ข่าว

เปิดมาตรการรับตัวคนไทยกลับจากพื้นที่เสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดมท.ร่อนหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ วางมาตรการละเอียดยิบ รับตัวผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงสูงในเกาหลีใต้ เน้นสร้างความเข้าใจไม่ให้ทำพฤติกรรมเสี่ยง

 

 

          เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2563 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุด ฉบับลงวันที่ 8 มีนาคม 2563 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่องมาตรการเพื่อรองรับผู้เดินทางกลับจากสาธารณรัฐเกาหลี โดยระบุว่า ตามที่มีข่าวสารเกี่ยวกับผู้ที่เดินทางกลับจากเกาหลีซึ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อหรือเป็นพาหะของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เดินทางกลับมายังประเทศไทยเป็นจำนวนมากและกระจายอยู่ในแต่ละพื้นที่นั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค กระทรวงมหาดไทยขอแจ้งมาตรการเพื่อรองรับผู้เดินทางกลับจากเกาหลีหรือเมืองอื่นๆ นอกเหนือจากแทกูและคย็องซังเหนือ ดังนี้

 

          1.แรงงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับจากเกาหลีตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.63 เป็นต้นไป ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์พิจารณาให้อยู่ในสถานที่หรือพื้นที่สำหรับสังเกตุอาการที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการให้จังหวัดดำเนินการตามมาตรการและหลักเกณฑ์ลักษณะและแนวทางจัดการสถานที่ควบคุมเพื่อสังเกตอาการเริ่มป่วย (Quarantine)

 

          2.แรงงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับจากเกาหลีก่อนวันที่ 8 มี.ค.63 ( 23 ก.พ.-7มี.ค.) ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดำเนินการดังนี้

 

          แจ้งอำเภอทุกอำเภอสั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้านคณะกรรมการหมู่บ้านร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และในเขตที่ไม่มีกำนันผู้ใหญ่บ้านให้นายอำเภอประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ร่วมกันสำรวจว่ามีผู้เดินทางกลับจากเกาหลีมาพำนักอยู่ในพื้นที่หรือไม่ หากพบให้รายงานข้อมูลต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและขอให้สร้างความเข้าใจให้บุคคลเหล่านั้นไม่สร้างพฤติกรรมเสี่ยงต่อสาธารณะโดยขอความร่วมมือให้กักตัวอยู่ในที่พักอาศัยเพื่อสังเกตอาการและมีบุคลากรทางการแพทย์ไป ตรวจเยี่ยมเป็นประจำทุกวันจนครบ 14 วัน
ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และรายงานจังหวัดเพื่อยืนยันและนำมาตรวจสอบร่วมกันแล้วรายงานมายังกระทรวงมหาดไทย

 

          กรณีผู้เดินทางกลับจากเกาหลี เป็นแรงงานถูกกฎหมายและผู้ที่เดินทางทั่วไป หลังจากผ่านการคัดกรองที่ท่าอากาศยานแล้ว กระทรวงคมนาคมจะจัดยานพาหนะ เพื่อส่งกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวไปยังจังหวัดตามภูมิลำเนา ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดตามศักยภาพและความเหมาะสมของพื้นที่

 

          ทั้งนี้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอย่างสม่ำเสมอเพื่อประเมินสถานการณ์และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบให้เตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องให้สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ตลอดเวลา

 

          สำหรับข้อสั่งการเกี่ยวกับมาตรการรับมือคนไทยกลับบ้านกรณีประเทศเกาหลีใต้ มีรายละเอียดดังนี้

          1.ให้คนไทยต้องการกลับประเทศไปขึ้นทะเบียนกับสถานทูตไทย ณ ประเทศเกาหลี โดยต้องแสดงใบรับรองแพทย์ พร้อมเตรียมตัว self-quarantine 14 วัน

 

          2.กรมควบคุมโรคสั่งสายการบินที่มาจากประเทศเกาหลีใต้ทุกสายการบินให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

 

          -เรียกตรวจ ใบขึ้นทะเบียนจากสถานทูต ใบhealth quarantine 14 วัน และใบรับรองแพทย์ที่ตรวจในระยะเวลาไม่เกินกว่า 48 ชั่วโมงของผู้โดยสารทุกรายก่อนขึ้นเครื่อง หากเอกสารไม่ครบหรือมีไข้อุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียสให้ปฏิเสธการขึ้นเครื่อง

 

          -ดำเนินการตรวจ exit screening โดยวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการจะต้องไม่มีลักษณะอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียสและไม่มีอาการไอน้ำมูกไหลหายใจเหนื่อยหอบ

 

          -เมื่อขึ้นเครื่องหากมีที่ว่างให้นั่งเว้นระยะห่างจากผู้โดยสารคนอื่น 1 ที่นั่ง และ 1 แถว รวมทั้งควรกำหนดตำแหน่งที่นั่งบริเวณท้ายเครื่อง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและล้างมือก่อนขึ้นเครื่อง

 

          -เครื่องบินลงจอด ณ หลุมจอด ที่จัดเอาไว้เป็นการเฉพาะ

 

          -เมื่อเครื่องลงจอดและอนุญาตให้ผู้โดยสารลงเครื่องแล้วให้ทำความสะอาดเครื่องบินตามมาตรฐานที่กำหนดโดย ICAO

 

          3.เมื่อมาถึงประเทศไทยให้ดำเนินการตรวจคัดกรองในช่องทางเฉพาะที่จะเอาไว้ และตรวจโดยเทอร์โมสแกนอย่างละเอียด ตรวจอาการถ้าพบอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียสและมีอาการไอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบให้เข้าสู่ระบบการตรวจและวินิจฉัยส่งโรงพยาบาลต่อไป

 

          4.ในกรณีที่ไม่มีไข้ไม่มีอาการไอ น้ำมูก หรือหายใจเหนื่อยหอบ ให้ตรวจสอบว่าอาศัยหรือเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงหรือไม่ หากมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงจะต้องเดินทางโดยพาหนะที่จัดให้ เพื่อไปควบคุมในสถานที่ควบคุมโรคที่ทางการไทยได้จัดไว้ให้ เป็นเวลา 14 วันหากมาจากพื้นที่อื่นจะเดินทางโดยพาหนะที่จัดไว้ให้ไปยังสถานที่ควบคุมโรคที่ท้องถิ่นจัดไว้ เป็นเวลา 14 วัน

 

          สำหรับคุณลักษณะของยานพาหนะที่ใช้ส่งผู้เดินทางคนขับจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ ก่อนและหลังขับพาหนะ เบาะที่นั่ง รวมทั้งพนักพิง และที่จับภายในรถจะต้องทำความสะอาดโดยแอลกอฮอล์ 75% หรือน้ำสบู่ก่อนและหลังรับผู้โดยสาร รถควรเป็นลักษณะโปร่ง มีลมโกรกตลอดเวลา ผู้โดยสารจะต้องสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ ด้วยแอลกอฮอล์เจล ควรซื้ออาหาร เครื่องดื่มทานบนรถและแวะเข้าห้องน้ำตามความจำเป็น.

 

เปิดมาตรการรับตัวคนไทยกลับจากพื้นที่เสี่ยง

 

เปิดมาตรการรับตัวคนไทยกลับจากพื้นที่เสี่ยง

 

เปิดมาตรการรับตัวคนไทยกลับจากพื้นที่เสี่ยง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ