ข่าว

"ซีพีออลล์"ควัก 3.38 แสนล้านซื้อกิจการ'เทสโก้ ไทย-มาเลฯ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซีพีออลล์"ควัก 3.38 แสนล้านซื้อกิจการ'เทสโก้ ไทย-มาเลฯ'

         มีรายงานจากตลาดหลักทรัพย์ฯแจ้งว่าว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2563 บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กรณีการลงทุนในบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ Tesco Stores (Malaysia) Sdn. Bhd. (เทสโก้โลตัสมาเลเซีย) 

       

           เอกสารข่าวระบุว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติให้บริษัทฯลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นหรือผลประโยชน์การลงทุนในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 40 ของหุ้นในสัดส่วน ร้อยละ 99.99 ในบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus ในประเทศไทย และ Tesco Stores (Malaysia) Sdn. Bhd. (เทสโก้ประเทศไทยและเทสโก้ประเทศมาเลเซียต่อไปรวมกันกลุ่มเรียกว่า กลุ่มเทสโก้เอเชีย)

            ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวของบริษัทเป็นการลงทุนโดยอ้อมผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุน ได้แก่ บริษัท ซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด (บริษัทโฮลดิ้ง) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท ซี.พี.รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (บริษัทผู้ซื้อ) โดยเงินลงทุนของบริษัทในบริษัทโฮลดิ้ง เพื่อธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชีย มีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา (หรือเท่ากับ 95,981 ล้านบาท) 

            บริษัท ซี.พี.รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (บริษัทผู้ซื้อ) ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ Tesco Holdings Limited (THL) และ Tesco Holding B.V. (THBV) (บริษัทผู้ขาย) เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2563 โดยระบุมูลค่าของสิ่งตอบแทนที่บริษัทผู้ซื้อตกลงที่จะชำระให้แก่ผู้ขายสำหรับธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชียภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้น คิดเป็นมูลค่าเบื้องต้น 10,576 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือเท่ากับ 338,445 ล้านบาท) คำนวณบนสมมติฐานกรณีกิจการไม่มีหนี้สินและเงินสด โดยมูลค่าสิ่งตอบแทนดังกล่าวอาจมีการปรับเปลี่ยนตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น

             ทั้งนี้สัดส่วนร้อยละ 40 ของมูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนที่บริษัทผู้ซื้อตกลงที่จะชำระให้แก่ผู้ขายเบื้องต้นดังกล่าว จะคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,231 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือเท่ากับ 135,378 ล้านบาท) ในเอกสารสารสนเทศการเข้าทำรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินดังกล่าว ระบุว่า แหล่งเงินทุนที่ใช้คือกระแสเงินสดของบริษัทและเงินกู้ยืม

               ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดกับบริษัท โดยเชื่อว่า การเข้าลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชียดังกล่าวจะส่งเสริมให้บริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัทได้รับประโยชน์ คือ จะได้มาซึ่งธุรกิจค้าปลีกในไทยที่มีรูปแบบร้านค้าที่หลากหลายที่จะช่วยส่งเสริมรูปแบบธุรกิจที่บริษัทมีอยู่ในปัจจุบันและมีผลการดำเนินงานที่ดี โดยจะทำให้บริษัทมีรูปแบบร้านค้าที่หลากหลายชิ้น ซึ่งรวมถึงค่าส่ง cash and carry และรูปแบบร้านค้าปลีก (ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ) นอกจากนี้ยังเพื่อยกระดับการให้บริการแก่ผู้บริโภคที่สร้างสรรค์ด้วยโอกาสในธุรกิจเศรษฐกิจสมัยใหม่ และการเข้าซื้อธุรกิจในมาเลเซียจะเป็นช่องทางในการเข้าสู่ตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่ในมาเลเซีย

            นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟมีความสนใจในการเข้าร่วมลงทุนในเทสโก้เอเซีย เนื่องจากเป็นการต่อยอด Value Chain ของช่องทางการขายสินค้าของบริษัททั้งในประเทศไทยและประเทศมาเลเซียและเป็นการเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้แก่ผู้บริโภค ด้วยซีพีเอฟมีแนวทางในการปรับรูปแบบของการค้าเนื้อสัตว์ให้ผ่านช่องทางที่ทันสมัยสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคมากขึ้น บริษัทจึงมั่นใจว่าการลงทุนในครั้งนี้เป็นโอกาสดีในการที่จะทำให้ผู้บริโภคในประเทศไทยและมาเลเซียมีทางเลือกในการบริโภคเพิ่มขึ้นในตลาดที่มีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว

     

        การเข้าร่วมลงทุนครั้งนี้ ทำให้ยอดขายทั้งของเทสโก้และซีพีเอฟเพิ่มมากขึ้น และเนื่องจากเทสโก้เอเซียเป็นบริษัทที่มีผลการดำเนินงานที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารและทีมงานมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ มีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เชื่อว่าการผนึกกำลังกับเทสโก้เอเซียน่าจะส่งผลเสริมให้ผลการดำเนินงานที่ดีอยู่แล้วนั้นดียิ่งขึ้นได้อีก

                ทั้งนี้ รายการลงทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่กำหนดไว้สำเร็จครบถ้วน ซึ่งรวมถึงการได้รับมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ Tesco UK สำหรับการขายหุ้นในกลุ่มเทสโก้เอเชีย สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าอนุญาตให้ทำรายการ (หากต้องมีการขออนุญาต) และได้รับอนุญาตจาก Ministry of Domestic Trade and Consumers Affairs of Malaysia ทำรายการในประเทศมาเลเซีย โดยคาดว่าการเข้าทำรายการน่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2563 นี้

อ่านรายละเอียด : https://www.set.or.th/dat/mds_news/news/0737NWS090320201331550250T.pdf

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ