ข่าว

หมอหนู ลั่น นทท.ประเทศเสี่ยงเข้าไทยต้องถูกกักตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ย้ำ ผีน้อยเป็นคนไทย ไม่ใช่อาชญากร ลั่น มีมาตรการควบคุมโรคเข้มข้น นักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงเข้าไทยต้องถูกกักตัวก่อนเที่ยว 14 วัน




                   กระทรวงสาธารณสุข​ -7 มี.ค.2563-เวลา 12.30 น. นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวถึงการเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19​ ว่า ยอมรับว่าทุกคนมีความกังวลแต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ให้เราสามารถทำงานได้ การควบคุมโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกด่านตรวจถือว่าทำได้ไม่เลว​ ประเทศไทยเคยมีผู้ติดเชื้ออันดับ​ 2 ของโลก​ ปัจจุบัน​บันเราอยู่ในลำดับที่​ 25​ มีผู้ป่วยรวม​ 50​ ราย​ รักษาหายกลับได้กว่า​ 70​ เปอร์เซ็นต์​

 

 

 

 

หมอหนู  ลั่น นทท.ประเทศเสี่ยงเข้าไทยต้องถูกกักตัว

 

 

               ส่วนใหญ่เรารักษาให้หายแทบทุกราย​ กรณีเสียชีวิต​ 1 ราย​ แม้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด​ แต่ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้​ ถ้าพูดให้เกิดความมั่นใจ​คือผลจากการทำงานหนักของสาธารณสุขสะท้อนให้เห็นว่าเราสามารถควบคุมโรคได้​ ประเทศอื่นมีคนป่วยเป็นหมื่น​เป็นพันราย​ แต่ไทยรักษาและควบคุมได้​ ดังนั้นความกังวลต่างๆจึงต้องอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง

 

             ส่วนมาตรการควบคุมโรคของคนไทยที่กลับมาจากประเทศเกาหลีใต้​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ รัฐบาลได้สั่งการให้กักกันตัวกลุ่มแรงงานนอกระบบจากประเทศเกาหลีใต้​ โดยผู้ที่มาจากเมืองแทกู​ และคย็องซัง​ ต้องอยู่ในสถานที่กักกันโรคที่รัฐจัดให้​ ส่วนคนที่มาจากเมืองอื่นๆ​ ของเกาหลีใต้​ จะส่งไปควบคุมในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของบุคคลนั้นๆ​ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด​ จะเป็นผู้จัดเตรียมสถานที่​ และมาตรการณ์ดูแลเป็นเวลา​ 14​ วันตามมาตรฐานณ์กรมควบคุมโรค​ ส่วนผู้ที่เดินมาจากประเทศสุ่มเสี่ยงอื่นๆจะดำเนินการตามดุลยพินิจของแพทย์​ ตนจะไปพูดแทนหมอ หรือจะสั่งหมอให้รักษาอย่างไรนั้นไม่ได้​ ดังนั้นตนจึงไม่สามารถก้าวกายเทคนิคทางการแพทย์ไม่ได้​ ตนเป็นผู้สนับสนุนแพทย์​ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใดๆตนสนับสนุนทั้งสิ้น​
 

 

             "ผมไม่สามารถเอาคอตตอนบัทไปเช็ดตรวจสารคัดหลั่งได้​ สิ่งที่ผมทำได้คือขอสนับสนุนงบประมาณจากนายกรัฐมนตรี​ หรือกรณีขาดยาก็ขอให้นายกฯไปหาคอนเน็คชั่นพูดคุยกับประเทศต่างๆ​ ขอให้เขาส่งยามาให้ไทย​ ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้​ พวกเขาอยู่ในข่ายการเฝ้าระวังไม่ใช่อาชญากร​ ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่คือประชาชนที่อยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวัง​ เขาเดินทางมาจากสถานที่ที่มีการระบาดอย่างรุนแรง​ เราจึงต้องปฏิบัติตามหลักมนุษยธรรม​ เคารพสิทธิในฐานะที่เขาเป็นคนไทยคนหนึ่ง​

 

                ในส่วนของนักท่องเที่ยว​ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยง​ ต้องแสดงใบรับรองแพทย์และใบจองโรคแรมกรณีจะมาเที่ยว​ 7​ วันก็ต้องเสียค่าโรงแรม​ 21​วัน​ เพราะต้องกักกันโรคภายในโรงแรมเป็นเวลา​ 14​วัน​ ห้ามออกจากสถานที่เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากกรมควบคุมโรค​ ไม่ใช่เรื่องที่อยากจะเดินไปไหนก็ได้​ เช่นเดียวกับนักธุรกิจหรือคนไทยที่ไปดูงานในต่างประเทศที่ต้องถูกกักตัวเป็นเวลา​ 14​ วันตามมาตรฐาน​ กรณีที่ไม่ใช่เป็นการขอความร่วมมือ​ แต่เป็นกฎหมาย​ บอกให้ชัดถ้าอยากจะไปเที่ยวก็มา"  นายอนุทิน​ ระบุ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ