ข่าว

หลอกขายหน้ากากอนามัยผ่านเฟซเสียหายมูลค่ารวมเกือบล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. จับกุมผู้ต้องหาเปิดเพจเฟซบุ๊กปลอมหลอกขายหน้ากากอนามัย อ้างชวนเชื่อราคาถูก - จำนวนจำกัด ผู้เสียหายกว่า 200 คน มูลค่ารวมเกือบ 1 ล้านบาท

 

              5 มีนาคม 2563 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)  พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธวัช ปิ่นประยงค์ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. พ.ต.ท.ศุภศิษฏ์ อึ้งสุวรรณพานิช สว.กก.1 บก.ปคบ. และ พ.ต.ต.อนันต์ บัวแก้ว สว.กก.1 บก.ปคบ.

อ่านข่าว - กรมอนามัย ชี้ หน้ากากผ้าป้องกันเชื้อ โควิด-19 ได้ 54 - 59%

 

 

 

ร่วมแถลงผลจับกุม นายวัชรวิทย์ สุภาษิต อายุ 27 ปี พร้อมของกลาง บัตรเอทีเอ็ม ธนาคารไทยพานิชย์ 1 ใบ สร้อยคอทองคำ หนัก 50 สตางค์ 1 เส้น แหวนทองคำ หนัก 25 สตางค์ 1 วง เงินสด 3,140 บาท และ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นนูโว สีชมพู ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน  1 คัน โดยจับกุมได้ที่บริเวณ ถนนโรจนะ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 4 มี.ค. เวลาประมาณ 22.00 น.

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนมีความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มมากขึ้น และไม่เพียงพอต่อความต้องการ มิจฉาชีพจึงได้ฉวยโอกาสดังกล่าวหลอกลวงขายหน้ากากอนามัยโดยวิธีต่างๆ ซึ่งทาง บก.ปคบ. ได้รับแจ้งข้อมูลเบาะแสของคนร้าย จึงมอบหมายให้ กก.1 บก.ปคบ. ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายวัชรวิทย์ ได้เปิดเฟซบุ๊กชื่อ  “Mask-หน้ากากอนามัย ราคาโรงงาน-ปลีกส่ง” และอีกหลายเพจ เพื่อใช้ในการหลอกขายหน้ากากอนามัยให้กับผู้เสียหายแต่ไม่มีสินค้าจริง 

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวอีกว่า ต่อมา ได้ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับที่ 313/2563 ลงวันที่ 4 มีนาคม 2563 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ, ประกอบธุรกิจดำเนินการใดๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาสินค้าต่ำเกินสมควร หรือสูงเกินสมควร หรือทำให้ปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการ” กระทั่งเวลา 22.00 น. ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่พบตัวผู้ต้องหาขณะขับขี่รถจักรยานยนต์บริเวณสถานที่จับกุมจึงแสดงตัวพร้อมหมายจับ โดยผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นบุคคลเดียวกับหมายจับ

"นอกจากนี้ ตำรวจ ปคบ.ได้ร่วมกรมการค้าภายใน จับกุมผู้ค้าหน้ากากอนามัยขายเกินราคากำหนดและไม่แสดงป้ายราคาชัดเจน รวม 50 ราย ของกลาง 27,676 ชิ้น มูลค่ากว่า 2.8 แสนบาท ทั้งนี้ เริ่มมีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยแต่ไม่ได้รับสินค้าหรือขายเกินราคา การกระทำดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับสูงสุด 1.4 แสนบาท หากพบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1135 บก.ปคบ." พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่าเปิดขายผ่านเฟซบุ๊กดังกล่าว เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดขายเพียง 2 วันมีผู้เสียหายเกือบ 200 คน ที่หลงโอนเงินมาให้ มูลค่าความเสียหายเกือบ 1 ล้านบาท โดยอ้างว่ามีจำนวนจำกัดขายเพียงคนละ 2 กล่อง ก่อนปิดเพจหนีไป โดยนำเงินที่ได้จากการหลอกลวงไปใช้จ่ายส่วนตัว และพบว่ากระทำลักษณะดังกล่าวเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ได้ตรวจสอบผลเส้นทางการเงินพบว่าเกี่ยวข้องกับบุคคลที่มีหมายจับคดีฉ้อโกง ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี พร้อมขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆ ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ