ข่าว

"สุวรรณภูมิ" เข้มผีน้อยหนีโควิด-19 ขอมั่นใจจุดคัดกรองไวรัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวรรณภูมิ" มั่นใจจุดคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าประเทศ เข้มกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ด้าน รองโฆษก สตม. เผยแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ไม่มีความผิด เพราะเป็นกฎหมายคนละประเทศ เข้ามา 2-4 มี.ค. 180 คน พบมีไข้ 19 คน กักตัวแล้ว ส่วนที่เหลือเฝ้าดูอาการที่บ้าน 14 วัน

 

                วันที่ 4 มี.ค. 2563 นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมเจ้าหน้าที่ พาสื่อมวลชนดูมาตรการควบคุมโรค ภายหลังจากโรคระบาดโควิด-19 และมีแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ทยอยเดินทางกลับ

                อ่านข่าว ผู้นำเกาหลีใต้ขอโทษประชาชนกรณีหน้ากากอนามัยขาดแคลน

 

 

 

                โดยนายกิตติพงศ์ กล่าวว่า ทางการท่าฯได้จัดพื้นที่จุดจอดเครื่องที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงไว้เฉพาะ และเมื่อเครื่องบินมาถึงก็จะพาผู้โดยสารมาตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ซึ่งหากมีอุณหภูมิสูงเกินกำหนด 37.5 องศา ก็จะถูกเจ้าหน้าที่วัดด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิอีกครั้ง และหากยังพบก็จะกักตัวซักประวัติ และให้เข้าตรวจคนเข้าเมืองที่ช่องทางเฉพาะ เพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลดำเนินการวินิจฉัยตรวจหาเชื้อทางห้องแล็บ ซึ่งขาเข้าประเทศนั้นจะมีเครื่องเทอร์โมสแกน จำนวน 5 จุด ตั้งแต่ออกจากเครื่องบิน มายังตรวจคนเข้าเมือง ส่วนขาออกประเทศ ก็จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิเช่นกัน ซึ่งหากพบมีไข้สูง ก็ทางการท่าฯจะประสานไปยังสายการบินในการยกเลิกเที่ยวบิน

                สำหรับสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ มีเที่ยวบินที่บินมาจากโซล สาธารณรัฐเกาหลี วันละ 5 สายการบิน 8 ไฟล์ ต่อวัน

 

 

"สุวรรณภูมิ" เข้มผีน้อยหนีโควิด-19 ขอมั่นใจจุดคัดกรองไวรัส

 

 

                ด้าน พันตำรวจเอกเชิงรณ ริมผดี รองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุถึง กรณีกลุ่มคนไทยที่เดินทางไปทำงานผิดกฎหมายยังสาธารณรัฐเกาหลี ว่า ล่าสุดมีเดินทางเข้าไทยมาแล้ว 180 คน นับตั้งแต่วันที่ 2-4 มีนาคม พบมีไข้ 19 คน และทางเจ้าหน้าที่ได้พาไปกักตัวเฝ้าระวังโรคแล้ว ซึ่งการที่กลุ่มคนไทยที่ทำงานผิดกฎหมายเข้ามายังประเทศไทยนั้น ถือว่าไม่มีความผิดตามกฎหมายของประเทศไทย และไม่สามารถที่จะดำเนินคดีได้ เพราะเป็นกฎหมายคนละประเทศ แต่ทาง ตม.ไทย จะมีการทำประวัติทั้งหมดไว้ ส่วนในอนาคตหากกลุ่มดังกล่าวจะเดินทางออกนอกประเทศไทยไปยังเกาหลีอีกนั้น ก็จะเป็นหน้าที่ของฝั่งเกาหลีว่าจะอนุญาตให้เข้าประเทศหรือไม่ ซึ่งล่าสุด ทางเกาหลีได้นิรโทษกรรมกลุ่มคนไทยที่ทำงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับไทย จนถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้

 

 

 

                ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2562 - 29 ก.พ. 2563 มีคนไทยที่ถูกส่งตัวกลับมาจากเกาหลีใต้ทั้งหมด 2,022 คน จากทั้ง 3 สนามบิน สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าทั้ง 2,022 คนนั้นจะเป็นกลุ่มที่ทำงานผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะอาจจะมีกลุ่มที่ถูกปฏิเสธเข้าประเทศร่วมด้วย

                ด้านกลุ่มคนไทยที่เดินทางไปทำงานผิดกฎหมายแล้วตรวจไม่พบไข้สูงนั้น ทางตรวจคนเข้าเมืองจะประสานไปยังกรมควบคุมโรค ในการทำประวัติที่พักอาศัย ในการกักตัวเฝ้าระวังโรค 14 วัน ตามมาตรฐาน WHO ซึ่งจะประสานไปยังสาธารณสุขจังหวัดตามที่แจ้งในการเข้าไปตรวจสอบ หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามก็มีการดำเนินคดีทั้งจำและปรับ

                ส่วนการคัดกรองกลุ่มคนไทยที่ทำงานผิดกฎหมายในต่างแดน เมื่อมีการแจ้งเจตนาเดินทางกลับไทย ทางเจ้าหน้าที่สายการบินต้นทางจะควบคุมโซนที่นั่ง และเก็บพาสปอร์ต รวมถึงจะแจ้งยอดมายัง ตม.ฝั่งไทย และเมื่อมาถึงก็จะมีเจ้าหน้าที่มารับตั้งแต่ประตูเครื่องบินในการไปตรวจคัดกรอง ส่วนต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวคนอื่นๆก็จะต้องกักตัวยังที่พักที่แจ้งกับ ตม. 14 วันเช่นกัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ