ข่าว

"หมอยง" เตือนใส่ใจสุขภาพจิต เสพความจริงไวรัส ไม่ใช่ความเห็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ยง ภู่วรวรรณ ห่วงสภาพจิตคนไทยขณะเสพข่าวโควิด-19 มากเกินไป อาจมีอาการเข้าข่าย PTSD แยกแยะความจริงกับความเห็น อย่าปล่อยความกลัวครอบงำจนเลยเถิด

 


                       นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ หมอยง หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเช้านี้ ( 2 มี.ค.) แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 กับผลทางจิตใจ ที่อาจจะละเลยกันไปขณะติดตามข่าวสารกันอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นภาพหวาดกลัวสะสม

อ่านข่าว-"อ.เจษ"โพสต์ เผยการระบาดของ"โควิด-19"ใกล้สิ้นสุดแล้ว



                       คุณหมอ เตือนว่า  ทุกครั้งที่มีโรคอุบัติใหม่ และองค์ความรู้ยังไม่มาก  ทุกคนจะเกิดความกลัว โดยเฉพาะในปัจจุบัน มีสื่อสังคมเข้ามามากมาย ข้อมูลที่เกิดขึ้นจะประกอบไปด้วยความจริง 20% และเติมด้วยความเห็น ความเห็นที่เติมเข้าไป ก็ขึ้นอยู่กับผู้เติม ในแง่บวก หรือลบ ก็ได้

 

                       สิ่งที่สำคัญในการเสพสื่อ เราต้องแยกความจริง และความเห็น  ภาพของโรค ทำให้ถูกมองว่า เป็นโรคร้าย และบางครั้งมองดูเหมือนใกล้ตัวบุคลากรทางการแพทย์ จะยิ่งใกล้ตัวเข้าไปใหญ่


                       การกักให้อยู่บ้าน เพื่อป้องกันการระบาดของโรค ประกอบกับความกลัว จะมีผลทางจิตใจค่อนข้างมาก 

 

                       ในสมัย MERS ระบาด มีการศึกษาผลทางจิตใจ ในผู้สัมผัสโรค ก็จะพบคล้ายกับ post traumatic stress คือมีอาการ ตื่นตัว สะดุ้ง ตกใจ ไม่มีสมาธิ เครียดง่ายกับเรื่องธรรมดา


                       ในขณะนี้หลายคน ถึงแม้จะไม่อยู่ในเหตุการณ์ แต่การเสพสื่อ หรือรับรู้สื่ออย่างมาก ก็จะทำให้เหมือนอยู่ในเหตุการณ์ ผลที่เกิดขึ้น ก็จะคล้ายกับ post traumatic stress มีอาการนอนไม่หลับ หวาดกลัว ตื่นตัว สะดุ้ง ไม่มีสมาธิในการทำงาน เครียดง่าย


                       เมื่อมองดูแล้ว อาการดังกล่าวในภาพรวม จะเป็นปัญหาต่อสุขภาพ และจะต้องถูกคำนึง มากกว่า โรคโควิด 19 ในขณะนี้เสียอีก 

 

                       ดังนั้นทางออก ที่เป็นไปได้ ถ้ารู้ตัวว่ามีอาการดังกล่าว ขอให้ลดในการเสพสื่อ เรียนรู้ แยกความจริงกับความเห็น ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ให้มีสติ ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด ตามคำแนะนำของทางสาธารณสุข และผู้ที่รู้จริงเท่านั้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ