ข่าว

เผยห้องแลบจีนที่แชร์จีโนมไวรัสโคโรน่าครั้งแรกถูกสั่งปิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อฮ่องกงตีข่าวการปิดห้องแลบที่เผยแพร่จีโนมไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกเมือเดือนมกราคม ไม่ทราบสาเหตุชัดเจน เผยกระทบการศึกษาวิจัย

 


                               เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานว่า ห้องปฏิบัติการทดลองที่ศูนย์สาธารณสุขเซี่ยงไฮ้  ( Shanghai Public Health Clinical Centre )ได้รับคำสั่งให้ปิดชั่วคราวเพื่อ “แก้ไขให้ถูกต้อง” เมื่อวันที่ 12 ม.ค. หนึ่งวันหลังจากคณะนักวิจัยนำโดย ศ.จาง  หย่งเจิน ได้เผยแพร่ลำดับจีโนม หรือข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมดบนฐานข้อมูลเปิด ซึ่งการเปิดข้อมูลชุดนี้ช่วยให้นักวิจัยพัฒนาชุดตรวจไวรัสได้ 

 

                 แหล่งข่าวจากศูนย์ฯ เปิดเผยว่า ไม่ได้รับแจ้งเหตุผลชัดเจนว่าเหตุใดจึงต้องปิดเพื่อแก้ไข  เราได้ยื่นรายงาน 4 ฉบับเพื่อขออนุญาตเปิดทำการอีกครั้ง แต่ไม่เคยได้รับคำตอบ การปิดศูนย์ฯกระทบนักวิทยาศาสตร์และการวิจัยอย่างมาก ขณะที่พวกเขากำลังเร่งมือแข่งกับเวลาเพื่อหาช่องทางช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

 

                 ห้องแลบดังกล่าว เป็นแลบที่มีความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ 3 ผ่าการตรวจสอบประจำปีโดยสมาคมด้านการประเมินและรับรองคุณภาพของจีนเมื่อ 5 ม.ค. ทั้งยังได้รับใบรับรองให้ทำการวิจัยไวรัสโคโรน่าเมื่อ 24 ม.ค.  

 

                    คณะกรรมการสุขภาพเซี่ยงไฮ้ เป็นผู้ออกคำสั่งปิด แต่ไม่ชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับการตีพิมพ์ลำดับพันธุกรรมก่อนทางการหรือไม่ 
 

 

 

                      รายงานระบุว่าหลังจากทีมงานของดร.จางเผยแพร่ข้อมูลชุดนี้ออกไป  คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ก็ประกาศว่าจะแชร์ข้อมูลจีโนมกับองค์การอนามัยโลก แต่ต่อมาพบว่า เป็นการส่งผ่านทางสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น 

 

                       ทีมงานของดร.จาง แยกและเสร็จสิ้นการถอดลำดับจีโนมของไวรัสที่ยังไม่รู้ว่าเป็นชนิดใดอยู่ในตอนนั้น เมื่อ 5 ม.ค. สองวันก่อนจีนประกาศอย่างเป็นทางการว่า โรคปอดบวมปริศนา เกิดจากไวรัสโคโรน่า  
ในวันเดียวกันนั้น ศูนย์เซี่ยงไฮ้รายงานการค้นพบต่อคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ พร้อมเสนอแนะให้ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมในสถานที่สาธารณะ เพราะคนไข้ที่ทีมวิจัยเก็บตัวอย่าง มีอาการรุนแรงมาก และไวรัสที่พบนี้ก็มีลักษณะคล้ายกับที่พบในค้างคาว 

 

                      ทีมวิจัยตัดสินใจเผยแพร่การค้นพบต่อสาธารณะเมื่อ 11 มกราคม หลังจากพบว่าทางการไม่ได้ดำเนินมาตรการใดอย่างปรากฎชัดเพื่อเตือนประชาชน โดยในเวลานั้น ประชาชนได้รับแจ้งว่า ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ ในอู่ฮั่น นับตั้งแต่ 3 ม.ค. และไม่มีหลักฐานการแพร่จากคนสู่คน 

 

 

 

                       แหล่งข่าวใกล้ชิดกับทีมงานของดร.จาง กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ความสำเร็จของบุคคลใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของการมีชุดตรวจทางชีวภาพพร้อมรับมือกับโรคทางเดินหายใจที่ยังไม่รู้จักกันก่อนหน้านั้น โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้คนกำลังจะเดินทางกันทั่วประเทศในช่วงตรุษจีน 

 

                       ข้อมูลทางพันธุกรรมของทีมดร.จาง แชร์บนเวบไซต์ virological.org กับ GenBank คลังข้อมูลเปิดอีกแห่งหนึ่ง ที่ให้นักวิจัยเข้าไปดาวน์โหลด ใช้และวิเคราะห์ข้อมูล 

 

                       ราว 1 สัปดาห์นับจากเผยแพร่ บริษัทจีนหลายแห่งในจีนประกาศว่าได้พัฒนาชุดตรวจไวรัส 

 

                       การค้นพบของทีมงานดร.จาง ยังตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร เนเจอร์ เมื่อ 3 ก.พ. ซึ่งมีรายละเอียดว่า ตัวอย่างไวรัสเก็บจากผู้ป่วยรายหนึ่ง ที่มีไข้ คลื่นไส้ และไอ เข้ารพ.โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น เมื่อ 26 ธ.ค. ผู้ป่วยรายนี้เป็นพ่อค้าอายุ 41 ปี อยู่ที่ตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน ที่เชื่อกันว่าเป็นต้นตอการระบาดช่วงแรก 

 

                       นักวิจัยอีกคนที่ทราบเรื่องนี้ กล่าวว่า การปิดห้องแลบไม่ได้กระทบการวิจัยของดร.จางเท่านั้นแต่ยังกระทบการศึกษาไวรัส ทดลองยา ผลการรักษา ตลอดจนความพยายามพัฒนาวัคซีน ของนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆอีกด้วย เนื่องจากศูนย์ฯแห่งนี้เป็นสถาบันเปิด  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ