ข่าว

ชงพรบ.ความมั่นคง คุมม็อบป้องโควิด-19 ลั่น สธ.เอาไม่อยู่แน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน"ชง "บิ๊กตู่"- บิ๊กป้อม"พิจารณา พรบ.ความมั่นคงคุมม็อบป้องโควิด-19 ลั่น สธ.เอาไม่อยู่แน่ จี้ คนจัดงานรับผิดชอบ วอน นักศึกษาให้ความร่วมมือ ยัน ไม่อยากบังคับกลัวเป็นเรื่อง


 

 

               29 ก.พ.2563-กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข แถลงว่า ขอฝากไปถึงลูกๆ หลานๆ และพ่อแม่ผู้ปกครอง  ที่จะมีการทำกิจกรรมทางการเมือง ขณะนี้ประเทศไทยมีการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ในนามของรัฐบาล  บรรดาหมอ พยาบาล เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ทุกคน เราต่อสู้รับมือ ป้องกัน การแพร่กระจายของโรคนี้มา 2 เดือนเต็มๆ แล้วเราสามารถ ที่จะยืนสู้กับโรคนี้ได้

 

อ่านข่าว - ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแล้ว ‘โควิด -19’ เป็นโรคติดต่ออันตราย มีผลบังคับใช้พรุ่งนี้
 

อัปเดตยอดทั่วโลก ไทยพ้นท็อปเทน-ความหมายเสี่ยงขั้นสุดของ WHO 
 

 

              เราพบผู้ป่วยในจำนวนที่เราควบคุมให้การรักษาได้ ลำดับการพบเจอผู้ป่วยในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก เราอยู่ลำดับที่ 2 รองจากประเทศจีน วันนี้ลำดับการพบผู้ป่วยของประเทศไทยอยู่ที่ลำดับ 13  หมายความว่ามีประเทศอื่นเจอผู้ป่วยมากกว่าประเทศไทย เราทำได้ดีมาตลอด เราสามารถเสริมสร้างความปลอดภัย ให้กับประชาชนชาวไทยมาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมานี้ ยิ่งมีผู้ป่วยน้อยการระบาดก็น้อยลง

 

 

 

ชงพรบ.ความมั่นคง คุมม็อบป้องโควิด-19  ลั่น สธ.เอาไม่อยู่แน่

 

 

                นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกท่านก็ทราบว่าโรคนี้ระบาดได้ จากการสัมผัสตัวกัน จากละอองฝอย จากการอยู่ใกล้ชิด จามใส่กัน น้ำลายโดนกัน เพราะฉะนั้นมันเป็นสิ่งที่ป้องกันได้ การป้องกันก็คือการที่รวมไม่รวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ในช่วงนี้ ถ้าน้องๆ ทั้งหลายจะช่วยให้บ้านเมืองของเรามีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น จะทำให้ประชาชน ในประเทศไทย รวมถึงพวกเราทุกคน ไม่ใช่เฉพาะคนอื่นหมายถึงพวกเราด้วยปลอดภัยแน่นอนจากการติดเชื้อโรคโคโรนาไวรัส 2019 ถ้าจะช่วยกันหาวิธีที่จะแสดงออกถึงจุดยืนใดๆ ก็ช่วยกันคิดหาวิธีอื่นได้หรือไม่

 

 

                "ในฐานะที่เป็นรมว.สาธารณสุข ก็มีความจำเป็นที่จะต้องแจ้งเตือนกันไว้ก่อนว่าการร่วมชุมนุมกันโดยมีคนเยอะขนาดนี้ มันสุ่มเสี่ยงต่อการระบาดของโรคเป็นอันมาก และจะทำให้การควบคุมการระบาด เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะว่าถ้ามีใครติดโรค เราจะต้องมีการติดตามไปตรวจผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด คนหนึ่งอาจจะต้องติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด 30-40 คน ถ้าโดนกันเป็น 100 เป็น 1,000 คน เรียนได้เลยว่ากำลังความสามารถของกระทรวงสาธารณสุขไม่พอแน่นอน" นายอนุทินกล่าว

 

 

ชงพรบ.ความมั่นคง คุมม็อบป้องโควิด-19  ลั่น สธ.เอาไม่อยู่แน่

 

 

                รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า สิ่งที่เราทำมาได้ดีโดยตลอดก็คือการให้ความร่วมมือซึ่งกันและกันของทั้งสองฝ่าย ก็ขอให้ได้รับทราบไว้ด้วยว่าเรามีความเป็นห่วงเป็นใยมาก ถ้าเป็นไปได้ขอให้ห่วงใยซี่งกันและกัน ประเทศไทยทำสถิติทำการควบคุมโรคนี้มาด้วยประสิทธิภาพที่ดีมาโดยตลอด ไม่อยากที่จะทำให้เสียโมเมนตัมของการควบคุมโรคเพียงแค่มีการชุมนุม

 

 

               ก็ขอวิงวอนให้พวกเราทุกคนในฐานะที่เป็นคนไทยได้ช่วยกันคิด เป็นห่วงเป็นใยซึ่งกันและกัน เพราะโรคนี้หากติดแล้วยารักษาโดยตรงยังไม่มี ทำได้แต่เพียงการประคับประคองและคาดหวังว่าทุกคนจะสร้างภูมิต้านทาน วันนี้เรามีผู้ป่วยเหลือเพียง 14 รายในโรงพยาบาล  น้อยมาก ถ้าเราสามารถที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด เป็นสิ่งที่ตนในฐานะผู้รับมอบนโยบายมาจากหัวหน้ารัฐบาล ได้มาเชิญทุกคนประชุมในวันนี้

 

 

 

ชงพรบ.ความมั่นคง คุมม็อบป้องโควิด-19  ลั่น สธ.เอาไม่อยู่แน่

   

 

             เมื่อถามว่าในช่วงเย็นวันนี้ที่จะมีการชุมนุมใหญ่ของนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน รวมถึงจังหวัดอื่นๆ  จะต้องห้ามชุมนุมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องตระหนักถึงอันตราย และต้องเข้าใจว่าขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เพราะมีการแพร่ระบาดของโรค การรวมตัวกัน ของคนหมู่มาก ก็จะทำให้การระบาดมากขึ้น

 

 

                 ทั้งนี้เราได้แสดงความกังวลไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และตนได้เรียนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ว่าหากจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร ตามกฎหมายที่แต่ละฝ่ายมีอำนาจอยู่ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขทำได้เพียงแค่แจ้งเตือน และขอความร่วมมือ ถ้าห้ามได้ ตนก็ห้ามแล้ว  แต่ทั้งนี้อย่าให้ถึงขนาดต้องบังคับ เพราะหากไม่ยอมก็จะเป็นเรื่องขึ้นมา

 

 

 

ชงพรบ.ความมั่นคง คุมม็อบป้องโควิด-19  ลั่น สธ.เอาไม่อยู่แน่

 

 

                "อาจจะต้องไปใช้พระราชบัญญัติ การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 หรือ  พ.ร.บ.ความมั่นคง ในการควบคุมไม่ให้เกิดการชุมนุม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ทั้งนี้หากห้ามแล้วแต่ไม่ฟังผู้จัดงานหรือหากจัดการชุมนุมก็ต้องรับผิดชอบ หากเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค" นายอนุทิน กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ