ข่าว

ตร.ย้ำปัดยัดข้อหา"ซาเวียร์"ช่วยเหลือทุจริต 1MDB

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกตร.แจง"ซาเวียร์"ติดคุกข้อหาข่มขู่รีดทรัพย์ อ้างมีข้อมูล 1MDB  ชี้เหตุใด ไม่ต่อสู้อุทธรณ์คดี ซ้ำได้เข้าสู่กระบวนการอภัยโทษ ส่วนความล่าช้าเชื่อมข้อมูลหมายแดงอินเตอร์โพล เป็นเหตุให้"โจโล - จัสมิน ลู"พ้นมือทางการไทย ยกเว้น"ตังเคงฉี"ยังอยู่ในประเทศ

 

26 กุมภาพันธ์ 2563 รองโฆษกตร.แจง“ซาเวียร์”ติดคุกข้อหาข่มขู่รีดทรัพย์ อ้างมีข้อมูล 1MDB  ชี้เหตุใด ไม่ต่อสู้อุทธรณ์คดี ซ้ำได้เข้าสู่กระบวนการอภัยโทษ ส่วนความล่าช้าเชื่อมข้อมูลหมายแดงอินเตอร์โพล เป็นเหตุให้ "โจโล - จัสมิน ลู“ พ้นมือทางการไทย ยกเว้น ”ตังเคงฉี" ยังอยู่ในประเทศไทย ตม.เร่งติดตาม 

 

 

หลังการแถลงของ พลตำรวจเอก ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลโดยเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ ที่เป็นประเด็นการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร 

 

พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงต่อถึงกรณี นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายนอกสภา เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 กล่าวหา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีทุจริตกองทุนความมั่นคั่งแห่งชาติมาเลเซีย หรือ 1 MDB โดยการปฏิบัติงานของตำรวจและหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ในการปกปิดเอาคนบริสุทธิ์เข้าคุก ตลอดจนให้ที่พักพิงอาชญากรอันเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

โดย พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวว่า กรณีที่มีการกล่าวหาว่ามีการกลั่นแกล้งจับกุม นายซาเวียร์ จัสโต (MR.XAVIER JUSTO) สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ หนึ่งในผู้บริหารของบริษัท ปิโตรซาอุดิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่เป็นเครือข่ายฟอกเงินกองทุน 1MDB ที่ลาออก และนำข้อมูลมาเปิดเผยต่อสาธารณะนั้น จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 นายซาเวียร์ ได้ถูกตำรวจกองปราบจับกุมดำเนินคดี หลังมีผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์ว่า มีพฤติกรรมข่มขู่รีดเอาทรัพย์ บริษัท ปิโตรซาอุดิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ นายซาเวียร์ เคยทำงานอยู่ โดยพบว่ามีการส่งอีเมลล์จากบ้านพักที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

 

คดีนี้จึงเป็นคดีที่เกิดขึ้นในราชอาณาจักร ตำรวจไทยมีอำนาจในการสอบสวนดำเนินคดี จากการสอบสวนนายซาเวียร์ ได้ให้การรับสารภาพ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 ศาลชั้นต้นจึงได้พิพากษาลงโทษจำคุก 6 ปี และเนื่องจากให้การรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 3 ปี

 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่อไปว่า ระหว่างการถูกคุมขังในเรือนจำ มีการยื่นคำร้องขอโอนตัวนายซาเวียร์ กลับไปรับโทษต่อยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตามสนธิสัญญา แต่เนื่องจากขณะนั้นยังเหลือโทษที่ต้องจำคุกมากกว่า 1 ปี ซึ่งตาม พ.ร.บ.การปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการดำเนินการตามคำพิพากษาคดีอาญา พ.ศ.2527 กำหนดให้การโอนตัวนักโทษได้นั้น จะต้องเหลือโทษที่จำคุกน้อยกว่า 1 ปี ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาโอนตัวนักโทษ ได้พิจารณาเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2559 แล้วมีมติ ยังไม่ให้โอนตัวนายซาเวียร์ 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนายซาเวียร์ ถูกจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2559 จึงได้รับการปล่อยตัวตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ เนื่องในวโรกาสสำคัญของชาติ 2 ฉบับ ก่อนถูกผลักดันออกนอกราชอาณาจักร และเนื่องจากเป็นผู้ที่ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาของศาลไทย จึงถูกจัดเก็บข้อมูลไว้ในระบบสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 12(6),(7) ถูกสั่งห้ามเข้าประเทศตลอดชีวิต ซึ่งในระบบจะบันทึกว่าห้ามเข้าประเทศ 100 ปี

 

“กรณีนี้ หากนายซาเวียร์ เป็นผู้บริสุทธิ์ และถูกกลั่นแกล้ง เหตุใดจึงยอมติดคุก โดยไม่ต่อสู้คดี เพราะตามขั้นตอนจำเลยยังสามารถอุทธรณ์และฎีกาได้ ขณะเดียวกันจะเห็นได้ว่านายซาเวียร์ ได้รับการปล่อยตัวตามพ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ฉะนั้น หากรัฐบาล หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กลั่นแกล้งนายซาเวียร์ น่าจะไม่ได้รับโอกาสดังกล่าว” รองโฆษก ตร. และว่า จากข้อเท็จจริงดังกล่าวยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้ช่วยปกปิดข้อมูล หรือกลั่นแกล้งนายซาเวียร์ แต่อย่างใด

 

ส่วนกรณีการกล่าวหาให้ความคุ้มครองช่วยเหลือ นายโจ โล นายตังเคงฉี และ นางจัสมิน ลู ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตยักยอกเงินกองทุน 1MDB ให้สามารถเข้า-ออก และพักอาศัยในประเทศได้ ทั้งที่รัฐบาลสิงคโปร์และมาเลเซีย ขอให้ตำรวจสากลออกหมายแดง เพื่อให้กลุ่มประเทศสมาชิกจับกุมบุคคลที่มีหมายจับหรือผู้ร้ายข้ามแดน 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ทั้ง 3 คน มีการเข้า-ออกช่องทางตามกฎหมายอย่างถูกต้อง และมีการบันทึกการเข้า-ออกไว้ตลอด โดยทั้ง 3 คน ได้เดินทางเข้า-ออกประเทศไทยก่อนที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) จะมีการเชื่อมต่อระบบสารสนเทศกับฐานข้อมูลของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล 

 

ทั้งนี้ ภายหลังมีการเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูล ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2562 แล้ว สตม.จึงทราบว่ามีการออกหมายแดงดังกล่าว โดยนายโจโล และนางจัสมิน ลู ได้ออกนอกประเทศไปแล้ว และไม่ได้มีการเดินทางเข้าประเทศไทยอีก ส่วนนายตังเคงฉี ซึ่งทราบว่ายังคงหลบหนีอยู่ในประเทศ ขณะนี้ทางสตม.มีข้อมูลอยู่แล้ว และอยู่ระหว่างเร่งสืบสวนติดตามตัว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ