ข่าว

ชาวบ้านโคราชยื่นหนังสือคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ใต้ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านโคราชยื่นหนังสือคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ใต้ดิน

 

 

 

 

 

 

                                    นายนันทชัย หวังเลี้ยงกลาง ตัวแทนกลุ่มรักลำคอหงษ์ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการทำเหมืองแร่ใต้ดินชนิดแร่โพแทชและเกลือหิน ในพื้นที่ อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ให้กับนายชิตรงศ์ ขอเหนี่ยวกลาง นายก อบต.ลำคอหงษ์ เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ นายนันทชัย เปิดเผยว่า ได้มีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ได้ไปพยายามที่จะทำเหมืองแร่ใต้ดิน บนท้องที่ อำเภอโนนสูง ชาวบ้านกว่า 700 คน ได้ลงนามหนังสือคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ เนื่องจากพบพิรุธหลายอย่างเมื่อ

 

 

 

ชาวบ้านโคราชยื่นหนังสือคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ใต้ดิน

 

 

 

 

 

 

 

เปรียบเทียบกับโครงการอื่นที่ทำเหมืองโปแทช เหมืองใต้ดินในลักษณะเดียวกัน และจากการศึกษาข้อมูลผลกระทบมีอยู่หลายด้าน ทำให้ทางตัวแทนกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชนในพื้นที่หวาดกลัวต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นปัญหาดินเค็ม ปัญหาจากกองเกลือ ปัญหาการแย่งชิงทรัพยากรน้ำ ที่เป็นปัญหาสำคัญสำหรับคนในพื้นที่ หรือแม้แต่ปัญหาดินถล่ม ซึ่งจะการศึกษาพื้นที่ที่ทำเหมืองโปแทชในประเทศไทย ทั้งสองพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นอำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา และอำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ นอกจากนี้กระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ที่บริษัทเข้ามาตั้งแต่ขั้นตอนของการสำรวจแร่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ทำตามอย่างถูกต้อง ในบางหลุมเจาะไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่พื้นที่อย่างตรงไปตรงมาจะเข้ามาทำการสำรวจแร่ แต่กลับมาอ้างเรื่องมาตรวจความเค็มหรือมาเจาะหาน้ําบาดาล และหลังจากเจาะสำรวจ นอกจากเทปูนซีเมนต์ใส่ลงไปในหลุมเจาะ ก็ไม่ได้มีมาตรการป้องกันอื่นๆแต่อย่างใด

 

 

 

 

ชาวบ้านโคราชยื่นหนังสือคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ใต้ดิน

 

 

 

 

 

 

 

ทำให้หลายหลุมพบว่ามีคราบเกลือขึ้นมาบริเวณปากหลุมเป็นบริเวณกว้าง และทำให้ไม่สามารถปลูกพืชในบริเวณนั้นได้อีก นายชิตรงศ์ ขอเหนี่ยวกลาง นายก อบต.ลำคอหงษ์ เปิดเผยว่า จะนำหนังสือของประชาชนที่คัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ในพื้นที่อำเภอโนนสูง ส่งต่อให้กับผู้บังคับบัญชา เนื่องจากว่าเป็นห่วงเรื่องของภัยพิบัติทางธรรมชาติ และเป็นห่วงเรื่องของภัยคุกคามในเรื่องของสิ่งแวดล้อมโดยจะมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้าน ในส่วนของการทำประชาคมมีแค่การออกเอกสารให้กับท้องถิ่นทราบเรื่อง แต่ไม่กล้าที่จะตัดสินใจเนื่องจากไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายเหมืองแร่ รวมไปถึงผลกระทบด้านต่างๆในส่วนของเจ้าหน้าที่เหมืองแร่ก็ไม่มีการติดต่อเข้าพบปะพูดคุยถึงเรื่องรายละเอียดในการที่จะทำเหมืองแร่ในพื้นที่ 

 

 

 

ชาวบ้านโคราชยื่นหนังสือคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ใต้ดิน

 

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ