ข่าว

ธนาธร ไม่ไว้ใจ บิ๊กแดง-บิ๊กตู่ ปฏิรูปกองทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" แจงชัด ไม่ไว้ใจ "บิ๊กแดง-บิ๊กตู่" ปฏิรูปกองทัพ ชี้จะทำจริงต้องเปิดชื่อ-เปิดงบ-เปิดทาง ให้ประชาชนร่วมตรวจสอบ

 


 

                 เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 15 ก.พ.2563-ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา พรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรม "จากโคราชสู่การปฏิรูปกองทัพ #เมื่อน้ำตาไม่ใช่ทางออก" นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในหัวข้อ "ปฏิรูปกองทัพอย่างไรไม่ให้เป็นแค่การแสดง" ในตอนหนึ่งว่า บ่อเกิดความอยุติธรรมมาจากโครงสร้างกองทัพที่มีปัญหา โดยตนเคยตั้งคำถามกับกระทรวงกลาโหมทั้งหมด 5 เรื่อง คือ 1.เงินธุรกิจมวย 2.สนามม้า 3.เงินนอกงบประมาณ 4.ผลประโยชน์จากวิทยุและโทรทัศน์ 5.ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร ซึ่งไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

ธนาธร  ไม่ไว้ใจ บิ๊กแดง-บิ๊กตู่ ปฏิรูปกองทัพ

 

 

            นายธนาธร กล่าวต่อว่า ความอยุติธรรมไม่สามารถกลายเป็นใบอนุญาตที่ทำให้ใครสามารถไปพรากชีวิตผู้บริสุทธิ์ได้ เราเรียนรู้ว่าอาชญากรเกิดจากกระบวนการทางสังคม เราเรียนรู้ว่าคนที่ต่อสู้ดิ้นรนเพื่อชีวิตที่ดีกว่า จะมีโอกาสกลายเป็นอาชญากรได้มากขึ้น หากเราเคารพความเป็นศักดิ์ศรีของมนุษย์ ความเสมอภาคในกระบวนการยุติธรรม สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม สังคมน่าจะมีฉันทามติร่วมกันแล้วว่าการปฏิรูปกองทัพเป็นเรื่องที่จำเป็น และนี่คือเรื่องแรกที่ผมและผบ.ทบ.มีความเห็นตรงกัน ในการเสนอ ให้ มีการปฏิรูปทั้งหมด 5 ข้อ

 

 

 

ธนาธร  ไม่ไว้ใจ บิ๊กแดง-บิ๊กตู่ ปฏิรูปกองทัพ

 

                   คือ  1.เปิดฮอตไลน์สายด่วนคอลเซ็นเตอร์ รายงานกำลังพลทุกนายที่ถูกเอาเปรียบ 2.ทหารเกษียณต้องออกจากบ้านพักทันที(สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563) 3.ทำงานร่วมกับกระทรวงการคลัง เปิดให้เอกชนมืออาชีพเข้ามาบริหารมวย-กอล์ฟ-โรงแรม-สโมสร รายได้คืนคลังบางส่วนแบ่งให้กองทุนสวัสดิการ 4.ยกเลิกปืนสวัสดิการ 5.ปรับปรุงบ้านพักสวัสดิการและเงินกู้สวัสดิการกองทัพ

 

 

 

ธนาธร  ไม่ไว้ใจ บิ๊กแดง-บิ๊กตู่ ปฏิรูปกองทัพ

 

 

              นายธนาธร กล่าวว่า เราจะเชื่อพล.อ.อภิรัชต์และพล.อ.ประยุทธ์ได้อย่างไร ในเมื่อ 1.ทรัพย์สินของนายพล หลังการทำรัฐประหาร พบว่านายพลจำนวน 81 คนที่เกษียณ มีทรัพย์สินเฉลี่ยคนละ 78 ล้านบาท โดยตั้งข้อสังเกตว่านายพลเหล่านี้ต้องมีธุรกิจเพิ่มเติม คนกลุ่มนี้หรือที่จะถูกตรวจสอบและปฏิรูป ทั้งยังอยู่ในระบบอุปถัมภ์เดียวกัน เราจะไว้วางใจได้อย่างไรว่าพล.อ.อภิรัชต์และพล.อ.ประยุทธ์ต้องการปฏิรูปกองทัพอย่างแท้จริง 2.ผบ.ทบ.และนายก อยู่ในตำแหน่งมานาน มีอำนาจและมาตรา 44 อยู่ในมือ ที่ผ่านมาได้ถูกใช้ไปกับการจัดระเบียบทางเท้า รถตู้ วินมอเตอร์ไซค์ การทวงคืนผืนป่า แม้กระทั่งการควบคุมรถกระบะในวันสงกานต์ แต่กลับไม่ใช้ในการปฏิรูปกองทัพเลย 

 

 

ธนาธร  ไม่ไว้ใจ บิ๊กแดง-บิ๊กตู่ ปฏิรูปกองทัพ

 

 

                "ผมไม่ไว้วางใจผบ.ทบ.และนายกในการปฏิรูปกองทัพ หน้าที่ของเราคือต้องกระตุ้นให้มันไม่ใช่เป็นแค่การแสดง ต้องทำให้มันเกิดขึ้นจริง ให้ทุกคนออกมาเห็นด้วยว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องปฏิรูปอย่างจริงจัง โดยปล่อยให้พวกเขาทำกันเองไม่ได้"

 

 

                นายธนาธร กล่าวต่อว่า พรรคอนาคตตใหม่จะนำเสนอมาตรการ 3 ป. (3เปิด) ในการปฏิรูปกองทัพ คือ 1.เปิดชื่อ คือเปิดรายชื่อทหาร-นายพลทั้งหมดที่ควบคุมกิจการและการบริหารระบบทั้งหมด 2.เปิดงบ คือ เปิดงบประมาณที่ใช้ในการบริหารทั้งหมดให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ 3.เปิดทาง คือ ปล่อยให้กองทัพปฏิรูปกันเองไม่ได้

 

 

ธนาธร  ไม่ไว้ใจ บิ๊กแดง-บิ๊กตู่ ปฏิรูปกองทัพ

 

 

              ต้องมีส่วนร่วมของประชาชนและสื่อมวลชนและสภาผู้แทนราษฎร เข้าไปร่วมตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้า พรรคอนาคตใหม่จะขอเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการปฏิรูปทหารที่พล.อ.อภิรัชต์ได้เสนอมา ทั้งนี้ จะเปิดสายฮอตไลน์เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากชั้นทหารผู้น้อย และนำเข้าสู่การพิจารณาในเนื้อหาการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป และจะติดตามการปฏิรูปกองทัพ เพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นอีก

 

                  ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมตั้งคำถามแก่นายธนาธรว่า "เราจะทำยังไงให้พล.อ.อภิรัชต์ ออกมา" นายธนาธรตอบว่า  "เลือกอนาคตใหม่"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ