ข่าว

รุดลงพื้นที่ ตรวจสอบบ่อน้ำมันเบนซินปริศนา เพิ่มอีก 1 บ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายหน่วยงานรัฐเร่งตรวจสอบบ่อน้ำมันเบนซินปริศนาเพิ่มอีก 1 ยันบ่อแรกเป็นน้ำมันเบนซินใช้งานได้จริงแต่ไม่ทราบแหล่งที่มา ขณะที่ชาวเน็ตสงสัยมีคนเอามาเทหรือไม่

 

 

              จากกรณี ชาวบ้านยางใหญ่ อ.น้ำยืน แตกตื่นเชื่อพบน้ำมันเบนซินพร้อมใช้ในพื้นที่บ้านยางใหญ่ ตำบลยางใหญ่ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 ก.พ. 2563 นายสมชัย  บูรณะ นายอำเภอน้ำยืน นายเจษฎา ไชยสุทธิ์ หัวหน้าฝ่ายกำกับกิจการพลังงานจังหวัดอุบลราชธานี พ.ต.ต.นิรุตติ์ สีหานาม สารวัตรสืบสวน สภ.น้ำยืน นายเจริญทรัพย์  บุญชิต  ผู้ใหญ่บ้านบ้านยางใหญ่ และชาวบ้าน ร่วมกันตรวจสอบพร้อมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำมันจากบ่อน้ำเก่าภายในบ้านของนางวาน  สันจร อายุ 81 ปี ไปตรวจสอบยืนยันทางห้องแลปว่าเป็นน้ำมันชนิดใดมีแหล่งที่มาจากที่ไหน

รุดลงพื้นที่ ตรวจสอบบ่อน้ำมันเบนซินปริศนา เพิ่มอีก 1 บ่อ

 

นายสมชัย กล่าวว่าเบื้องต้นได้ทราบเรื่องตั้งแต่วันแรกแล้วแต่เนื่องจากติดภาระกิจต่างจังหวัดจึงได้สั่งการให้    ปลัดและผู้นำชุมชนปิดบ่อ     ดูแลพื้นที่ไว้รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ วันนี้ตนได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงพบมีน้ำมันจางๆบนผิวน้ำแต่กลิ่นน้ำมันยังแรงมาก   เข้าใจว่าในน้ำยังคงมีน้ำมันปนเปื้อนอยู่  น้ำมันที่อยู่ด้านบนผิวน้ำจะมีลักษณะแดงเข้ม สามารถนำไปใส่รถใช้ได้ปกติน่าจะเป็นน้ำมันที่กลั่นแล้วไม่ใช่น้ำมันดิบ  ทั้งนี้ก็ไม่เข้าใจว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร   จากการสันนิษฐานคาดว่ารอบที่เกิดเหตุมีปั๊มน้ำมันอยู่ 2 ปั๊มอาจจะมีการรั่วซึมลงดินแล้วค่อยไหลลงบ่อ ส่วนประเด็นที่มีผู้ใดนำมาเทลงในบ่อไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะยายอยู่คนเดียวไม่มีเรื่องโกรธแค้นกับใคร มูลค่าน้ำมันก็น่าจะหลักหมื่นบาท  จึงไม่น่าจะมีคนมาเท

รุดลงพื้นที่ ตรวจสอบบ่อน้ำมันเบนซินปริศนา เพิ่มอีก 1 บ่อ

ขณะที่นายเจษฎา ไชยสุทธิ์ หัวหน้าฝ่ายกำกับกิจการพลังงาน สนง.พลังงานจังหวัด จ.อุบลราชธานี  ในฐานะผู้กำกับดูแลปั๊มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้ลงพื้นที่สำรวจมาตรฐานของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงประเภท ค. (ถังลอยริมถนน ขนาดเล็ก) 2 ปั๊ม ที่ตั้งอยู่โดยใกล้เคียงบ่อน้ำขางนางวาน  เก็บตัวอย่างน้ำและน้ำมันในบ่อไปตรวจสอบทางห้องแลปเพื่อยืนยันว่าเป็นน้ำมันจริงหรือไม่และเป็นชนิดใด    ส่วนปั๊มน้ำมั้นที่อยู่ใกล้เคียงทางสำนักงานพลังงานจังหวัดอุบลราชธานี จะได้ทำหนังสือเพื่อจะเข้าตรวจสอบให้ปั๊มต้องสงสัยทั้ง 2 แห่งว่าเป็นไปตามมาตฐานหรือไม่อย่างไร

รุดลงพื้นที่ ตรวจสอบบ่อน้ำมันเบนซินปริศนา เพิ่มอีก 1 บ่อ

ด้านนายเจริญทรัพย์  บุญชิต  ผู้ใหญ่บ้านบ้านยางใหญ่ ได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่อีกว่าก่อนหน้ามีบ่อน้ำของนางวาน เพียงหลังเดียวที่มีน้ำมันในบ่อ  ล่าสุดบ้านนายจันทร์ลา  ชุมวงษ์  อายุ 62 ปี ลูกบ้านซึ่งอยู่ห่างจากบ้านนางวาน ประมาณ 50 เมตร  แจ้งว่าบ่อน้ำของตนเองก็มีกลิ่นเหม็นคล้ายน้ำมันรุนแรงเช่นกัน    เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบเก็บตัวอย่างน้ำส่งตรวจเช่นกัน   ส่วนมาตรการแก้ไขตอนนี้ทางนายสมชัย ได้สั่งการให้นำรถดูดสิ่งปฏิกูลมาสูบน้ำออกจากบ่อให้หมดแล้รอดูว่าจะมีน้ำมันออกมาเพิ่มอีกหรือไม่  กรณีที่ชาวเน็ตกล่าวถึงมีการเทน้ำมันกลั่นแกล้งกันตนคิดว่าไม่น่าเป็นไปได้เช่นกันเพราะในชุมชนรักกันดี ถ้ามีคนนำมาเทเพื่อนบ้านต้องเห็น

รุดลงพื้นที่ ตรวจสอบบ่อน้ำมันเบนซินปริศนา เพิ่มอีก 1 บ่อ

ภาพ/ข่าว ทัศดาว  สว่างอารมย์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุบลราชธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ