ข่าว

สภาฯ​มีอำนาจแก้ไขข้อผิดพลาด กระบวนการกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "เสรี" ชี้ สภาฯ​มีอำนาจแก้ไขข้อผิดพลาด กระบวนการกฎหมาย หลังศาลรธน.วางบรรทัดฐาน ปมร่างกม.งบฯ63  สภาฯ โหวตวาระสอง-สาม ได้ เพื่อแก้ปัญหาเสียบบัตรแทนกัน

 

 

                 รัฐสภา - 8 กุมภาพันธ์ 2563 -นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้สภาฯ ลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณราย จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสองและวาระสามใหม่อีกครั้ง หลังจากที่วินิจฉัยคำร้องของส.ส.ต่อกรณีกระบวนการพิจารณา ที่พบว่ามีส.ส.ให้สิทธิบุคคลอื่นลงคะแนนแทน ว่าไม่เป็นโมฆะ ว่า เป็นบทเรียนของฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ที่ต้องเคารพในอำนาจของตนเองเพื่อแก้ปัญหาด้วยตนเอง ไม่ใช่ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะทำให้ศาลรัฐธรรมนูญกลายเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศ ซึ่งตนมองว่าโชคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญให้สภาฯ ลงมติร่างกฎหมายงบประมาณใหม่ แทนที่จะตัดสินให้เป็นโมฆะ ไม่เช่นนั้นจะยุ่งทั้งประเทศ 

 

 

                     "ผมบอกอกมาตลอดว่า การทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร ในวุฒิสภา หรือในรัฐสภา เป็นการทำหน้าที่ใช้อำนาจสูงสุดแทนพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ หากการใช้อำนาจที่ว่ามีข้อบกพร่อง หรือไม่สมบูรณ์หรือไม่ถูกต้อง ย่อมเป็นอำนาจของแต่ละสภาที่จะแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น คือ คือสามารถนำกลับมาพิจารณา แก้ไข และมีมติแก้ไขให้ถูกต้องได้ ไม่ใช่ส่งศาลรัฐธรรมนูญให้แก้ปัญหาให้ นั่นเท่ากับว่าฝ่ายนิติบัญญัติไม่ยอมรับอำนาจของตนเอง เพื่อแก้ปัญหาของตนเอง" นายเสรี กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ