ข่าว

จี้กกต.ทบทวน 30 พรรคเล็กหวังแชร์สัดส่วนเก้าอี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

30 พรรคเล็ก บุกกกต.ทวงถามความคืบหน้า กรณีร้องคัดค้าน "ไพบูลย์ นิติตะวัน" เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ เหตุพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพ จี้ทบทวนสูตรคำนวณคะแนนเมื่อวันที่ 28 ม.ค.



 

             สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -7 ก.พ.2563 นายบุญยงค์ จันทร์แสง ประธานกลุ่มพรรคสหมิตร 30 พรรคการเมือง และหัวหน้าพรรคประชาไทย รวมทั้งหัวหน้าพรรคต่างๆ เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อทวงถามความคืบหน้า

 

 

 

จี้กกต.ทบทวน 30 พรรคเล็กหวังแชร์สัดส่วนเก้าอี้

 

 

           เรื่องการคัดค้านการประกาศผลการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ หลังมีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีความคืบหน้า จึงต้องมาสอบถามความคืบหน้าว่า กกต.ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว และขอให้กกต.ยืนยันว่าการคำนวณคะแนนใหม่นายไพบูลย์ นิติตะวัน อยู่ในสถานะ ส.ส.ของพรรคไหน ระหว่างพรรคประชาชนปฎิรูป หรือพลังประชารัฐ
 

 

 

 

จี้กกต.ทบทวน 30 พรรคเล็กหวังแชร์สัดส่วนเก้าอี้

              ด้านนายก้องภพ วังสุนทร หัวหน้าพรรคผึ้งหลวง รองประธานกลุ่มพรรคสหมิตร 30 พรรคการเมือง กล่าวว่า ตนนไม่เห็นด้วยกับการที่นายไพบูลย์ ระบุว่าการคำนวณครั้งนี้จะคำนวณเฉพาะในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น เพราะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ซึ่งบัญญัติไว้ว่าให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตามลำดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นเป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง เป็น ส.ส.แสดงว่าในวันที่ กกต.คำนวณใหม่ นายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว เนื่องจากพรรคสิ้นสภาพ และนายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ซึ่งคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องสังกัดพรรค เมื่อมีการคำนวณใหม่นายไพบูลย์ต้องไม่ได้รับการจัดสรรเป็น ส.ส. จึงอยากให้ กกต. ทบทวน ว่าการคำนวณเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ