ข่าว

เหตุผลที่ยังไม่ควรด่วนสรุปแม่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าแพร่สู่ทารก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กุมารแพทย์จีนเตือนอย่าด่วนสรุปความเสี่ยงแม่ตั้งครรภ์ติดไวรัสโคโรน่า แพร่เชื้อถึงลูก

 

 

กรณีทารกรายหนึ่งที่โรงพยาบาลเด็กอู่ฮั่น ลืมตาดูโลกได้ 36 ชม. แล้วผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ออกมาเป็นบวก กลายเป็นประเด็นวิตก ว่าที่คุณแม่ที่ติดเชื้อไวรัสชนิดใหม่นี้ มีความเสี่ยงแพร่เชื้อให้ลูก

อ่านข่าว-ผู้เชี่ยวชาญจีนแสดงทัศนะไวรัสโคโรน่าแพร่ผ่านอากาศหรือไม่

 

แต่ เฉียว เจี่ย กุมารแพทย์มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ที่กำลังช่วยรับมือกับไวรัสโคโรน่าในอู่ฮั่น  บอก ซีซีทีวี ว่ายังไม่สามารถฟันธงได้ว่า มีการแพร่เชื้อทางตรงจากแม่สู่ลูก ( vertical transmision ) ไม่ว่าจะในครรภ์หรือผ่านการให้นม เนื่องจากจำนวนเคสยังน้อยมาก แต่ขณะเดียวกัน ก็ไม่อาจพูดได้ว่า ไม่มี


  
ซีซีทีวี รายงานก่อนหน้านี้ว่า ทารกมีปัญหาที่ตับเล็กน้อย ปอดติดเชื้อและปัญหาในการหายใจบ้าง แต่สัญญาณชีพปกติ ไม่มีไข้หรือไอ 

 

เหตุผลที่ยังไม่ควรด่วนสรุปแม่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าแพร่สู่ทารก

 

กุมารแพทย์ กล่าวว่า การตรวจเชื้อไวรัสในตัวอย่างจากคอ กระทำในอีก 36 ชม.หลังคลอด ดังนั้น ทารกผ่านการสัมผัสกับคนอื่นมาแล้ว ส่วนก่อนหน้านั้น ผลตรวจเชื้อจากรกในครรภ์และเลือดจากสายรก ออกมาเป็นลบ 

 

แพทย์คนเดิม กล่าวว่า เธอกับทีมรพ. ได้ตรวจเชื้อไวรัสโคโรน่าจากตัวอย่างที่เก็บจากคอและเลือดที่สายรกทารกหลังผ่าคลอด 10 รายในอู่ฮั่น ผลออกมาเป็นลบทั้งสิ้น เช่นเดียวกับผลตรวจน้ำนมแม่ ก็ไม่พบเชื้อ นอกจากนี้ ยังมีทีมแพทย์อื่นที่สอบสวนแบบเดียวกันกับทารกอีก 20 รายเมื่อแรกคลอดในห้องผ่าคลอด ผลที่ได้เป็นลบเช่นกัน ดังนั้นจนถึงขณะนี้ ยังเป็นแค่กรณีเดียว  จึงยังไม่อาจสรุปได้ว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าแพร่จากแม่สู่ลูกได้หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ