ข่าว

"ฮุน เซน"ลั่นไม่กลัว พร้อมไปอู่ฮั่นพบนศ.หากจีนไฟเขียว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังตัดสินใจไม่อพยพชาวกัมพูชาออกจากจีน นายกฯฮุน เซน ประกาศพร้อมไปเยือนอู่ฮั่น หากทางการจีนอนุญาต 



นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวกับแรงงานกัมพูชาที่ทำงานในเกาหลีใต้ เมื่อวาน ( 3 ก.พ.) ว่า เขายินดีที่จะเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019  ระบาด  เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวจีน  

 

 


ความเห็นของผู้นำกัมพูชามีขึ้นหลังจากมีนักวิจารณ์ท้าทายว่า เขาจะกล้าไปเยี่ยมนักศึกษากัมพูชาที่ติดอยู่ในเมืองอู่ฮั่นหรือไม่ ซึ่งเขาตอบว่า  “ฮุน เซน กล้าไปรบ กล้ากู้ชาติ กล้าเสี่ยงตายเพื่อยุติสงคราม แล้วทำไมฮุน เซนจะไม่กล้าไปอู่ฮั่นเพื่อเยี่ยมนักศึกษากัมพูชา ท่านไม่รู้หรอกว่าฮุน เซน ทำอะไรได้บ้าง อย่าได้ท้า” 


ผู้นำกัมพูชา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจะไม่ยกเลิกเที่ยวบินไป-กลับจีนโดยให้เหตุผลว่าการทำเช่นนั้นเท่ากับการฆ่าตัวตายทางเศรษฐกิจสำหรับกัมพูชา 


นอกจากนี้ เขาประกาศว่านักศึกษากัมพูชาและเจ้าหน้าที่การทูตในจีน จะไม่อพยพ โดยย้ำว่ากัมพูชาจะต้องอยู่เคียงข้างจีนทั้งในสุขและทุกข์ 


ถ้อยแถลงของฮุน เซน เรียกเสียงประณามบนสื่อสังคมออนไลน์ แต่ได้เสียงชมจา  หวัง เวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา ที่กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ( 2 ก.พ.) ว่ากัมพูชาเป็นมิตรแท้ พร้อมแบ่งปันทุกข์และสุข “เมื่อลมพัดแรง  เราเห็นต้นหญ้าแกร่ง เมื่อยามลำบาก เราจะเห็นมิตรแท้” ทูตจีนกล่าว

 

 

 


นักวิเคราะห์การเมือง เอม สุวันนารา กล่าวกับพนมเปญ โพสต์ ว่าฮุน เซนตัดสินใจถูกที่ไม่ปิดการจราจรทางอากาศกับจีน เพราะการยกเลิกเที่ยวบินอาจกระทบสัมพันธ์การทูตและการค้ากับยักษ์ใหญ่เอเชีย แต่การตัดสินใจไม่อพยพชาวกัมพูชาในอู่ฮั่น อาจเป็นภาระของรัฐบาลจีนพอๆกัน เพราะชาวกัมพูชาในอู่ฮั่นไม่ใช่ระดับเทคนิกที่จะช่วยชาวจีนขณะเผชิญโรคระบาดได้  

 

“ผมไม่สนับสนุนการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ เพราะพลเมืองของเราในอู่ฮั่น ไม่มีหนทางปกป้องกันตัวเอง การอพยพนักศึกษาและเจ้าหน้าที่น่าจะลดโอกาสติดไวรัสได้” 


กระทรวงศึกษา เยาวชนและกีฬา กัมพูชา ระบุว่า ในอู่ฮั่น มีนักศึกษากัมพูชา 23 คน 


จนถึงขณะนี้ กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 1 ราย เป็นชาวจีนที่เดินทางจากอู่ฮั่น เข้าไปในเมืองสีหนุวิลล์ 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ