ข่าว

พบบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น มีฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงสุดในจังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น มีฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงสุดในจังหวัด

 

 

              ข้อมูลจาก นายวิรุณภพ สุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 ระบุว่า ตลอด 90 วัน ที่ จ.ขอนแก่นต้องเผชิญกับค่าฝุ่นที่มีผลต่อสุขภาพอยู่ในระดับสีแดง ส่วนสีส้มอยู่ที่ 88 วัน และสีฟ้ามีแค่ 5 วันเท่านั้น ทำให้คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเร่งหาแนวทางแก้ปัญหา ป้องกันและลดฝุ่น Pm2.5 ที่เป็นรูปธรรมในระยะยาวตั้งแต่แหล่งกำเนิด

เรื่องนี้ นายกิตต์ เธียรธโนปจัย ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ได้ทำเว็บไซต์ชื่อ  sensors.kku.ac.th /pm/   และเครื่องวัดคุณภาพอากาศโดยเฉพาะฝุ่น พีเอ็ม 1 ,2.5 , 4 และ 10  ในราคาถูก เพราะที่ผ่านมามีเพียงเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษราคา 10 ล้านบาทเพียง 1 เครื่องตั้งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น และมีอีก 2 เครื่องตั้งอยู่ที่ จ.เลยและนครราชสีมา

พบบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น มีฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงสุดในจังหวัด

 

โดยนายกิตต์ กล่าวว่า เครื่องที่ผลิตขึ้นมาใหม่เป็นหนึ่งในแนวทางนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลฝุ่นแบบเรียลไทม์ ซึ่งมีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ราคาหลักพันแต่สามารถใช้งานได้เทียบเท่าเครื่องมือราคาม 10 ล้าน มีความแม่นยำไม่แพ้เครื่องราคาแพง โดยได้นำเอาเครื่องมือดังกล่าวไปติดตั้งจำนวน  20 จุด ในเมืองขอนแก่น เพื่อช่วยให้นักวิจัย สามารถกำหนดจุดในการหาพื้นที่เพื่อศึกษาข้อมูลฝุ่นได้ง่ายขึ้น ส่วนการแจ้งเตือน สามารถสมัครรับการแจ้งเตือนผ่านทาง sms หรือเข้าไปยัง เว็บไซต์ sensors.kku.ac.th/pm/ ได้และสามารถดาวน์โหลดข้อมูลมาดูได้เลย 

พบบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น มีฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงสุดในจังหวัด

 

พบบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น มีฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงสุดในจังหวัด

 

ในขณะเดียวกัน ทางด้านรศ.ดร.พรพรรณ สกุลคู อาจารย์ประจำสาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า ได้มีการเก็บค่าฝุ่นในเมืองขอนแก่น 4 จุดหลัก คือบึงสีฐาน ศูนย์อาหารคอมเพล็กซ์ มข.  สวนรัชดานุสรณ์ และ ในย่านกลางเมืองขอนแก่น พบว่า ที่บึงสีฐาน มีค่าฝุ่น pm2.5 สูงที่สุดและมีการปนเปื้อนโลหะหนักคือตะกั่วมากที่สุด ซึ่งอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ  ส่วนที่ศูนย์อาหารคอมเพล็กซ์ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นพบแคดเมียม สารหนู ทองแดงสูงที่สุด ส่วนสาเหตุที่บึงสีฐานมีปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงสุดคาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ที่ต่ำและมีสภาพเป็นแอ่ง ทำให้มีสภาพอากาศปิดจากด้านบนและมีปริมาณฝุ่นสูงสุด ซึ่งบริเวณใกล้เคียงกับจุดนี้มีทั้งโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาอยู่ในจุดนี้ด้วย รวมถึงบึงสีฐานเป็นจุดที่มีประชาชน นักศึกษา มาออกกำลังกายมากที่สุดในจังหวัดจึงอยากจะแจ้งเตือนให้ระวังและป้องกันเรื่องนี้

“ผลกระทบของ PM2.5 ที่เกิดขึ้น เริ่มมีงานวิจัยเกี่ยวกับฝุ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ รวมถึงมีงานสร้างสรรค์ของนักศึกษามากขึ้น ซึ่งทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นเองก็มีการให้ทำนวัตกรรมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ยกตัวอย่างโครงการใหญ่ๆ คือกลุ่มวิจัยป้องกันและชะลอโรคไตเรื้อรังในภาคอีสาน ที่ได้พูดถึงประเด็นที่เกี่ยวกับมลพิษทางอากาศ ในงานเสวนาครั้งนี้ โดยเน้นไปที่การเป็นโรคหลอดเลือดสมอง โรคไต และปอด เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในการแก้ปัญหาและจัดการมลพิษเพื่อเสนอแนวทาง ลดปัญหา PM 2.5 ในอนาคตด้วย”รศ.ดร.พรพรรณ กล่าว

พบบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น มีฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูงสุดในจังหวัด

ข่าว พรพรรณ เพ็ชรแสน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ