ข่าว

กทม.เข้มลดฝุ่น สั่งหยุดสร้างรถไฟฟ้า อาคารสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.มีมติ หยุดการก่อสร้างรถไฟฟ้าและอาคารสูง ตั้งแต่วันที่ 4-6 ก.พ.2563 ลดปัญหาฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน

 

             กทม.มีมติหยุด การก่อสร้างรถไฟฟ้า 6 สายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และการก่อสร้างอาคารสูง  ตั้งแต่วันที่ 4-6 ก.พ.2563 ลดปัญหาฝุ่น PM2.5 หลังสถานการณ์ย่ำแย่ ค่าฝุ่นละอองมีปริมาณสูงขึ้นจนเกินมาตรฐาน

 

อ่านข่าว กทม. ฝุ่นพุ่ง 36 เขต

 

               นางจินดารัตน์ ชโยธิน ร.ต.อ พงศกร ขวัญเมือง และนางสาวอรพินทร์ เพชรทัต คณะโฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3/2563 ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ณ ห้องประชุมและวางแผน (WAR ROOM) ชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ กทม. 2 ดินแดง ว่า ในวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มารายงานความคืบหน้าการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

 

               การดำเนินการตามมาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ โดยพบว่าในระยะนี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความกดอากาศสูงเข้ามาปกคลุม โดยเฉพาะในช่วงเช้าถึงเที่ยง ประกอบกับลมมีกำลังอ่อนลง ทำให้ไม่สามารถกระจายฝุ่นในพื้นที่ออกไปได้ ดังนั้นในช่วง 2-3 วันหลังจากนี้ ค่าฝุ่นละอองจะมีปริมาณสูงขึ้น 

 

กทม.เข้มลดฝุ่น สั่งหยุดสร้างรถไฟฟ้า อาคารสูง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

               ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง อาทิ มาตรการตรวจจับรถควันดำ โดยตั้งแต่ ต.ค.2562 - ม.ค.2563 สามารถตรวจจับรถควันดำได้ 29,513 คัน เฉพาะวันที่ 31 ม.ค.2563 สามารถตรวจจับรถควันดำได้ 520 คัน 

 

               มาตรการควบคุมการเผาในที่โล่ง การประสาน ขสมก.เพื่อล้างท่อไอเสียของรถร่วมบริการทั้งหมด โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป มาตรการประสานกรมโรงงาน เพื่อตรวจปล่องของโรงงานไม่ให้ปล่อยฝุ่นละออง หากพบว่ามีการปล่อยฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน จะสั่งให้หยุดทำงานเพื่อแก้ไขทันที 

 

               อย่างไรก็ดี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เห็นว่าการก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งหมด มีส่วนทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองได้เช่นกัน ทั้งการก่อสร้างรถไฟฟ้า และการก่อสร้างทั่วไป ดังนั้นจึงมีมติสั่งการให้หยุดการก่อสร้างในกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดฝุ่นละออง ตั้งแต่วันที่ 4-6 ก.พ.2563 โดยรวมถึงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 6 สายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และการก่อสร้างอาคารสูง 

 

               ทั้งนี้หากสภาพอากาศดีขึ้นทุกโครงการสามารถกลับมาดำเนินการก่อสร้างได้ตามปกติ สำหรับกิจกรรมอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการก่อสร้าง อาทิ การตกแต่งภายในของอาคารต่างๆ ยังสามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้กรุงเทพมหานครจะดำเนินมาตรการอื่นควบคู่ไปด้วย ได้แก่ การติดปริงเกอร์พ่นละอองน้ำ และการฉีดน้ำล้างถนน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ