ข่าว

มาตรการชุมชนจีนล่าคนติดไวรัสทำคนพื้นเพอู่ฮั่นรู้สึกเจ็บปวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุมชนในจีนป้องกันตัวเองหลังตรุษจีนสารพัดวิธี ทั้งให้รางวัลจูงใจ ห้ามเข้าเด็ดขาด-กักตัวเองในบ้าน  

 


จีนพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างเต็มที่ ด้วยการปิดเมืองอู่ฮั่น ห้ามเดินทางเข้าออก ห้ามกรุ๊ปทัวร์เดินทางไปต่างประเทศ ตัดลดการเดินทางระยะไกล และระงับเส้นทางรถไฟอีกจำนวนมาก แต่ไวรัสยังแพร่ลาม คร่าผู้ป่วยแล้ว 361 คน ติดเชื้อสะสมอีกว่า 1.7 หมื่นคน  ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ 11,177 คนอยู่ในหูเป่ย และผู้เสียชีวิต 56 คนจากทั้งหมด 57 คนก็อยู่ในหูเป่ย ส่วนปักกิ่ง มีผู้ติดเชื้อ 191 คน   

 

เมื่อเทศกาลวันหยุดยาวตรุษจีนสิ้นสุดลงเมื่อสุดสัปดาห์ จุดความวิตกว่าไวรัสโคโรน่าอาจแพร่ลามต่อเนื่อง จากการเดินทางของผู้คนทั่วประเทศ  ส่งผลให้ชุมชนหลายแห่งในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน งัดมาตรการต่างๆมาป้องกันตัวเอง บางส่วนทำแนวรั้วขึ้นมา หากไม่คุ้นหน้าคุ้นตากันหรือใครลากกระเป๋าเข้าไป ก็จะขอให้ลงทะเบียนประวัติการเดินทาง 

 

เขตหนึ่งในเมืองซีเชียจวง เสนอให้แรงจูงใจเป็นเงินสด 2,000 หยวน สำหรับการแจ้งข่าวว่าใครที่เดินทางไปอู่ฮั่นในช่วง 2 สัปดาห์ 


บางชุมชนไม่ต้อนรับเลยถ้ารู้ว่าคนคนนั้นเพิ่งไปเยือนมณฑลหูเป่ย ที่มีอู่ฮั่น เป็นเมืองเอก  “ต่อให้คุณอาศัยที่นี่ ก็เข้าไปไม่ได้ คนที่เดินทางจากหูเป่ยอาจนำเชื้อมาที่นี่ หากมาจากหูเป่ย ต้องผ่านคณะกรรมการชุมชนก่อน” ยามเฝ้าทางเข้าชุมชนแห่งหนึ่งในปักกิ่ง 

 

 

 


บางชุมชนไม่ได้ห้ามคนจากหู่เป่ยเลยเด็ดขาด อนุญาตให้กลับเข้าไปได้ แต่จะเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด 14 วัน  ซู ไอมิน เลขาธิการชุมชนแห่งหนึ่งในปักกิ่ง กล่าวว่า เมื่อกลับบ้านจากตรุษจีน พวกเขาจะไม่สามารถออกจากชุมชนได้    หากต้องการซื้ออาหาร  ทางคณะกรรมการชุมชนจะจัดการให้ นอกจากนี้ คนที่กลับจากหูเป่ยจะได้รับโทรศัพท์ทุกวัน และบันทึกอุณหภูมิระหว่างกักโรค 


อย่างไรก็ดี ทางการกรุงปักกิ่ง เตือนผู้นำชุมชนว่า พวกเขาไม่มีอำนาจที่จะห้ามคนเข้าชุมชนหากผ่านการตรวจอุณหภูมิแล้วว่าไม่มีไข้   


การพุ่งเป้ารังเกียจคนจากอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ย จุดกระแสตีกลับ ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่ง ระบุว่า คนจีนกำลังมองอู่ฮั่นเหมือนกับที่โลกมองจีนในเวลานี้

 
ลูซี ฮวง ผู้กำกับสารคดีหญิงวัย 26 ปีที่อาศัยในปักกิ่ง กล่าวว่า ในช่วงแรกของการระบาด  กระแสวิจารณ์คนหูเป่ยและชาวอู่ฮั่น เป็นกระแสบนเวบไซต์เว่ยป๋อ  ในฐานะที่เธอเป็นชาวอู่ฮั่นโดยกำเนิด เธอรู้สึกเจ็บปวด และผิดหวังที่ผู้คนไม่ได้มีแม้กระทั่งความสงสารเห็นใจ แม้เธอเข้าใจความจำเป็นที่จะต้องระมัดระวัง แต่เธอคิดว่า ศัตรูของเราควรเป็นไวรัสโดยตัวมันเอง ไม่ควรเป็นชาวหูเป่ยหรืออู่ฮั่น 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ