ข่าว

"สิระ" ขึ้นศาลเบิกความเองคดีฟ้องหมิ่น "เสรีพิศุทธ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิระ" ออกตัวแรง ฟ้องหมิ่น "เสรีพิศุทธ์" กล่าวหา ส.ส.สวะ ระบุต้องขอโทษลงสื่อ ไม่ต้องก้มกราบเหมือนใคร ลั่นเป็น ส.ส.มีคุณภาพ คดีรอไต่พยานอีกบ่าย 16 มี.ค.

 

 

           เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2563 - ที่ห้องพิจารณา 801 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ครั้งแรก คดีหมายเลขดำ อ.3078/2562 นายสิริ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางมาพร้อม นายทิวา การกระสัง ทนายความมา ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 

 

          ตามคำฟ้องโจทก์ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.62 ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.62 เวลากลางวัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  จำเลย ขณะปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. และประธานกรรมาธิการ(กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่อาคารรัฐสภา ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของโจทก์ ในฐานะ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ ด้วยข้อความลักษณะเปรียบเทียบเป็นพืชที่ไร้ประโยชน์ และมีเนื้อหาที่สื่อความหมายกล่าวหาหรือใส่ความโจทก์ทำนองว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต แจกเงินหรือทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนโจทก์ในการปลดจำเลยออกจากการเป็นประธาน กมธ. ที่มีเจตนามุ่งทำลายชื่อเสียงโจทก์และทำลายความน่าเชื่อถือโจทก์ในการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.และกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และเป็นการพูดในลักษณะดูถูกดูแคลนโจทก์ ซึ่งทำให้ผู้ฟังเข้าใจว่าโจทก์เป็น ส.ส.ไร้ประโยชน์ โดยถ้อยคำนั้นล้วนเป็นเท็จ

 

          โดยส่วนที่โจทก์เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า จะประชุมเพื่อเสนอปลดจำเลยออกจากการเป็นประธานกรรมาธิการดังกล่าว นั้นเป็นการเสนอความเห็นต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติหน้าที่ของโจทก์และจำเลยตามอำนาจหน้าที่ และข้อบังคับการประชุมสภาฯ และข้อบังคับการประชุมกรรมาธิการฯ ตนเป็นส.ส.ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน ไม่เคยทำหน้าที่ใดๆให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่จำเลยเคยตำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ และเป็นประธานกรรมาธิการฯ เคยเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย คำพูดของจำเลยจึงทำให้เกิดความน่าเชื่อถือแก่ประชาชน จำเลยซึ่งมีฐานะและตำแหน่งดังกล่าว ต้องทำตนให้เป็นตัวอย่างแก่ประชาชนและเยาวชน ไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดี อันจะทำให้ประชาชนและเยาวชนเลียนแบบ โจทก์จึงขอให้ศาลพิจารณาลงโทษจำเลยสถานหนักและขอให้มีการเพิ่มโทษจำเลยในฐานะนักกฎหมายแต่ทำผิดกฎหมายเสียเองด้วย เหตุเกิดที่อาคารรัฐสภา ถ.สามเสน แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต กทม.

 

         โดยวันนี้ นายสิระ โจทก์ เดินทางมาศาลพร้อมขึ้นเป็นพยานไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในนัดแรกนี้ โดยให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นห้องพิจารณาว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีหมายศาลแจ้งชวนให้ตนเข้าระบบไกล่เกลี่ย ซึ่งตนไม่ขอไกล่เกลี่ยโดยขอดำเนินคดีถึงที่สุดเพื่อทวงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเป็นผู้แทนราษฎรของตน 

 

          สำหรับการไต่สวนมูลฟ้องนี้ ทนายความได้ยื่นบัญชีพยานรวม 3 ปาก เป็นประชาชนทั่วไปที่ได้เห็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หมิ่นประมาทตน ซึ่งตนไม่ได้ไปซื้อเสียง และไม่ได้เป็น ส.ส.เศษสวะ เป็น ส.ส.ที่มีคุณภาพ เป็นตัวแทนประชาชน โดยที่ตนฟ้องนั้นมีคำขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลงขอโทษตนผ่านหนังสือพิมพ์ต่างๆ สำหรับตนไม่จำเป็นต้องให้ใครมากราบเท้าไม่ต้องทำเหมือนที่ท่านทำกับคนอื่น เพียงแต่ขอให้ท่านขอโทษตนแล้วประกาศต่อหน้าสาธารณชนว่าตนไม่ผิด ตนไม่ใช่อย่างที่ท่านพูด แค่ทวงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตนคืนมาก็พอเลย 

 

          ทั้งนี้ นายสิระ ยังได้ตอบคำถามถึงกรณีเกิดเหตุวุ่นวายในการประชุม กมธ.ปราบทุจริตฯ สภาผู้แทนราษฎรบ่อยครั้งด้วย โดยนายสิระตั้งข้อสังเกตถึงเจตนาประธาน กมธ. ให้นักข่าวเข้าไปห้องประชุมต่อเมื่อจะจัดการใคร เอาเรื่องของใครประจานหรือไม่ เมื่อถึงกรณีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ , พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และของตนก็เอานักข่าวเข้าไป ถามว่ามีเจตนาอะไรหรือไม่ มีประโยชน์แอบแฝงหรือไม่ มีเรื่องเฉพาะช่วงที่เอานักข่าวเข้าไป พอวาระอื่นก็ไม่ได้ให้นักข่าวเข้าเลย 

 

           เมื่อถามถึงการเตรียมพร้อมรับมือในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะเตรียมใครไปเป็นองครักษ์รัฐมนตรีหรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.) พรรคจะเสนอชื่อใครเข้าไปเป็นองครักษ์ หรือควบคุมการประชุม และน่าจะมีการเก็บตัวเพื่อติว สัปดาห์หน้าน่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจฝ่ายค้านก่อน

 

          ผู้สื่อขาวรายงานว่า สำหรับการนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ วันนี้ นายสิระ โจทก์เป็นพยานเบิกความเองปากแรก 
โดยทนายความจำเลยต่อสู้ซักประเด็นที่คำตอบในการให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จำเลย ไม่มีการระบุชื่อนายสิระ

 

          ส่วนนายสิระ ได้ต่อสู้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวมาจากการที่นายสิระให้สัมภาษณ์เรื่องการเสนอปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากตำแหน่งประธาน กมธ.ปราบทุจริตฯ สภาผู้แทนราษฎร ต่อสื่อมวลชนก่อน แล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังจากนั้น อันมีเนื้อหาตามคำฟ้อง โดยคำถามของผู้สื่อข่าวได้ระบุชื่อนายสิระที่เสนอปลด คำตอบของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงน่าจะหมายถึงตนเอง ขณะที่ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องพยานปากต่อไปในวันที่ 16 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ