ข่าว

ไวรัสหวัดนก H5N1 ระบาดในฟาร์มหูหนานติดกับหูเป่ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนพบไวรัสหวัดนกในมณฑลหูหนาน ติดกับชายแดนทางใต้ของมณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

( ภาพปก pixel )

 

กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน รายงานวานนี้ ( 1 ก.พ.) ว่าพบไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มแห่งหนึ่งในเขต ซวงฉิง เมืองเซาหยาง ฟาร์มดังกล่าวมีไก่ 7,850 ตัว ราว 4,500 ตัวล้มตาย 

 

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำจัดสัตว์ปีก 17,828 ตัวแล้วเพื่อป้องกันไวรัสลุกลาม  และยังไม่พบคนติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ 


ไวรัส H5N1 ที่มักเรียกกันว่าไข้หวัดนก เป็นสาเหตุให้สัตว์ปีกติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจรุนแรง พบครั้งแรกในห่าน เมื่อปี 2539 ที่ประเทศจีน องค์การอนามัยโลก และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า ระบุว่า ไวรัส H5N1 แพร่จากสัตว์ปีกสู่คนได้ แต่ยาก  การติดเชื้อสู่คนส่วนใหญ่ จะเกิดขึ้นหลังจากการติดต่อใกล้ชิดและเป็นเวลานานพอกับสัตว์ติดเชื้อ ส่วนการแพร่คนสู่คน เกิดได้น้อยมากเช่นกัน

 

อย่างไรก็ดี กว่า 15 ปีที่ผ่านมา สถิติพบว่าอัตราการตายในผู้ติดเชื้อไวรัสหวัดนกมรณะ อยู่ที่กว่า 50% นับว่าเป็นไวรัสอันตรายสำหรับคน ยิ่งกว่าโรคซาร์ส ซึ่งอยู่ที่เกือบ 10% หรือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ในอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ที่แม้มีคนติดเชื้อและป่วยกว่า 1.4 หมื่นคน แต่อัตราการเสียชีวิตยังอยู่ที่้ 2% 

 

ช่วงปี 2546 – 2562 สถิติองค์การอนามัยโลก พบผู้ติดเชื้อ H5N1 จำนวน 861 ราย เสียชีวิต 455 ราย 

เฉพาะในจีนพบผู้ติดเชื้อ 53 ในช่วง 16 ปี จำนวนนี้เสียชีวิต 13 ราย 

 

มณฑลหูเป่ย อยู่ทางภาคกลางของจีน ติดกับมณฑลหู่เป่ย์ทางใต้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระบาด คร่าชีวิตผู้ติดเชื้อแล้ว 304 คน ติดเชื้ออีกว่า 1.4 หมื่น  และแพร่ลามไปในหลายประเทศทั่วโลกกว่า 20 แห่ง  องค์การอนามัยโลกประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก เมื่อสัปดาห์ก่อน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ