ข่าว

สสจ.ตรังยัน ยังไม่มีผู้ป่วยไข้หวัดโคโรน่าตามสื่อโซเชียล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ตรังยัน ยังไม่มีผู้ป่วยไข้หวัดโคโรน่าตามสื่อโซเชียล

ที่ห้องทำงาน ชั้น 2 ที่ สสจ.ตรัง นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมประจำเดือนของผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีทั้ง รพ.สต. สาธารณสุขอำเภอ รพ.ศูนย์ตรัง ซึ่งหัวข้อในการประชุมวันนี้มีการวางแผนรับมีเรื่องไวรัส “โคโรน่า” รวมอยู่ด้วย ซึ่งโรคนี้เป็นโรคที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัว จนทำให้เกิดความสับสนทางด้านข่าวสารแก่ประชาชน ซึ่งอยากให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด ผ่านทางเว็บไซต์ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ซึ่งจะมีข้อมูลและตัวเลขที่เชื่อถือได้อย่างแน่นอน

สสจ.ตรังยัน ยังไม่มีผู้ป่วยไข้หวัดโคโรน่าตามสื่อโซเชียล

นายแพทย์บรรเจิด กล่าวว่า ในส่วนของทาง สสจ.ตรัง นั้น ก็ได้มีการจัดทำข้อแนะนำทั้งเป็นแผ่นเอกสารและข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ แจกจ่ายให้ความรู้กับประชาชน สำหรับโคโรนาไวรัส เป็นโรคทางเดินหายใจ ซึ่งอัตราการเสียชีวิตของโรคอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ ซึ่งจากฐานข้อมูลพบว่ามีผู้เสียชีวิตอยู่แค่ประเทศจีนเท่านั้น สำหรับมาตการป้องกันนั้นทาง สสจ.ได้เตรียมหน่วยบริการ โดยจะมีห้องแยกโรคทุก โรงพยาบาลในจังหวัดตรัง ยกเว้น รพ.หาดสำราญเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  ซึ่งเป็น รพ.ที่สร้างใหม่ ส่วนอุปกรณ์ ทั้งชุดกันเชื้อโรค หน้ากากอนามัย มีพร้อมสำหรับบุคลากร และมีการอบรมให้ความรู้ รวมทั้งการซ้อมแผนรับมือมาโดยตลอด แต่เราก็ต้องระวังและต้องยอมรับความจริงว่า จ.ตรัง นั้น ไม่ได้มีสนามบินนานาชาติ และไม่มีสายการบินตรงมาจากประเทศจีน แต่จังหวัดข้างเคียง ทั้ง กระบี่ ภูเก็ต และสงขลา มีสายการบินตรงจากประเทศจีน และประกอบกับมีทัวร์จีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน รวมถึงมีคนในจังหวัดตรังที่ไปท่องเที่ยวประเทศจีนก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งทาง สสจ.ต้องเฝ้าระวัง โดยแนะนำหากมีอาการเมื่อใดที่เป็นไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อย ภายใน 14 วัน หลังจากกลับมา เข้าข่ายผู้ป่วยที่ต้องสงสัย ทาง รพ.ก็จะมีวิธีการคัดแยกผู้ป่วยอยู่แล้ว

นายแพทย์บรรเจิด กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินการของ สสจ.ตรังนั้น เมื่อวันเสาร์ที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา จิตอาสาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ออกรณรงค์แจกหน้ากากอนามัยและคิวอาร์โค๊ต ให้กับประชาชนที่เดินทางมาและเดินทางออกจากจังหวัดตรัง รวมไปถึงประชาชนทั่วไปที่ใช้บริการสนามบินตรัง อยากให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และวางใจในระบบสาธารณสุข หากมีปัญหาหรือมีข้อสงสัยสามารถสอบถามกับทาง รพ.และ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ได้ตลอดเวลา ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถที่จะเรียกรถพยาบาลฉุกเฉิม 1669 มารับเพื่อเดินทางได้ตลอด 24 ชม.

สสจ.ตรังยัน ยังไม่มีผู้ป่วยไข้หวัดโคโรน่าตามสื่อโซเชียล

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่าในโลกโซเซียลได้มีการแชร์ข้อมูลกันอย่างสนั่นว่า “ที่ รพ.ตรัง พบผู้ป่วยอาการคล้ายผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1 ราย ประวัติเพิ่งกลับมาจากจีน เมืองซีอาน admit icu ถูกแยกไว้ที่ห้องแยกโรคติดต่อ แพทย์กำลังรอผลส่งเพาะเชื้อที่ กทม. และตอนนี้ตรังโดนประกาศเป็นพื้นที่สีแดงแล้ว” สำหรับข้อความดังกล่าวไม่ได้เป็นข้อมูลอย่างเป็นทางการจากทางสาธารณสุขจังหวัด อีกทั้งไม่ได้ได้รับเปิดเผยหรือให้คำตอบรวมทั้งการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานใดทั้งสิ้น ขณะเดียวกันมีประชาชนได้แจ้งผู้สื่อข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีน จำนวน 3 ราย เดินอยู่ริมถนน จึงรุดเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าเป็น พ่อ แม่ และลูกชายเล็ก 5  ขวบ ที่มาท่องเที่ยวที่สวนพฤกษศาสตร์สากลภาคใต้ (ทุ่งค่าย) โดยเมื่อโทรศัพท์เพื่อขอใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แต่กลับถูกปฏิเสธที่จะมารับ ต้องรออยู่นานกว่าชั่วโมง ซึ่งภายหลังได้มีการพูดคุยกันอยู่สักระยะหนึ่งก็สามารถที่จะหารถเดินทางมารับได้.

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดตรัง

สสจ.ตรังยัน ยังไม่มีผู้ป่วยไข้หวัดโคโรน่าตามสื่อโซเชียล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ