ข่าว

ไฟไหม้อาคารปฏิบัติธรรมก่อสร้างด้วยไม้เก่าอายุกว่า 60 ปี วอด 2 หลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟไหม้อาคารปฏิบัติธรรมก่อสร้างด้วยไม้เก่าอายุกว่า 60 ปี วอด 2 หลัง

 

 

              เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันที่ 31 มกราคม 2563 ศูนย์วิทยุนรสิงห์ สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนเก่าของโรงเรียนวัดศรีวนาราม หมู่ที่ 4 ตำบลบางกระเจ้า จังหวัดสมุทรสาคร จึงได้รีบประสานรถน้ำดับเพลิงทั้งของ อบต.บางกระเจ้า , เทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก , เทศบาลตำบลท่าจีน และ อบต.โคกขามรวม 4 คัน เข้าระงับเหตุ พร้อมกันนี้ก็ได้แจ้งให้ พ.ต.ท.วรศิศธิ์ อุ่นเทียมโสม สารวัตรสอบสวน สภ.ย่อยท่าฉลอม พร้อมด้วย พ.ต.ท.ณฐพงศ์ เกรียงวุฒิไกร หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรย่อยท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ มีลักษณะเป็นอาคารเรียนหลังเก่าปลูกสร้างด้วยไม้ตั้งอยู่ติดกันจำนวน 3 หลัง บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ เพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็วเพียงแค่ชั่วพริบตาก็ทำให้อาคารทั้ง 3 หลังเสียหายทั้งหมด เพราะวัสดุที่ใช้ปลูกสร้างเป็นไม้เก่าอายุ 50 – 60 ปีแล้วจึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ โชคดีที่ในช่วงเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีเพียงแค่ข้าวของเครื่องใช้ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ทีวี พัดลม ฯลฯ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ทางวัดจัดเตรียมเอาไว้ใช้ในการจัดงานประจำปี หรืองานบุญ งานประเพณีต่างๆ เกิดความเสียหายหลายรายการ

ไฟไหม้อาคารปฏิบัติธรรมก่อสร้างด้วยไม้เก่าอายุกว่า 60 ปี วอด  2 หลัง

จากการสอบถามชาวบ้านเล่าว่า อาคารทั้ง 3 หลังนี้ อดีตเคยเป็นอาคารเรียนมาก่อน โดยอาคารหลังแรกที่ไม่ได้ถูกไฟไหม้สร้างมานานถึง 63 ปีแล้วจากเงินที่ชาวบ้านรวบรวมช่วยกันสร้างขึ้น ต่อมาก็มีงบประมาณจากทางรัฐบาลมาก่อสร้างอาคารหลังที่สองนานราวๆ 50 ปีเศษและอาคารหลังที่สามสร้างมานานเกือบ 50 ปี โดยทั้งหมดสร้างด้วยไม้ เพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านการศึกษาของนักเรียนในพื้นที่ แต่เมื่อราวๆ 3 ปีที่แล้ว โรงเรียนถูกยุบไปควบรวมกับโรงเรียนวัดวิสุทธาราม เพราะมีเด็กเหลืออยู่ไม่ถึง 10 คน อาคารทั้ง 3 หลัง จึงไม่ได้ใช้งานทางด้านการศึกษาของเด็กนักเรียนอีกต่อไป ทางโรงเรียนจึงยกให้วัดใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรมของผู้บวชชีพราหมณ์ ในช่วงถือศีลที่วัดศรีวนารามจัดขึ้น

ไฟไหม้อาคารปฏิบัติธรรมก่อสร้างด้วยไม้เก่าอายุกว่า 60 ปี วอด  2 หลัง

ด้านนายสมหมาย ครุฑธา อายุ 68 ปี คนดูแลวัดเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุนั้นตนเองก็นั่งอยู่ไม่ไกลจากอาคารทั้ง 3 หลังมากนัก จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงคล้ายวัตถุบางอย่างเกิดการระเบิดขึ้น พอหันไปมองตามเสียงก็เห็นเปลวไฟลุกท่วมอาคารอย่างรวดเร็ว ตนเองจึงรีบวิ่งไปบอกพระสงฆ์ที่วัด เมื่อพระออกมาจะช่วยกันใช้น้ำดับก็ไม่ทันเพราะเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น ไฟก็ลุกท่วมขึ้นหลังคาอาคารประกอบกับมีลมพัดแรง จึงทำให้ลุกลามไปยังอาคารข้างเคียงอย่างรวดเร็ว จนเสียหายไป 2 อาคาร เหลืออีก 1 อาคารที่ไม่ได้รับความเสียหาย ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆ และพระสงฆ์ก็ทำได้เพียงแค่ช่วยกันขนข้าวของที่พอจะเข้าไปเอามาได้นั้น ออกมาไว้ด้านนอก

ทางด้านพระครูสาครสิริคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีวนาราม ที่ได้เดินทางมาดูพื้นที่และรู้สึกเสียดาย เพราะอยากอนุรักษ์อาคารนี้เอาไว้เพื่อใช้ในการปฏิบัติ ก็บอกว่า หลังจากนี้ก็คงจะต้องมีการหารือร่วมกับทางคณะกรรมการวัด และผู้ที่เกี่ยวข้องกับ

ไฟไหม้อาคารปฏิบัติธรรมก่อสร้างด้วยไม้เก่าอายุกว่า 60 ปี วอด  2 หลัง

ชูชาต  แดพยนต์  ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสมุทรสาคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ