ข่าว

นทท.ตื่นเต้นพบงูกาบหมากหางนิลตำนานงูเฝ้าสมบัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮาทั้งโซเชียล หลังมี นทท.ถ่ายคลิป งูกาบหมากหางนิล ตำนานของงูเฝ้าสมบัติไว้ได้

 

 

           วันที่ 31 ม.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวีดีโง ขณะไกด์ท้องถิ่น จับงูเผือกสีขาวนวล ยาวกว่า 1 เมตร ที่นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร อาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทาง ศิลปวัฒนธรรม กรมศิลปากร และเป็นกรรมการอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ได้บันทึกไว้เมื่อวันที่29มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ถูกแชร์ลงในโลกโซเชี่ยล และมีการแชร์ต่อกันจำนวนมาก เนื่องจากเป็นงูที่หาดูยาก

นทท.ตื่นเต้นพบงูกาบหมากหางนิลตำนานงูเฝ้าสมบัติ

โดยนายนิวัฒน์ เปิดเผย ว่า ขณะที่นำคณะนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นนักศึกษาจากไทเปและนิสิตจุฬาฯ เข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวงจา หมู่ 4 ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งทางไกด์ท้องถิ่นได้จับงูขนาดยาวประมาณ 2 เมตรได้ 1 ตัว เป็นงูสีขาวเผือกเกือบทั้งตัว แต่ส่วนหางจะมีเส้นสีดำ โดยพบว่างูดังกล่าวนั้น เป็น งูกาบหมากหางนิล ที่หาดูได้ยาก และจะอาศัยอยู่ในถ้ำใหญ่เท่านั้น สร้างความตื่นเต้นแก่ผู้พบเห็นอย่างมาก

นทท.ตื่นเต้นพบงูกาบหมากหางนิลตำนานงูเฝ้าสมบัติ

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า งูกาบหมากหางนิลนั้น ถือเป็นงูในตำนานที่ชาวใต้มักจะเชื่อว่าเป็นงูเฝ้าสมบัติ เพราะงูชนิดนี้จะอาศัยอยู่แต่ในถ้ำลึกและมีขนาดใหญ่ที่มีค้างคาวอาศัยอยู่เท่านั้น เพราะงูจะกินค้างคาวเป็นอาหารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และหากถ้ำไหนไม่มีค้างคาวก็จะไม่พบงูชนิดนี้ สำหรับถ้ำหลวงจานั้น จากการสำรวจพบว่ามีความยาวมากกว่า 1 กิโลเมตร ลักษณะถ้ำเป็นโถงขนาดใหญ่เชื่อมต่อกันมากมายหลายโถง มีค้างคาวจำนวนมาก และเคยพบเศษภาชนะดินเผาที่คาดว่าเป็นของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์อายุประมาณ 1-3 พันปี ซึ่งขณะที่ทางกรมศิลปากร อยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อเตรียมขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณคดี ทั้งนี้ปัจจุบันถ้ำหลวงจาได้มีพระสงฆ์เข้ามาจำวัดและสร้างเป็นสำนักสงฆ์มีประชาชนเริ่มเดินทางไปจำนวนมากขึ้น

นทท.ตื่นเต้นพบงูกาบหมากหางนิลตำนานงูเฝ้าสมบัติ

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กระบี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ