ข่าว

ผวจ.อุดรธานีต้อนรับคณะวุฒิสมาชิก ในโอกาสเดินทางมาพบประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ให้การต้อนรับ พลโท จเรศักดิ์ อานุภาพ หัวหน้าคณะวุฒิสมาชิก พร้อมด้วยคณะ ในโอกาสเดินทางมาพบปะประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี

วันนี้ (31 ม.ค. 2563 ) เวลา09.00 น. ณ ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ ชั้น 5 อาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวต้อนรับ พลโท จเรศักดิ์ อานุภาพ หัวหน้าคณะวุฒิสมาชิก พร้อมด้วยคณะ ในโอกาสเดินทางมาพบปะประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมจำนวนมาก 

ผวจ.อุดรธานีต้อนรับคณะวุฒิสมาชิก  ในโอกาสเดินทางมาพบประชาชน

ผวจ.อุดรธานีต้อนรับคณะวุฒิสมาชิก  ในโอกาสเดินทางมาพบประชาชน

     

 

               นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร กล่าวว่า” กระผม ในนามของข้าราชการ และประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานีรู้สึกเป็นเกียรติ์อย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับท่านและคณะ ก่อนอื่นขอเรียนว่า จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดสำคัญจังหวัดหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อยู่ห่างจากกรุงเทพฯทางรถยนต์ 564 กิโลเมตร ซึ่งจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีพบว่าพื้นที่ที่เป็นจังหวัดอุดรธานีในปัจจุบัน เคยเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของมนุษย์มาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ประมาณ 6,000-7,000 ปี จากหลักฐานการค้นพบที่บ้านเชียง อำเภอหนองหาน และการเขียนสีบนผนังถ้ำที่อำเภอบ้านผือึ่งเป็นที่ยอมรับในวงการศึกษาประวัติศาสตร์และโบราณคดีระหว่างประเทศว่าชุมชนที่เป็นที่อยู่ของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ดังกล่าวมีอารยะธรรมความเจริญในระดับสูง โดยเฉพาะเครื่องปั้นดินเผาสีลายเส้นที่บ้านเชียงนั้นสันนิษฐานว่า อาจเป็นเครื่องปั้นดินเผาสีลายเส้นที่เก่าแก่ที่สุดในโลก คำว่า “อุดร” ปรากฏชื่อเมื่อ พ.ศ. 2450 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้มีกระแสพระบรมราชโองการให้จัดตั้งเมืองอุดรธานีขึ้นที่บ้านหมากแข้ง อยู่ในการปกครองของมณฑลอุดร ภายหลังได้ถูกยุบไปเหลือเพียงจังหวัดอุดรธานี
ปัจจุบันจังหวัดอุดรธานีแบ่งเขตการปกครองเป็น 20 อำเภอมีประชากรทั้งสิ้น 1.55 ล้านคน 2 ใน 3 ของประชากรประกอบอาชีพเกษตรกรรม รองลงมาคือรับจ้างทั่วไป และค้าขาย มีความเจริญก้าวหน้าเป็นศูนย์กลางด้านความมั่นคง การคมนาคมและเศรษฐกิจ ด้วยขนาดเศรษฐกิจกว่าแสนล้านบาท มีขนาดเศรษฐกิจอันดับ 4 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมีแนวโน้มความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องยังคงก้าวไปอย่างรวดเร็วในด้านเศรษฐกิจของประเทศ ผลิตผลทางการเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว อ้อย มัน ยาง ผักและผลไม้ มีตลาดกลางรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร ที่เป็นศูนย์กลางรวบรวมสินค้าเกษตรจากทั่วประเทศที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือคือตลาดเมืองทองเจริญศรี มูลค่าการค้า 109 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดศูนย์กลางการค้าผ้าทอพื้นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเศไทยตั้งอยู่ที่ตลาดผ้าบ้านนาข่า อำเภอเมืองอุดรธานี
ด้านการท่องเที่ยวถือได้ว่าจังหวัดอุดรธานีเป็น “เมืองที่พร้อมเสริฟความสุขทุกเมนู” และเรียกได้ว่าเป็น “เมิอง 3 ธรรมพลัส”คือเป็นเมืองที่มี ธรรม ธรรมชาติ วัฒนธรรม และอารยะธรรม เนื่องจากเป็นเมืองแห่งอริยสงฆ์และมีวัดมากถึง 1,179 แห่ง เป็นเมืองที่ธรรมชาติที่สวยงามเช่น ทะเลบัวแดง โดย cnn ได้ประกาศยกย่องให้เป็นทะเลสาบแปลกอันดับ 2 ของโลก มีแหล่งอารยะธรรมบ้านเชียง ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและได้รับการประกาศโดยองค์การยูเนสโกให้เป็นแหล่งมรดกโลกเมื่อปี 2535 มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมทั้งวัฒนธรรมท้องถิ่น และผสมผสานได้แก่ วัฒนธรรมจีน เวียตนาม รวมทั้งชาวตะวันตกที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างลงตัว ส่วนในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจในเขตเมืองก็ถือได้ว่าค่อนข้างสมบูรณ์และครบถ้วน สะดวก สบาย

ผวจ.อุดรธานีต้อนรับคณะวุฒิสมาชิก  ในโอกาสเดินทางมาพบประชาชน

สุดท้ายนี้ ผมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกท่านจะได้รับความสะดวกสบาย และความสุข จากการเดินทางมาเยือนอุดรธานี เพราะอุดรธานีเป็น “เมืองที่พร้อมเสริฟความสุขทุกเมนู”.ขอต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง ขอบคุณครับ หลังจากนั้น ท่านจเรศักดิ์ ก็ได้กล่าวชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ของการลงพื้นทีต่อผู้เข้าร่วมประชุม จนเสร็จพิธี

ผวจ.อุดรธานีต้อนรับคณะวุฒิสมาชิก  ในโอกาสเดินทางมาพบประชาชน

เจริญฤทธิ์ กองปรีชารัตน์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.อุดรธานี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ