ข่าว

"วัลลภ" ยันคุย "บีอาร์เอ็น" ถูกตัวเล็งถกรอบสองต้นมีนาคมนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.วัลลภ" แจงถก "บีอาร์เอ็น" ไม่ปิดกั้นกลุ่มอื่น ขออย่ามองนับหนึ่ง พร้อมเปิดใจรับข้อเสนอ "มหาเธร์" เสนอตั้งเขตปกครองพิเศษ

 

              เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 ที่ ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ กล่าวถึงการเดินหน้าพูดคุยสันติสุขหลังเปลี่ยนหัวหน้าคณะ ว่า

อ่านข่าว - มุมมองต่อปัญหาชายแดนใต้

 

 

 

              เริ่มต้นจากการพูดคุยกับแกนนำกลุ่ม BRN ก่อนเมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่ามีเจตจำนงร่วมกันที่ต้องการแก้ปัญหาสันติสุขชายแดนภาคใต้ โดยใช้สันติวิธี รวมไปถึงการออกแบบกระบวนการพูดคุย จนนำมาสู่การยอมรับร่วมกันและใช้กระบวนการดังกล่าว ซึ่งผลการพูดคุยครั้งแรกก็เป็นการรับทราบ ก่อนการทำงานร่วมกัน รวมถึงได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นต่างๆ ที่จะนำไปสู่การเดินหน้าพูดคุยในครั้งต่อไป บรรยากาศในการพูดคุยนัดแรกเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มีท่าทีที่ดีต่อกันทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งคณะพูดคุยทราบดีว่าการสร้างสันติสุขที่ยังยืน เกิดจากการเดินหน้าพูดคุยของผู้ที่เห็นต่าง โดยการรับฟังความเห็นและร่วมกันทำงานของทุกภาคส่วน

 

 

 

              พล.อ.วัลลภ ยืนยันว่า คณะพูดคุยจะใช้ความพยายาม ผลักดันให้กระบวนการสันติสุขนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม และพัฒนาการเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืนยันว่า การพูดคุยทางนี้จะใช้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดการตกผลึกทางความคิดและกระบวนการที่จะเป็นข้อตกลงกัน แต่ยอมรับว่า การพูดคุยต้องมีอุปสรรคระหว่างทางอย่างที่เคยผ่านมา อย่างไรก็ตาม อยากให้กระบวนการพูดคุยครั้งนี้ต่อเนื่องและยาวนาน ซึ่งสื่อเองก็ถือว่ามีบทบาทสำคัญเพื่อให้กระบวนการนี้ไม่สะดุดหยุดลง

              เมื่อถามว่า หัวหน้าชุดพูดคุยฯ ของ บีอาร์เอ็น เป็นตัวจริงหรือไม่ พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า ในการประชุมมีการแนะนำตัวหัวหน้าชุดพูดคุย ว่าเป็นแกนนำของกลุ่ม BRN และทางประเทศมาเลเซีย ก็ยืนยัน ทำให้เรามั่นใจว่าเป็นตัวจริง

 

 

 

              ทั้งนี้ ยืนยันว่าอยากให้ทุกกลุ่มเข้ามามีส่วนร่วมในการพูดคุยไม่ใช่เพียงแค่กลุ่ม BRN และในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่าจะมีกลุ่มอื่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพูดคุย แต่ก็ต้องรอความเห็นจากทั้งสองฝ่าย

              "การพูดคุยฯ ครั้งแรกยังไม่มีกลุ่มมาลาปาตานี มาร่วมพูดคุยด้วย และเชื่อว่ากลุ่ม BRN น่าจะมีการไปพูดคุยกับกลุ่มอื่นในพื้นที่ด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องภายในของเขา และไม่อยากให้มองว่าการพูดคุยครั้งนี้เป็นการนับหนึ่งใหม่ เพราะการพูดคุยครั้งแรกก็พูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นมาลาปาตานี และกลับมาเป็น BRN อีกครั้ง ซึ่งปรับเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติไปตามสถานการณ์" พล.อ.วัลลภ กล่าวและว่า

              อย่างไรก็ตาม การพูดคุยครั้งนี้ไม่ได้เปลี่ยนชุดพูดคุยฯ เฉพาะฝ่ายไทยแต่ทางฝ่าย BRN ก็เปลี่ยนด้วย ส่วนข้อตกลงที่นำไปสู่การเจรจาครั้งต่อไป ในครั้งแรกมีการกำหนดกรอบ กระบวนการที่จะนำไปสู่การพูดคุย แต่ยังไม่ได้มีข้อเสนอเข้ามา เนื่องจากเป็นการพบกันครั้งแรก จึงเป็นเพียงการสร้างความคุ้นเคยเท่านั้น ขณะที่การส่งตัวแทนเข้ามาพูดคุยกับไทยนั้น ไม่ใช่ฝั่งมาเลเซียเป็นผู้กำหนดอย่างเดียวแต่ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของประเทศไทย

 

 

 

              พล.อ.วัลลภ ยังกล่าวถึงปัจจัย ที่เลือกพูดคุยกับกลุ่ม BRN ก่อน เนื่องจากต้องการพูดคุยกับกลุ่มที่มีอิทธิพลในพื้นที่มากที่สุด ซึ่งการพูดคุยครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการสแกนผู้ที่เข้ามาร่วมพูด พร้อมยอมรับการพูดคุยครั้งนี้ เป็นการพูดคุยแบบแยกกลุ่ม ความเชื่อว่าคนที่เป็นแกนนำของกลุ่ม BRN ก่อนหน้านี้ก็ยังคงอยู่ในกลุ่ม แต่อาจจะแยกหน้าที่กันทำใหม่ ส่วนกลุ่มที่เข้ามาพูดคุยก็เป็นกลุ่มของคนรุ่นใหม่ที่เริ่มเข้ามามีบทบาท ส่วนความเชื่อมโยงของการทำงานในพื้นที่ได้มอบหมายให้กองทัพภาค 4 รวบรวมข้อมูลให้กับคณะพูดคุยนำไปวิเคราะห์ อย่างไรก็ตาม ต้องมีความรวมความเห็นจากทุกภาคส่วน ประชาชน พรรคการเมือง เพื่อนำมาสู่การตกผลึกข้อมูล

 

 

 

"วัลลภ" ยันคุย "บีอาร์เอ็น" ถูกตัวเล็งถกรอบสองต้นมีนาคมนี้

 

 

 

"วัลลภ" ยันคุย "บีอาร์เอ็น" ถูกตัวเล็งถกรอบสองต้นมีนาคมนี้

 

 

 

"วัลลภ" ยันคุย "บีอาร์เอ็น" ถูกตัวเล็งถกรอบสองต้นมีนาคมนี้

 

 

 

              เมื่อถามว่า การดึง of Server เข้ามาเป็นคณะพูดคุย เป็นข้อเสนอของ BRN หรือไม่ พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวเข้ามาในนามบุคคล ไม่ได้เข้ามาในนามขององค์กรภาครัฐ ซึ่งบุคคลดังกล่าวก็มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของกระบวนการสันติภาพ ซึ่งเข้ามามีบทบาททำให้เกิดความเชื่อมั่นและไว้ว่างใจในการพูดคุย พร้อมเป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ส่วนจะเป็นใครไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากอยู่ในกระบวนการ

              เมื่อถามว่า ข้อเสนอเดิมของ BRN ทั้ง 5 ข้อจะถูกนำกลับมาเข้ามาเสนอใหม่หรือไม่ พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า  ขณะนี้ยังไม่ถึงการเสนอข้อตกลงระหว่างกัน เป็นเพียงการพบปะครั้งแรก และการสร้างบรรยากาศซึ่งต้องติดตามกันต่อไป ทั้งนี้ การพูดคุยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนมีนาคม ส่วนหลักการจะเป็นแบบเดิมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการยอมรับของทั้งสองฝ่ายที่ต้องมีความเห็นร่วมกัน ส่วนกรณีที่ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เสนอให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ ตนก็พร้อมเปิดใจรับ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ