ข่าว

ลำปางนำจิตอาสาทำแนวกันไฟรอบเขาดอยพระบาท ป้องกันไฟป่าลดปัญหาหมอกควัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายพินิจ  แก้วจิตคงทอง ปลัดจังหวัดลำปาง เป็นหัวหน้าคณะนำทีมจิตอาสาพัฒนาชุมชนลำปาง จากท้องที่อำเภอต่างๆ ทั้ง 13 อำเภอในจังหวัดลำปาง รวมกว่า 300 คน แต่งกายด้วยชุดพระราชทานเป็น "จิตอาสาภัยพิบัติ" ร่วมกันทำกิจกรรมความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เฉลิมพระเกียรติ

ที่บริเวณผืนป่าเขาดอยพระบาท ป่าชุมชนบ้านต้นต้อง หมู่ที่ 5 ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง นายพินิจ  แก้วจิตคงทอง ปลัดจังหวัดลำปาง เป็นหัวหน้าคณะนำทีมจิตอาสาพัฒนาชุมชนลำปาง จากท้องที่อำเภอต่างๆ ทั้ง 13 อำเภอในจังหวัดลำปาง รวมกว่า 300 คน แต่งกายด้วยชุดพระราชทานเป็น “จิตอาสาภัยพิบัติ" ร่วมกันทำกิจกรรมความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จัดกิจกรรม 51 ปี โครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ร่วมขับเคลื่อนมาตรการเชิงรุกจังหวัดรับมือหมอกควันไฟป่า นำจิตอาสาภัยพิบัติทำแนวกันไฟรอบบริเวณผืนป่าเขาดอยพระบาท รณรงค์สร้างจิตสำนึกหยุดพฤติกรรมการเผากรณีเกิดการลักลอบเผาป่าและช่วยบรรเทาปัญหาลดมลพิษจากหมอกควัน

 

อ่านข่าว - จนท.ลำปาง สนธิกำลังดับไฟหลังไหม้ตอซังและพงหญ้าแห้ง

อ่าวข่าว เสริมศักยภาพปลัดอำเภอเมืองรถม้า

ลำปางนำจิตอาสาทำแนวกันไฟรอบเขาดอยพระบาท ป้องกันไฟป่าลดปัญหาหมอกควัน

ลำปางนำจิตอาสาทำแนวกันไฟรอบเขาดอยพระบาท ป้องกันไฟป่าลดปัญหาหมอกควัน

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง จากการรายงานยังพบว่าหลายพื้นที่ ยังคงมีการลักลอบจุดเผาป่ากระจายอยู่ทั่วไป และได้มีการใช้มาตรการเข้มข้นเอาจริงกับผู้กระทำผิด ซึ่งหากพบและจับกุมได้ ผู้กระทำผิดจะต้องถูกลงโทษทางกฎหมายขั้นเด็ดขาดในอัตราโทษสูงสุดทั้งจำทั้งปรับและสำหรับในส่วนสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในภาพรวม พบว่าในวันที่ 29 มกราคม 2563 ค่าคุณภาพอากาศของจังหวัดลำปาง ได้กลับมาอยู่ในเกณฑ์สีส้ม ถึง สีแดง คือ อยู่ในช่วงเริ่มมีผลกระทบ ถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยสามารถวัดค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้สูงสุด ที่ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ 96 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม.

ลำปางนำจิตอาสาทำแนวกันไฟรอบเขาดอยพระบาท ป้องกันไฟป่าลดปัญหาหมอกควัน

รองลงมาที่ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ 93 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. และอีก 2 ตำบล ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ วัดค่าได้ 89 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. และที่ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง วัดค่าได้ 87 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม.

ประทีป นันทะผาบ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ