ข่าว

หาแนวทางแก้ไขปัญหาการขึ้นทะเบียนเขตโบราณสถานเมืองพิมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมมาธิการศาสนา ศิลปะวัฒนธรรมลงพื้นที่หาแนวทางแก้ไขปัญหาการขึ้นทะเบียนเขตโบราณสถานเมืองพิมายหลังยืดเยื้อนานหลายปี

 

 

                        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 21 มกราคม 2563 เวลา 13.30 นาฬิกา ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคพิมาย นายสุชาติ อุสาหะ ประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม พร้อมคณะอนุกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ ลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานติดตามความคืบหน้าและแสวงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการขอขึ้นทะเบียนโบราณสถานอุทยานประวัติศาสตร์พิมายเพิ่มเติม ณ ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับหน่วยราชการในพื้นที่และชาวบ้านอำเภอพิมายที่ได้รับผลกระทบ

 

หาแนวทางแก้ไขปัญหาการขึ้นทะเบียนเขตโบราณสถานเมืองพิมาย

 

 

 

 

 

 

                   โดยข้อพิพาทกรณีการขอขึ้นทะเบียนเขตโบราณสถานอุทยานประวัติศาสตร์พิมายนั้น เกิดขึ้นหลังจากทางกรมศิลปากร ได้กำหนดเขตโบราณสถานเพิ่มเติมจากรอบตัวปราสาทหินพิมายออกไป ครอบคลุมเขตพื้นที่พักอาศัย บริษัทห้างร้านและสถานที่ราชการที่อยู่โดยรอบทั้งหมด ส่งผลทำให้ชาวบ้านบางส่วนได้รับผลกระทบทั้งการก่อสร้างที่ต้องมีการขออนุญาตกรมศิลปากรก่อนถึงจะก่อสร้างได้ซึ่งค่อนข้างล่าช้า รวมถึงมูลค่าที่ดินทางสถาบันการเงินกำหนดมูลค่าที่ต่ำกว่าความเป็นจริงเนื่องจากอยู่ในเขตโบราณสถานเกรงว่าอาจจะถูกทางกรมศิลป์ยึดคืนได้ รวมถึงมีการแจ้งดำเนินคดีบุกรุกกับชาวบ้านจำนวนกว่า 65 รายในข้อหาบุกรุกทั้งที่มีการถือคลองโฉนดถูกต้องมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

 

หาแนวทางแก้ไขปัญหาการขึ้นทะเบียนเขตโบราณสถานเมืองพิมาย

 

 

                  ที่ผ่านมามีการประชุมเจรจากันหลายครั้งโดยเรื่องบางส่วนอยู่ในขั้นตอนการฟ้องร้องในชั้นศาล และก็ได้มีการประชาชนบางส่วนได้ยื่นเรื่องไปที่รัฐสภาคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อจะได้นำข้อมูลที่ได้ประสานกับทางกรมศิลปากรในการหาข้อสรุปเพื่อการอยู่ร่วมกันได้ระหว่างโบราณสถานและชุมชนโดยรอบ ซึ่งคาดว่าเรื่องราวต่างๆคงได้ข้อยุติในไม่ช้า

หาแนวทางแก้ไขปัญหาการขึ้นทะเบียนเขตโบราณสถานเมืองพิมาย

 

ภาพ/ข่าว ศุภชัย อรชร นักข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ