ข่าว

ชาวเน็ตฟิลิปปินส์แชร์ภาพ-คลิปความสะพรึงภูเขาไฟตาอัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคืบหน้าสถานการณ์ภูเขาไฟตาอัล ในจังหวัดบาตังกัส ของฟิลิปปินส์ปะทุพ่นไอน้ำและเถ้าปลิวปกคลุมหลายจังหวัดรวมถึงเมืองหลวง

( คลิป shuajo )   


หลังจากที่สถาบันแผ่นดินไหวและภูเขาไฟวิทยาฟิลิปปินส์  ( ฟิลวอกซ์ ) ประกาศเตือนภัย ภูเขาไฟตาอัล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาราว 50 กิโลเมตร อยู่ในระดับ 4 เมื่อบ่ายวานนี้ ( 12 ม.ค.) ซึ่งหมายถึงการปะทุอันตรายอาจเกิดขึ้นในไม่ช้า  ( อ่านต่อ ฟิลิปปินส์เตือนภัยภูเขาไฟตาอัล ระดับ 4 อันตรายใกล้เข้ามา หวั่นสึนามิภูเขาไฟ 
 

 

 


เช้าวันนี้ สถาบันฯแจ้งว่า ปากปล่องภูเขาไฟได้พ่นพุลาวา ซึ่งเป็นกิจกรรมภูเขาไฟที่คาดหมายได้ แต่ยังไม่ควรตื่นตระหนก เพราะลาวาทะลักถึงพื้นผิวของภูเขาไฟเท่านั้น อันตรายจะเกิดขึ้นเมื่อก๊าซ ก้อนหิน และเถ้าเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเกินกว่า 60 กม.ต่อชม. ลงไปในทะเลสาบ 

 

 

 


การปะทุที่เกิดจากแรงไอน้ำกลายเป็นการปะทุของแมกมา เกิดขึ้นเมื่อเวลา 2.49 น. – 04.28 น. เช้าวันนี้ แต่สถาบันใช้คำว่า ยังเป็นพุลาวา ไม่รุนแรง ( weak) 

 

 

 

 

 


แผ่นดินไหวจะยังเกิดขึ้นต่อไปในพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟ ซึ่งก็หมายความถึงการเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญของปริมาณแมกมา โดยรวมเกิดแผ่นดินไหวภูเขาไฟ 75 ครั้งในเช้าวันนี้ มี 32 ครั้งที่เป็นแรงสั่นสะเทือนระดับ 5  

 

 

 

 

 


ตาอัล เป็นหนึ่งในภูเขาไฟขนาดเล็กที่สุดในโลก  การปะทุรอบนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2520 ครั้งรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อกว่า 260 ปีมาแล้ว ซึ่งครั้งนั้นภูเขาไฟปะทุต่อเนื่องนานเกือบ 8 เดือน ขณะที่การปะทุที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดเกิดขึ้นเมื่อ 109 ปีก่อน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,300 คน

 

 

 

 ในฟิลิปปินส์มีภูเขาไฟที่ยังมีพลังมากกว่า 20 ลูก และภูเขาไฟตาอัลถือว่าเป็นภูเขาไฟฟิลิปปินส์ที่มีกิจกรรมบ่อย ครั้งที่สุดเป็นอันดับ 2 โดยในช่วง 450 ปี มันระเบิดแล้วอย่างน้อย  34 ครั้ง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ