ข่าว

ลงมติต่อเนื่อง เร่งเครื่องผ่าน 3 มาตรา ใน1 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาฯ" ลงมติต่อเนื่อง เร่งเครื่องผ่าน 3 มาตราใน1 ชม. "วรวัจน์" ชี้ปมไม่ถูกต้อง มท.​ตั้งงบไว้ส่วนกลาง ไม่จ่ายตรงให้ อปท.

 

 

                   รัฐสภา - 9 มกราคม 2563 - "สภาฯ" ลงมติต่อเนื่อง เร่งเครื่องผ่าน 3 มาตราใน1 ชม. "วรวัจน์" ชี้ปมไม่ถูกต้อง มท.​ตั้งงบไว้ส่วนกลาง ไม่จ่ายตรงให้ อปท. "วีระกร" เอาด้วยเสนอให้จัดสรรงบ อบต. เพื่อทำโครงการตามมอบหมาย หลังพบให้งานแต่ไร้เงิน

 

 

             ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท วาระสองของสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เวลา 22.50 น. ได้พิจารณาอย่างรวดเร็ว โดยมีกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเสียงข้างน้อยและส.ส.ที่สงวนคำแปรญัตติอภิปรายเนื้อหาให้ปรับลดงบประมาณในมาตราต่างๆ เพียงไม่กี่คน


               

 

 

 

ลงมติต่อเนื่อง เร่งเครื่องผ่าน 3 มาตรา ใน1 ชม.

 

 

                 โดยตั้งแต่เวลาดังกล่าวจนถึงเวลาเที่ยงคืน ได้พิจารณามาตราๆ ต่างๆ แล้วเสร็จและให้ความเห็นชอบรวม  3 มาตรา ได้แก่ มาตรา 17 งบรายจ่ายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานในกำกับ ซึ่งกมธ. แก้ไข ปรับลดงบประมาณลง จากเดิมที่เสนอขอ 12,574 ล้านบาท เหลือเพียง 12,471 ล้านบาท,​ มาตรา 18 งบรายจ่ายของกระทรวงพลังงาน ซึ่งกมธ.ฯ ปรับลดงบประมาณ จากที่เสนอขอ 1,329 ล้านบาท เหลือเพียง 1,312 ล้านบาท , มาตรา 19 งบรายจ่ายของกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานในกำกับ ซึ่งกมธ.ปรับแก้ไข ให้ลดงบประมาณจากที่เสนอขอ 4,320 ล้านบาท ให้เป็น 4,227 ล้านบาท 

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการพิจารณามาตรา 20 งบรายจ่ายของกระทรวงมหาดไทย โดยกมธ.ฯ ปรับลดงบประมาณลงเหลือ 2.88 แสนล้านบาท จากเดิมที่เสนอขอ 2.89 แสนล้านบาท กมธ.เสียงข้างน้อยที่สงวนความเห็น ซึ่งขอปรับลดงบประมารเพิ่มเติม ท้วงติงต่อการจัดสรรงบประมาณให้องค์กรท้องถิ่น (อปท.) ที่ไม่จ่ายตรงไปยังเทศบาล, องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.), องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และพบการจัดสรรไว้ในส่วนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

 

 

               โดยนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล กมธ.เสียงข้างน้อย อภิปรายว่า ร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ส่วนของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตั้งงบเพื่อจ่ายให้กับอปท. ส่อขัดต่อกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ ที่ต้องจัดสรรงบประมาณให้กับ อปท. โดยตรง ทั้งนี้ร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 กำหนดจ่ายตรงไปเพียงกทม. และเทศบาลเมืองพัทยาแบบตรงเพียง 2 หน่วยรับงบประมาณเท่านั้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณชี้แจงต่อกมธ.ฯ ว่าทำไม่ทัน ถือว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ของสำนักงบประมาณจงใจปฏิบัติหน้าที่ที่ขัดต่อกฎหมายและต้องได้รับโทษทางอาญา และอาจต้องชดใช้เงินให้กับหน่วยรับงบประมาณที่จ่ายเงินโดยไม่มีอำนาาจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยต้องรับผิดชอบด้วย  

 

 

              ขณะที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกมธ.ฯ​ฝั่งรัฐบาลที่สงวนความเห็น อภิปรายว่าเดิมตนจะไม่ได้อภิปรายเพราะอยู่ฝั่งรัฐบาล แต่ประเด็นที่ต้องอภิปรายคือการมอบหมายโครงการให้ อบต. ดำเนินการแต่ไม่จัดสรรงบประมาณ ทำให้ อบต. ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ ดังนั้นในการจัดสรรงบประมาณปี 2564 ขอให้คำนึงถึงการมอบภารกิจพร้อมกับงบประมาณด้วย.

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ