ข่าว

ประชุมสภา เฉียดล่ม หลังเสียงแสดงตนผ่านเกณฑ์แค่ 3เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมสภาน เฉียดล่ม หลังเสียงแสดงตนผ่านเกณฑ์แค่ 3เสียง วิปค้าน ต่อรองขอพักประชุม ไปพิจารณาต่อสัปดาห์หน้า ด้าน วิปรัฐบาลยืนให้จบพรุ่งนี้ 

 

 

              รัฐสภา - 9 มกราคม 2563 -เมื่อเวลา 20.00 น. สภาผู้แทนราษฎรซึ่งพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระสอง ได้ลงมติ มาตรา 14 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานในกำกับ ซึ่งกมธ.ฯ ได้ปรับลดลงวงเงินงบประมาณ เหลือ 31,644 ล้านบาท จากเดิมที่เสนอขอ 32,577 ล้านบาท  โดยเสียงข้างมาก 245 เสียงเห็นชอบกับเนื้อหาที่กมธ.ฯ แก้ไข และไม่เห็นด้วย 2 เสียง งดออกเสียง 9 เสียงและไม่ลงคะแนน 3 เสียง   จากนั้นได้เข้าสู่การพิจารณาร่างมาตรา 15 รายจ่ายกระทรวงคมนาคม ต่อไป 

 
             

 

 

 

 

 

ประชุมสภา เฉียดล่ม หลังเสียงแสดงตนผ่านเกณฑ์แค่ 3เสียง

 

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการลงมติ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ฐานะประธานในที่ประชุมสภาฯ ให้แสดงตนต่อที่ประชุม โดยผลการแสดงตนผ่านเครื่องแสดงตน พบว่ามีจำนวนผู้แสดงตนทั้งสิ้น 252 คนซึ่งถือว่าเกินกึ่งหนึ่งเพียง 3 เสียง   ทั้งนี้นายสุชาติ กล่าวกับที่ประชุมว่า จากการประเมินด้วยสายตาเชื่อว่าจะมีส.ส.ในห้องประชุมเกินจำนวน 400 คน ดังนั้นขอให้เจ้าหน้าที่ล้างการออกเสียงของเครื่องออกเสียงใหม่ด้วย 

 

 

 

ประชุมสภา เฉียดล่ม หลังเสียงแสดงตนผ่านเกณฑ์แค่ 3เสียง

 

 

                  ทั้งนี้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการแสดงตนที่เกือบให้องค์ประชุมไม่ครบและสภาฯต้องล่มว่า ถือเป็นเรื่องที่พอรับได้ มีเสียงที่เกินกึ่งหนึ่งและยังถือว่าสภาฯ ยังเดินหน้าได้ต่อ อย่างไรก็ตามตนยอมรับว่าในเวลาการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ทางวิปรัฐบาลอยู่ระหว่างหารือกับวิปฝ่ายค้าน หลังจากที่มีผู้เสนออย่างไม่เป็นทางการจากฝ่ายค้านให้พักการประชุมหลังจากที่พิจารณาและลงมติร่างมาตรา 15 แล้วเสร็จ และให้กลับมาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 อีกครั้งในวันที่ 15 - 16 มกราคม ทั้งนี้วิปรัฐบาลยังยืนยันว่าการพิจารณาจะดำเนินต่อไปและพิจารณาไปจนถึงวันที่ 10 มกราคม เวลา 15.00 น. 

 

 

                  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่สภาฯ อยู่ระหว่างากรอภิปรายมาตรา 15 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย หารือกับที่ประชุมว่าเมื่อดูบรรยากาศแล้วอยากจะขอให้พักการประชุม ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ฐานะประธานในที่ประชุมเชิญตัวแทนวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านหารือกันภายนอกห้องประชุม.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ