ข่าว

อย่าตื่นตระหนกไวรัสปอดอักเสบจากจีน ยันคุมสถานการณ์ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล วอน ปชช. อย่าตื่นตระหนกไวรัสปอดอักเสบจากจีน ยัน คุมสถานการณ์ได้ เข้ม จุดเฝ้าระวัง เข้า-ออก เบื้องต้นไม่พบผู้ติดเชื้อ

 


         8 ม.ค.2563-น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคปอดอักเสบรุนแรงจากเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า ทางรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

 

 

อย่าตื่นตระหนกไวรัสปอดอักเสบจากจีน ยันคุมสถานการณ์ได้

 

 

            เบื้องต้นไม่พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสนี้ในประเทศไทย จากสถานการณ์ที่พบทางการจีนรายงานว่า พบผู้ป่วย 59 ราย มีอาการรุนแรง 7 ราย แต่ไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิต โดยพบที่ฮ่องกง 2 ราย และสิงคโปร์ 1 ราย ทั้งนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มีมาตราการป้องกัน และควบคุมโรค คือ 1.การประเมินสถานการณ์การระบาดของโรคที่เกิดขึ้นในประเทศจีน

 

 

               และประเทศที่รับผู้เดินทางจากประเทศจีน 2.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ที่จะยกระดับการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด มีการคัดกรองผู้ป่วยที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ก็มีการตรวจเช็กตั้งแต่อยู่ในไฟลท์บิน และตั้งจุดตรวจที่ท่าอากาศยาน 4 แห่ง คือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต ที่จะมีการแสกนด้วนเครื่องอินฟราเรด เพื่อตรวจเช็กคนที่มีอาการไข้ ซึ่งหากพบก็จะคัดกรองออกมา เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัส 3.การเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินของทางสาธารณสุข และ 4.การเตรียมความพร้อมสถานพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส 

 

 

               น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนที่จะเดินทางไปประเทศที่มีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อนั้น ก็อยากแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ และต้องทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ส่วนผู้ที่เดินมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก และผู้สูงอายุ หากเริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ ไอ มีน้ำมูก

 

               ก็ต้องรีบพบแพทย์ หรือติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที เนื่องจากอาจเกิดโรคแทรกซ้อนจากอาการปอดบวมได้ และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ผลการดำเนินการเฝ้าระวัง และการตรวจคัดกรอง พบผู้มีอาการเสี่ยง 4 ราย แต่พอนำมาตรวจเชื้อก็ไม่ใช่เชื้อไวรัสจากประเทศจีน เป็นเพียงการป่วยด้วยไข้หวัดสายพันธุ์เอ และสายพันธุ์อื่น ตอนนี้สถานการณ์ปกติดี จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ