ข่าว

เปิดวาร์ป สื่อไหนได้โบนัสปี63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดวาร์ป สื่อไหนได้โบนัสปี63

 

 

             ปีนี้ 2563 นักวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจหลายสำนัก ยังประเมินว่า ยังเป็นอีกปี ที่สภาพเศรษฐกิจไทยยังน่าเป็นห่วงจากสาเหตุหลายปัจจัย ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการของธุรกิจหลายแขนง

 

            สำหรับ”ธุรกิจสื่อมวลชน”ไม่ว่าจะเป็นสื่อแขนงไหน จะสื่อใหญ่-กลาง-เล็ก สื่อใหม่-สื่อเก่า ล้วนอยู่ในสภาพ”ทรง-ทรง”มานานหลายปีแล้ว บางรายไปต่อไม่ไหว ก็ต้องแก้ปัญหาของตัวเองไป เช่น ใช้มาตรการรัดเข็มขัดทุกอย่าง แต่หากไปไม่ไหวจริงๆ ก็ต้องเลิกรา หรือเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงาน

     

            รอบปี 2562 ที่ผ่านพ้นมา ธุรกิจสื่อหลายแห่ง บางรายก็พอฟื้นตัวได้บ้าง มีรายได้เข้ามาจากปัจจัยต่างๆ เช่น การลงโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองต่างๆ ในช่วงการเลือกตั้ง 24 มีนาคม2562ที่ผ่านไป แต่ก็พบว่าหลายองค์กร ส่วนใหญ่แค่พอประคองให้อยู่รอด ส่วนบริษัทที่ได้กำไรในปี 2562 พบว่าหลายแห่ง รายได้-กำไรลดลง อย่างต่อเนื่อง

     

            ทำให้ในปี 2563 ธุรกิจสื่อ-นักข่าว-กองบก.หลายสำนัก ยังคงต้องต่อสู้ ยืนหยัดทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป

 

            สำหรับปี 2562 ที่ผ่านมา องค์กรสื่อแต่ละค่าย ทั้งค่ายใหญ่ ค่ายเล็ก มีการให้โบนัสกับฝ่ายข่าว-กองบรรณาธิการข่าว-พนักงาน กันอย่างไรบ้าง “เพจจุลสารราชดำเนิน” ไปสำรวจมานำเสนอให้ทราบพอสังเขป

 

 

เปิดวาร์ป สื่อไหนได้โบนัสปี63

 

            เริ่มที่ “สถานีโทรทัศน์ดิจิตอล”ที่ปัจจุบัน มีสถานีลดน้อยลงจากเดิม หลังมีการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล รวมจำนวน 7 ช่องให้กับสำนักงานกสทช.ไปเมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2562 ทำให้การแข่งขันเรื่องเรตติ้งและเม็ดเงินโฆษณา แม้จะไม่แข่งกันแรงเหมือนก่อนหน้านั้น แต่ด้วยภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดจนผลกระทบทางเศรษฐกิจ ก็ทำให้ เม็ดเงินโฆษณาที่จะเข้าสู่ธุรกิจทีวีดิจิตอล ก็ไม่มากเหมือนในอดีต รายได้และผลประกอบการ บางสถานี จึงยังไม่กระเตื้องมากนัก บางสถานี แม้จะไม่ขาดทุนแต่ผลประกอบการพบว่ากำไรลดลง ปัจจัยดังกล่าว จึงส่งผลต่อเรื่องสวัสดิการต่างๆ ของนักข่าว-ฝ่ายข่าว ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

 

            อย่างที่ “สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3” ในเครือบริษัท บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ที่หลังบริษัทในเครือคือบริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด ได้คืนใบอนุญาต ช่อง 28 หรือ ช่อง 3SDและช่อง 13 หรือ ช่อง 3 Family

 

            ในส่วนของปี2562 ที่ผ่านมา ข่าวว่า บริษัทไม่ได้มีการให้โบนัสกับพนักงาน-ฝ่ายข่าวช่อง 3 แต่อย่างใด อันเป็นสภาพที่เกิดขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว เช่นเดียวกับการปรับขึ้นเงินเดือน ก็ยังไม่มีสัญญาณจากผู้บริหารในสถานีหรือผู้บริหารฝ่ายข่าวแต่อย่างใด

     

            ส่วน “สถานีโทรทัศน์ช่อง 7” ของบริษัทกรุงเทพวิทยุและโทรทัศน์ ( บีบีทีวี) ข่าวบอกว่า ปีนี้มีการให้โบนัส เบื้องต้นอยู่ที่ไม่ต่ำกว่าครึ่งเดือน และมีการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือน

 

         ขณะที่ “ช่อง 8” สถานีในเครือของ บริษัท อาร์เอสวิชั่น จำกัด เป็นสถานีโทรทัศน์ที่มีการจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน-ฝ่ายข่าวมาสองปีติดต่อกันแล้วคือในปี 2560 จ่ายให้ 2 เดือน ส่วนปี 2561 ลดลงมาเล็กน้อยเหลือคนละ 1 เดือนครึ่ง

 

            ส่วนในปี 2562 จะมีการให้โบนัสเท่าใด เป็นที่รู้กันในกลุ่มพนักงานว่าให้รอลุ้นกันช่วงตรุษจีน เพราะสถานีจะมีการให้โบนัสในช่วงการจ่ายเงินเดือนตอนเทศกาลตรุษจีน รวมถึงต้องคอยดูว่าจะมีการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนให้หรือไม่

 

            ถัดมาที่ “ช่อง 9 MCOT HD” ในเครือของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ที่มีสื่อในเครือข่ายอย่าง สำนักข่าวไทย -สถานีวิทยุอสมท. พบว่ารอบนี้ ยังไม่มีการจ่ายโบนัสให้กับพนักงานแต่อย่างใดอันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับอสมท.ในยุคหลังๆ

 

            ทว่าที่สวนกระแส แตกต่างจากองค์กรสื่อรายอื่นๆ ก็คือ เบื้องต้น พนักงาน -ฝ่ายข่าว ได้รับแจ้งว่าในปี 2563 จะมีการพิจารณาปรับอัตราเงินเดือนให้กับพนักงานในเครือ ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรข่าวส่วนใหญ่ช่วงหลังไม่ค่อยมีใครทำ เพราะการปรับโครงสร้างเงินเดือนหรือการขึ้นเงินเดือน ก็จะส่งผลต่อเรื่องของเงินค่าล่วงเวลาและการให้โบนัสที่เพิ่มขึ้นตามมาด้วย แต่ในปีนี้ บริษัทอสมท.จะมีการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน โดยจะมีการพิจารณาปรับขึ้นโดยดูจากการประเมินผลงานของพนักงาน -ฝ่ายข่าวรายบุคคล เรียกได้ว่า สวนกระแสองค์กรข่าวหลายแห่ง

              

 

                       

            ด้าน”ไทยรัฐทีวี”เป็นปีที่คนไทยรัฐทีวี ได้เฮ เพราะหลังเปิดสถานีไทยรัฐทีวี มาร่วมจะเกือบ 6 ปี ปีนี้เป็นปีแรกที่พนักงาน-ฝ่ายข่าว-กองบก.ไทยรัฐทีวี ได้รับสัญญาณแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่าจะมีการให้ค่าตอบแทนพิเศษหรือโบนัสกับพนักงาน-กองบก.เพราะผลการประเมิน KPI ที่ผู้บริหารค่ายไทยรัฐ วางไว้พบว่ารอบปี 2562 ที่ผ่านมา ทุกอย่างเป็นไปตามเป้าทั้งรายได้จากการโฆษณา-เรตติ้งคนดู แต่สาเหตุที่ยังไม่มีการแจ้งกับพนักงานว่าจะให้โบนัสคนละเท่าใด เพราะผู้บริหารขอรอดูสรุปผลประกอบการรายได้-รายจ่าย ผลกำไร-ขาดทุน อย่างเป็นทางการที่มีการปิดรอบบัญชี 31 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา และน่าจะประกาศได้ภายในเดือนมกราคมนี้ 

   

            แต่เบื้องต้น มีข่าวว่า คนไทยรัฐทีวีรอบนี้ น่าจะได้โบนัสอย่างน้อยน่าจะอยู่ที่คนละไม่ต่ำกว่าหนึ่งเดือน แต่หากใครมีผลงานที่โดดเด่น ก็อาจจะได้มากกว่านั้น เลยเป็นข่าวดีของชาวไทยรัฐทีวีไป หลังก่อนหน้านี้ เช่น ช่วงต้นปี 2562 ที่ผ่านมา แม้จะมีการให้เงินพิเศษกับพนักงานและฝ่ายข่าว แต่ก็เป็นการให้แบบเงินขวัญถุง เช่น บางคนได้ 8,000 บาท บางคนได้ 12,000บาท ตามเกณฑ์การประเมินผลงาน แต่ไม่ใช่เป็นโบนัส 

 

            นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่า ในปีนี้ คนไทยรัฐทีวีอาจจะได้รับการพิจารณาปรับฐานเงินเดือนพนักงานด้วยเช่นกัน แต่น่าจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส2 ของปี2563

   

            มาต่อกันที่ “สถานีข่าว TNN” ของ บริษัท ไทย นิวส์ เน็ตเวิร์ค (ทีเอ็นเอ็น) จำกัด ในเครือของ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด ยักษ์ใหญ่ในวงการธุรกิจของประเทศไทย กับช่องข่าว TNN 16 เป็นสถานีซึ่งจะมีการให้โบนัสกับพนักงาน ฝ่ายข่าว ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่น ในปีนี้ 2563 ตรุษจีนจะตรงกับวันที่ 25 มกราคม ที่ปกติ เป็นวันที่เงินเดือนพนักงานออกอยู่แล้ว ก็จะมีการให้โบนัสกับพนักงานในวันดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้น แม้จะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่กองบก.ได้รับสัญญาณมาว่า จะมีการให้โบนัสกับพนักงาน ฝ่ายข่าว แต่รูปแบบการให้น่าจะคล้ายกับปีที่ผ่านมา ที่การให้ จะเป็นการให้แบบพิจารณาจาก ผลงาน-การประเมิน ในรอบปีของพนักงานคนนั้นๆ โดยปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจ่ายโบนัสของปี 2561 ก็พบว่า พนักงาน-ฝ่ายข่าว-กองบก.จะได้รับโบนัสไม่เท่ากัน บางคนผลการประเมินทำผลงานได้ดี ก็จะได้โบนัส2 เดือน บางคน ก็อาจได้ 1 เดือนครึ่ง บางคนก็ครึ่งเดือน แต่ก็มีบางคนเหมือนกันที่ผลการประเมินไม่ผ่าน ไม่ได้รับโบนัส

 

            ขณะที่ การปรับขึ้นเงินเดือน ข่าวบอกว่า ในปีนี้อาจจะมี โดยต้องรอสัญญาณ จากผู้บริหารในช่วงปลายเดือนมกราคมว่าจะมีการพิจารณาอย่างไร โดยที่ผ่านมา สถานี TNN จะมีการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนตาม KPIของแต่ละคน

 

            ส่วน”สถานี PPTV “ย่านวิภาวดีรังสิต ของบริษัท บางกอกมีเดียแอนด์บรอดคาสติง จำกัด ที่เป็นสถานีโทรทัศน์ที่ถูกมองว่า สายป่านยาว -เงินทุนหนา เพราะเป็นธุรกิจสื่อในเครือของ นพ.ประเสริฐ ปราสาททองโอสถ นักธุรกิจรายใหญ่และเศรษฐีหุ้นเมืองไทยอันดับต้นๆ เจ้าของกิจการสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ และเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นต้น

 

            ข่าวว่า เวลานี้พนักงาน-ฝ่ายข่าว กำลังรอลุ้นกันอยู่ว่าจะได้หรือไม่ได้ และจะได้อย่างไร หลังก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว มีการให้”เงินขวัญถุง”กับพนักงาน-กองบก.แบบเหมาจ่ายคือให้คนละ 1 หมื่นบาทเท่ากันหมด โดยรอบดังกล่าวมีการให้ตั้งแต่ช่วงสิ้นปี แต่รอบของปี 2562 ยังอยู่ระหว่างการรอสัญญาณกันต่อไป

 

            ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ “MONO29” (โมโน 29)ของบริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด ที่มี นายพิชญ์ โพธารามิก นักธุรกิจโทรคมนาคมชื่อดัง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แม้จะเป็นสถานีที่มีจุดขายสำคัญคือ “หนังดี ซีรีส์ดัง”จนเป็นสถานีที่ได้รับความนิยมจากประชาชนจำนวนไม่น้อย แต่ก็เป็นอีกช่อง ที่มีรายการข่าวเช่นกัน เบื้องต้น ข่าวว่า มีการจ่ายโบนัสให้กับพนักงานและฝ่ายข่าวไปแล้วเมื่อช่วงสิ้นปีในอัตรา โบนัสขั้นต่ำ ได้คนละไม่ต่ำกว่า ครึ่งเดือน ของเงินเดือน

 

            ถัดมาที่ ”สื่อสิ่งพิมพ์” เริ่มที่หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ ค่ายวิภาวดีรังสิต “ไทยรัฐ” ตามข่าวบอกว่า จากปกติที่กองบก.ไทยรัฐ ถือเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีการจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน กองบก. มากที่สุดในบรรดาหนังสือพิมพ์ด้วยกันเอง เช่นหลายปีที่ผ่านมาจะจ่ายโบนัสให้พนักงานประมาณ 2-3 เดือน

 

            อย่างไรก็ตาม สำหรับรอบปีนี้ พบว่าจนถึงต้นเดือนมกราคม พนักงานและกองบก.ในส่วนของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งไม่เกี่ยวกับ ไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ ยังไม่ได้รับสัญญาณการให้โบนัสกับพนักงาน กองบก.แต่อย่างใด จากปกติ ที่การจ่ายเงินโบนัสพร้อมเงินเดือนรอบสุดท้ายของปี จะมีการโอนเงินเข้าบัญชีพนักงานในช่วงวันที่ 27ธันวาคม ที่คือวันเกิดของผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ กำพล วัชรพล จึงทำให้ นักข่าวไทยรัฐบางส่วนเริ่มเชื่อว่า คงไม่ได้รับรับโบนัสกันแล้วหลังผ่านช่วงต้นปีมาหลายวัน เพราะไม่มีสัญญาณใดๆ ออกมาจากผู้บริหาร

 

            ส่วน "เดลินิวส์" พบว่า รอบปีนี้ พนักงานของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้โบนัสที่ 0.75 เดือน หรือ 75 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนนั่นเอง โดยเป็นการจ่ายแบบเหมารวมให้เท่ากันหมดทุกคน ซึ่งเป็นอัตราที่ได้เท่ากับปีก่อนหน้านี้คือปี 2561 ส่วนเรื่องการปรับขึ้นเงินเดือนประจำปี ของเดลินิวส์ เป็นที่รู้กันในกองบก. ว่าจะต้องรอฟังสัญญาณหลังวันที่ 22 มีนาคม 2563 ที่เป็นวันเกิดหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ที่หลังจากนั้น ผู้บริหารของบริษัทจะพิจารณาว่าจะมีการพิจารณาให้หรือไม่ ที่ปกติก็จะมีการพิจารณากันในช่วงประมาณเดือนเมษายน โดยหากเห็นชอบให้มีการปรับขึ้นเงินเดือน กับพนักงาน-กองบก. ก็จะมีการพิจารณาเสร็จสิ้นช่วงเดือนพฤษภาคม โดยให้มีผลในช่วงกลางปี ประมาณเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม

 

            ขณะที่ "เครือมติชน" ไม่ว่าจะเป็นมติชนรายวัน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ เบื้องต้น ข่าวว่า พนักงานต่างได้รับแจ้งเป็นการภายในว่า ให้รอการประกาศผลประกอบการของบริษัทมติชนฯ หลังสิ้นสุดไตรมาสที่ 4 เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาก่อน โดยคาดว่า น่าจะมีการให้โบนัสกับพนักงาน-กองบก. ได้ในช่วงเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตามรอบปี 2562 ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ ได้มีการปรับโครงสร้างเงินเดือน-ค่าตอบแทนให้กับพนักงานฝ่ายข่าวในเครือมติชน มาแล้วรอบหนึ่งทำให้ฝ่ายข่าวได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น จึงทำให้มีการคาดการกันว่าในปี 2563 อาจจะยังไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนแต่อย่างใด

 

            ส่วนสื่อในเครือ"Bangkok Post" เช่นหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ -เว็บไซด์โพสต์ทูเดย์ พบว่ารอบปีนี้ ไม่มีการให้โบนัสกับพนักงานแต่อย่างใด เช่นเดียวกับไม่มีสัญญาณการปรับขึ้นเงินเดือนเช่นกัน แต่เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการรัดเข็มขัดเช่นการเปิดรับนักข่าว-กองบก. ทั้งนักข่าวสายเศรษฐกิจและการเมืองตั้งแต่ต้นปี


           

 

 

 

เปิดวาร์ป สื่อไหนได้โบนัสปี63

               ฟาก "เครือเนชั่นกรุ๊ป-ย่านบางนา" รอบปีนี้ กองบก.-ฝ่ายข่าวบางส่วนได้แฮปปี้กันพอสมควร เพราะมีการให้โบนัสที่เรียกว่า “เงินตอบแทนพิเศษและเงินขวัญถุง”แม้ในประกาศของบริษัทเรื่องการจ่ายเงินตอบแทน จะระบุตอนหนึ่งว่า ภาพรวมบริษัทยังมีผลประกอบการขาดทุน แต่ก็ส่งสัญญาณในประกาศดังกล่าวว่า การประกอบการมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ จนบางธุรกิจมีกำไรและบางธุรกิจเสมอตัว

 

             สอดรับกับที่ “ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด”เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ปัจจุบันหนี้ของเครือเนชั่นอยู่ที่ 200 ล้านบาท จากเดิมเมื่อสองปีที่แล้วอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท

 

             อย่างไรก็ตาม การจ่ายโบนัสของสื่อในเครือเนชั่นกรุ๊ป ไม่ได้ให้แบบเหมารวมแต่ให้ตามผลประกอบการของสื่อแต่ละแพลตฟอร์มในเครือ โดยหน่วยงานที่มีผลประกอบการได้กำไร อย่าง เนชั่นทีวีช่อง 22  และกรุงเทพธุรกิจ จะได้ค่าตอบแทนพิเศษในอัตรา 100 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน ส่วนพนักงานที่อยู่ในหน่วยงานที่ผลประกอบการยังไม่ได้กำไร เช่น คมชัดลึก และสื่ออื่นๆในเครือเนชั่นฯ จะได้เงินคนละ 5,000 บาท แบบเหมารวม โดยการจ่ายดังกล่าวจะจ่ายพร้อมเงินเดือนในช่วงมกราคม 2563

 

            ถัดมาที่สื่อใน”เครือผู้จัดการ-ถนนพระอาทิตย์”พบว่ายังเป็นอีกปี ที่สื่อเครือผู้จัดการ ไม่มีการจ่ายโบนัสให้กับกองบรรณาธิการข่าว ทั้งในส่วนของสื่อสิ่งพิมพ์และกองบรรณาธิการออนไลน์ต่างๆ-ทีวีดาวเทียม รวมถึงไม่มีการสัญญาณการปรับขึ้นเงินเดือน ค่าตอบแทน ซึ่งสื่อในเครือผู้จัดการ อยู่ในสภาพเช่นนี้มาหลายปีติดต่อกันแล้ว

 

          ขณะที่”ไทยโพสต์”พบว่า ในปีนี้ มีการให้เงินโบนัสค่าตอบแทนพิเศษ กับพนักงาน-กองบก.ทุกคน ในอัตรา 50 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนแต่ละคน โดยให้ในอัตราดังกล่าว แบบเท่ากันหมด

 

         ส่วน”แนวหน้า”พบว่าเป็นอีกรอบปีที่ บริษัทไม่มีการให้โบนัส กับพนักงานแต่อย่างใด รวมถึงในการตรวจสอบล่าสุดช่วงต้นปี ก็พบว่า ฝ่ายข่าว กองบก. ยังไม่ได้รับสัญญาณการปรับขึ้นเงินเดือน ค่าตอบแทนในปี 2563 แต่อย่างใด แต่ก่อนหน้านี้ บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างเงินเดือน กองบรรณาธิการข่าวทั้งหมด ทำให้ฐานเงินเดือนมีการปรับขึ้นบางส่วนมาแล้ว ขณะเดียวกัน ก็ยังคงมีการรัดเข็มขัดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ในกองบรรณาธิการข่าว เช่น ตัดงบค่าอาหารที่ทำเลี้ยงให้กับกองบรรณาธิการข่าว เป็นต้น ส่วนสวัสดิการอื่นๆ ยังคงเหมือนเดิม

 

         เช่นเดียวกับ”สยามรัฐ”ก็พบว่าเป็นอีกรอบปีที่ไม่มีการให้โบนัสกับพนักงานและฝ่ายข่าวแต่อย่างใด รวมถึงยังไม่มีสัญญาณการปรับขึ้นเงินเดือนแต่อย่างใด

 

          เป็นความเคลื่อนไหวของสื่อแต่ละค่าย ที่บอกเล่าให้รู้กันพอสังเขป ที่ทำให้พอเห็นภาพกว้างๆได้ว่า ธุรกิจสื่อ-คนข่าว จะค่ายใหญ่ ค่ายเล็ก ต่างก็ยังคงต้องต่อสู้ ทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป

 

ขอบคุณที่มา : เพจจุลสารราชดำเนิน สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ