ข่าว

เขื่อนอุบลรัตน์ใช้น้ำก้นอ่าง 96 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขื่อนอุบลรัตน์ ใช้น้ำก้นอ่างไปแล้ว 96 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 6 เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ผันน้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะแก้ไขวิกฤตน้ำ

  วันที่ 6 ม.ค. 2563 นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 6  ให้ข้อมูลว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ 3 แห่ง ประกอบด้วยเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ และเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีเพียงเขื่อนลำปาวที่มีน้ำในเกณฑ์ปกติ เขื่อนอุบลรัตน์ ของความจุอ่าง ในขณะที่ได้ใช้น้ำก้นอ่างไปแล้ว 96 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 5 ของน้ำใช้การ ส่วนการระบายน้ำยังคงระบายออกวันละ 0.55 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจัดเป็นปริมาณน้ำที่น้อยมาก

เขื่อนอุบลรัตน์ใช้น้ำก้นอ่าง 96 ล้าน

 

 

 

     จากสถานการณ์น้อยที่เกิดขึ้นทำให้กรมชลประทานได้เปิดปฎิบัติการ ร่วมใจใช้น้ำอย่างประหยัดให้เป็นไปตามแผนการจัดสรรน้ำที่วางไว้ ช่วงฤดูแล้ง ปี 62/63 โดยได้ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและเกษตรกรผู้ใช้น้ำได้รับรู้ในเรื่องสถานการณ์น้ำ รวมถึงขอความร่วมมือจากประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำและใช้น้ำอย่างประหยัดรู้คุณค่า เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคและบริโภค ตลอดฤดูแล้งนี้ไปจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้า

เขื่อนอุบลรัตน์ใช้น้ำก้นอ่าง 96 ล้าน

เขื่อนอุบลรัตน์ใช้น้ำก้นอ่าง 96 ล้าน

    สำนักงานชลประทานที่ 6 ลงพื้นที่ติดตามการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ซึ่งจะดำเนินการสูบน้ำจากแม่น้ำชีที่ระบายมาจากเขื่อนลำปาวย้อนกลับเข้าไปเก็บที่หน้าเขื่อนวังยาง เพื่อช่วยเหลือน้ำอุปโภคบริโภคเมืองมหาสารคาม รวมถึงเป็นแนวทางที่จะนำน้ำจากเขื่อนลำปาวมาใช้ เพื่อลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ให้น้อยกว่าแผนการระบายน้ำที่วางไว้.

 

นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ