ข่าว

จีนเผยยอดผู้ป่วยปอดอักเสบปริศนา 59-ฟันธงไม่ใช่โรคซาร์ส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งหาสาเหตุที่ทำให้ประชาชนที่เมืองอู่ฮั่นป่วยปอดอักเสบ ไม่พบการติดเชื้อระหว่างคนกับคน ไม่ใช่ซาร์สไม่ใช่เมอร์ส

 


คณะกรรมการสาธารณสุขเทศบาลเมืองอู่ฮั่น ทางภาคกลางของจีน แถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า  มีผู้ติดเชื้อไวรัสปอดอักเสบและถูกแยกรักษาจนถึงวันที่ 5 มกราคม จำนวน 59 คน ในจำนวนนี้อาการวิกฤติ 7 คน 

 


ผลการสอบสวนเบื้องต้น ตัดความเป็นไปได้ว่าเชื้อไวรัสที่ระบาดอยู่ เป็นโรคทางเดินหายใจรุนแรงเฉียบพลัน หรือ ซาร์ส ที่เคยคร่าชีวิตประชาชนหลายร้อยเมื่อ 10 ปีก่อน และยืนยันว่า ไม่ใช่โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ไข้หวัดนก และอดีโนไวรัส ทางการจีนกำลังเร่งหาสาเหตุของโรคและต้นตอ 

 

ส่วนที่ฮ่องกง มีผู้ป่วยที่มีประวัติเดินทางไปอู่ฮั่น ล้มป่วยและรักษาตัวอยู่ 15 คน 

 

เมืองอู่ฮั่น เมืองที่มีประชากร 11 ล้านคน ได้รับรายงานการติดเชื้อครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  จากนั้นไม่นานก็มีข่าวลือในโลกออนไลน์ ว่าไวรัสซาร์สกลับมาระบาด 

 

ตำรวจอู่ฮั่นลงโทษประชาชน 8 คน ฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จบนอินเทอร์เน็ต โดยไม่ตรวจสอบก่อน ทางการยืนยันว่า ในผู้ป่วย 59 คน มีอาการหนัก 7 คน และไม่มีใครเสียชีวิต  

 


องค์การอนามัยโลกระบุในแถลงการณ์ว่า กำลังจับตาสถานการณ์และประสานกับทางการจีนอย่างใกล้ชิด 

 

ผู้ป่วยหลายคนทำงานที่ตลาดอาหารทะเลจีนใต้ ซึ่งขายสัตว์มีชีวิตอื่นๆด้วย บ่งว่าเชื้อนี้เกี่ยวโยงกับสัตว์ และยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเชื้อจะแพร่จากคนสู่คน 

 


อาการส่วนใหญ่ที่พบในคนไข้ เป็นอาการโรคทางเดินหายใจและปอดอักเสบที่พบทั่วไปในฤดูหนาว ได้แก่ เป็นไข้ หายใจลำบาก  โดยมีผู้ป่วยไม่มากนักที่พบแผลที่ปอด กระนั้น การพบผู้ป่วยแบบกระจุกตัวควรเฝ้าระวังอย่างรอบคอบ 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ