ข่าว

ชาวบ้านสุดทนคลองแม่ข่าเน่าเสียกว่า 50 ปี ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านสุดทนไม่ไหว คลองแม่ข่า ยาว 31 กม.เน่าเสียหนักมากว่า 50 ปี น้ำเป็นสีดำส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง ไร้คนเหลียวแล ปล่อยน้ำไหลลงแม่ปิงปลายน้ำรับผลกระทบหนัก

วันที่ 5 มค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านสบแม่ข่า ตำบลสบแม่ข่า อ.หางดง  จ.สภาพลำน้ำปิงบริเวณท่าบ้านสบแม่ข่า เขตติดต่อตำบลป่าแดด ตำบลสบแม่ข่า อ.หางดง จ.เชียงใหม่

ชาวบ้านสุดทนคลองแม่ข่าเน่าเสียกว่า 50 ปี ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง
 

มีสภาพเน่าเช่นนี้ น้ำจากคลองแม่ข่าที่ไหลผ่านในตัวเมืองเชียงใหม่พาเอาน้ำเน่าเสียต่างๆมาลงน้ำแม่ปิงโดยไม่มีการบำบัด สารพิษต่างๆไหลรวมกับน้ำไหลไปยังปลายน้ำที่ต้องรับผลกรทบอำเถอหางดงสันป่าตองดอยเต่าไหลไปถึงเขื่อนภูมิพล ปัญหาเหล่านี้ยังรอการแก้ไข นับว่าเป็นจุดปล่อยน้ำเน่าคลองแม่ข่าที่ไม่มีการผ่านการบำบัด ลงสู่แม่น้ำปิง ที่ผ่าานมาเคยร้องเรียนไปยังส่วนกลาง นอจากนี้ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่รับผลกระทบจากคลองแม่ข่า เน่า  มีหนังสือร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ลงมารับทราบปัญหาใหญ่ของคนเชียงใหม่ ก็คือปัญหาคลองแม่ข่าคลองโบราณที่ไหลผ่านเมืองเชียงใหม่ ระยะทางยาวจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ 31 กม. เน่าเสียมายาวนานกว่า 50 ปี โดยน้ำเสียเหล่านี้ ไหลผ่านชุมชนต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่ ส่งกลิ่นเหม็นเน่าตลอดเส้นทางผ่าน แม้หลายหน่วยงานจะพยายามแก้ไข ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาลงได้ เพราะด้วยชาวเมืองยังคงปล่อยน้ำเสียลงมา และขาดงบประมาณที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหา โดยสภาพน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง เป็นฟองสีขาวส่งกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรงทั่วบริเวณ ปัญหาคลองแม่ข่ามันเกิดเน่าเสียมาอย่างยาวนาน แล้ว จนชาวบ้านไม่สามารถจะอดทนได้แล้ว ใครละที่จะลงช่วยแก้ไขปัญหาในครั้งนี้อย่างถาวร คลองแม่ข่าที่เน่าเสีย ยังเกิดกรณีพิพาทขึ้นระหว่างผู้ที่ต้องการใช้น้ำ เพื่อการเกษตรใน อ.หางดง กับชาวบ้านที่ต้องการกว่า 5-6 พันครัวเรือนใน ต.ป่าแดด ก็อยากจะปล่อยน้ำเน่าเสียระบายลงแม่น้ำปิง และยังมีกลุ่มกระชังเลี้ยงปลาในแม่น้ำปิงที่อยู่ใต้น้ำก็ไม่ยินยอมให้ปล่อยลงไปเพราะน้ำดำที่ไหลลงไปจะทำให้ปลาตาย ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ร้ายแรงที่เกิดขึ้น และคลองแม่ข่าเป็นหนึ่งในไชยมงคล การสร้างเมืองเชียงใหม่ มีการผลักดันเข้าสู่มรดกโลก แต่เกิดปัญหาคลองแม่ข่าขึ้น การช่วยกันฟื้นฟูบูรณะรักษาดูแล้วเกินกำลังแล้ว เพราะคลองแม่ข่าเน่าเสียถึง 31 กม

ชาวบ้านสุดทนคลองแม่ข่าเน่าเสียกว่า 50 ปี ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง

ส่วนงบประมาณก็ให้มาดูว่า ส่วนไหนควรจะดำเนินการอย่างไร ในขณะนี้ทางชาวบ้านก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ขอเพียงภาครัฐบาลลงมาดู และแก้ปัญหา เพราะเวลามันยาวนานมาก และน้ำในคลองนี้ ก็ไหลลงแม่ปิงไปยังแหล่งต่างๆ ด้วยชาวบ้านหลายคนที่มาร่วมในการชุมนุมต่างก็บอกถึงความเดือดร้อนมายาวนาน จนเป็นโรคทางเดินระบบหายใจจำนวนมาก ต้องทนกลิ่นเหม็นเน่าของน้ำเสียที่ระบุว่า ผ่านการบำบัดน้ำเสียมาแล้ว แต่ข้อเท็จจริงมันไหลมาถึงที่แห่งนี้ และเน่าเป็นสีดำ มีฟองก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำปิง จึงขอหน่วยงานรัฐบาลให้ลงมาแก้ไขปัญหาช่วยชาวบ้าน ที่ต้องเดือดร้อน .

 

ชาวบ้านสุดทนคลองแม่ข่าเน่าเสียกว่า 50 ปี ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง

ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน.ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ