ข่าว

นายกอบจ.สนับสนุนเครื่องจักรกล ขุดลอกคลอง แก้ปัญหาภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา สนับสนุนเครื่องจักรกล ขุดลอกคลอง สร้างฝายทดน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้งให้เกษตรกรเพาะปลูกได้ตลอดฤดูกาล

วันนี้( 3 ม..ค.63) ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด และผู้นำท้องถิ่นลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนเรื่องภัยแล้ง  ในพื้นที่ตำบลคลองนครเนื่องเขต  อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา 

นายกอบจ.สนับสนุนเครื่องจักรกล ขุดลอกคลอง แก้ปัญหาภัยแล้ง

 

 

โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้สนับสนุนเครื่องจักรกล ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนครเนื่องเขต ในการจัดทำฝายทดน้ำ   บริเวณปากคลองหลอดตาขิง ที่เชื่อมต่อกับคลองนครเนื่องเขต เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะภัยแล้งให้กับประชาชน ซึ่งทำให้คลองดังกล่าว สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ได้ในฤดูแล้งที่จะมาถึง ช่วยเหลือเกษตรกรที่เพาะปลูกข้าวให้มีน้ำในการทำนาได้ตลอดฤดูจนถึงเก็บเกี่ยวข้าว ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนครเขต อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา  ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลให้ดำเนินการขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวาและวัชพืช และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งภาคเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืน 

นายกอบจ.สนับสนุนเครื่องจักรกล ขุดลอกคลอง แก้ปัญหาภัยแล้ง

 

ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งรับผิดชอบคลองที่ได้รับการถ่ายโอนตามภารกิจขององค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทราจากกรมชลประทาน จำนวน 41 คลอง เป็นระยะทาง 358.5 กิโลเมตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดทำโครงการขุดลอก บำรุงรักษา กำจัดผักตบชวาและวัชพืช คลองบ้านใหม่ – บางขวัญ – บึงเทพยา      จึงได้จัดส่งเครื่องจักรกล ประกอบด้วย รถขุดตีนตะขาบแขนยาว เรือพอนทูนและเครื่องสูบน้ำช้างน้อย จำนวน 2เครื่อง เข้าดำเนินการภายในคลองบ้านใหม่–บางขวัญ–บึงเทพยา ความยาว 23.250 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2562 เพื่อขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวาและวัชพืช และทำฝายทดน้ำ เพื่อผันน้ำ    เข้าสู่คลอง โดยตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 2 เครื่อง ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2562 สามารถสูบน้ำได้วันละ 25,920 ลูกบาศก์เมตร ทำให้คลองดังกล่าวสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ในฤดูแล้งที่จะมาถึง ช่วยเหลือเกษตรกรที่เพาะปลูกข้าวให้มีน้ำในการทำนาได้ตลอดฤดูจนถึงเก็บเกี่ยวข้าว โดยครอบคลุมพื้นที่ตำบลศาลาแดง ตำบลบางน้ำเปรี้ยว อำเภอบางน้ำเปรี้ยว และตำบลคลองนครเนื่องเขต ตำบลบางขวัญ ตำบลท่าไข่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ