ข่าว

สหรัฐเตือนพลเมืองออกจากอิรักทันทีหลังตึงเครียดหนัก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานทูต-กต.สหรัฐเรียกร้องพลเมืองชาวอเมริกัน ออกจากอิรัก หลังทรัมป์สั่งปิดบัญชีแม่ทัพใหญ่



เช้าวันนี้ ( 3 ม.ค.) สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงแบกแดด ออกประกาศ แนะนำชาวอเมริกันเดินทางออกจากอิรักทันที หลังจากสหรัฐโจมตีทางอากาศด้วยโดรน สังหาร พล.ต.กอซิม สุไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการนอกประเทศของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เสียชีวิตที่สนามบินนานาชาติแบกแดด  ตามคำสั่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้สถานการณ์ในอิรักและตะวันออกกลางทวีความตึงเครียด 
 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 

ทรัมป์สั่งเก็บผบ.คนสำคัญอิหร่านดับคาสนามบิน 

สหรัฐถล่มกลุ่มโยงอิหร่านในอิรัก-ซีเรีย เอาคืนมะกันโดนจรวดดับ 
แบกแดดระอุ ม็อบบุกสถานทูตสหรัฐ แค้นถล่มทางอากาศ 

 

 

แถลงการณ์สถานทูต แนะพลเมืองเดินทางออกจากอิรักโดยทางเครื่องบินขณะที่ยังสามารถทำได้ หรือเดินทางโดยรถยนต์ผ่านไปยังประเทศอื่นแทน 

 

สหรัฐเตือนพลเมืองออกจากอิรักทันทีหลังตึงเครียดหนัก 

รู้จักกับ "กอซิม สุไลมานี" ขุนพลคนดังแห่งอิหร่าน

 


ส่วนทวิตเตอร์กระทรวงต่างประเทศ แจ้งในแถลงการณ์ว่าขอให้พลเมืองอเมริกันหลีกเลี่ยงสถานทูตสหรัฐในอิรัก  ที่เพิ่งถูกม็อบอิรักบุกโจมตีเมื่อวันอังคาร ( 1 ม.ค.) สถานทูตได้ระงับบริการกงสุลทั้งหมด จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง 

 


ด้าน รัฐบาลฝรั่งเศสเตือนพลเมืองเช่นกัน ให้หลีกเลี่ยงฝูงชนในอิหร่าน และให้ระมัดระวังตัวเสมอ นอกจากนี้ยังแนะนำประชาชนอย่าถ่ายรูปในสถานที่สาธารณะ 

 


บรรดาผู้นำอิหร่าน ตั้งแต่ผู้นำสูงสุด ประธานาธิบดี และรัฐมนตรีต่างประเทศ ประกาศไปในทางเดียวกันว่า อิหร่านจะล้างแค้นให้กับนายทหารคนสำคัญอย่างสาสม 

 


ล่าสุด กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงแสดงความเสียใจต่อประชาชนชาวอิหร่าน และว่าพล.ต.กอซิม เป็นผู้ทิศตนปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติของอิหร่าน การสังหารเขา เป็นการกระทำที่อันตราย จะทำไปสู่ความตึงเครียดทั่วภูมิภาค 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ