ข่าว

กำชับจนท.เข้มดูแลปัญหาหมอกควัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุพงษ์" กำชับจนท.เข้มดูแลปัญหาหมอกควัน ไม่ให้เผาในที่โล่งแจ้ง เน้นสร้างความเข้าใจกับปชช.ลดปัญหา

 

 

          2 ม.ค.2563-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผาจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งและปัญหาหมอกควันว่า ในเรื่องภัยแล้งที่มีจำนวน 13 จังหวัด ขณะนี้ทุกส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งส่วนชลประทานมีการเตรียมการรับสถานการณ์ภัยแล้ง

 

 

 

กำชับจนท.เข้มดูแลปัญหาหมอกควัน

 

             โดยมีการเตรียมการเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค และการเกษตร ถ้าพื้นที่ใดสามารถแก้ปัญหาน้ำการเกษตรได้ก็พยายามจะรักษาไว้ แต่สิ่งสำคัญเราให้ความสำคัญเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ทั้งในส่วนของประปานครหลวง ประปาภูมิภาค ท้องถิ่น และหมู่บ้านก็ได้เตรียมการหมด บางเหตุเริ่มหาแหล่งน้ำสำรองแล้ว แต่ถ้าหาไม่ได้ก็มีการเตรียมบ่อน้ำบาดาล โดยถ้าบางส่วนมันมีความแล้งซ้ำซากก็ต้องเตรียมการที่เก็บน้ำของกลางหมู่บ้าน  ส่วนเรื่องวาตภัยทุกเขตเราก็ทราบว่ามีพายุ ลูกเห็บตก แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เป็นเรื่องที่จะต้องไปดูแลซ่อมแซมบ้านพัก

 

 

กำชับจนท.เข้มดูแลปัญหาหมอกควัน

 

 

              ส่วนภัยหนาวมี 6 จังหวัด ซึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมการช่วงปลายปีถึงต้นปีเป็นเรื่องของหมอกควัน โดยเฉพาะ 9 จังหวัดของภาคเหนือก็ได้มีการเตรียมการลดต้นแหล่งของควัน คือการเผาในที่โล่งแจ้ง ก็ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดในการดูแล และหามาตรการที่จะนำวัสดุเหล่านี้นำไปทำให้เกิดประโยชน์ไม่ให้มีการเผา

 

 

            ทั้งนี้ เรื่องหมกควันทั่วไปยังไปตามแผนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ เป็นการใช้กลไกติดตามสถานการณ์เพื่อแจ้งเตือนประชาชนในการลดแหล่งต้นกำเนิดของหมอกควัน แต่สถานการณ์ยังไม่รุนแรง อย่างไรก็ตามเรื่องการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนนั้นเราบอกกล่าวให้ทำตามที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนไป จึงต้องไปสร้างความเข้าใจกับประชาชนไม่เช่นนั้นเราจะวนกลับไปยังการแก้ปัญหาแบบเดิมแล้วก็จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ทุกคนต้องช่วยๆกันเพื่อให้ปัญหาทั้งอุบัติเหตุและหมอกควันจะได้ลดลง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ