ข่าว

รพ.บังกลาเทศเบรคธนาคารนมแม่หลังสายเคร่งศาสนาประท้วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลเด็กในบังกลาเทศระงับแผนเปิดธนาคารนมแม่บริจาคแก่ทารกด้อยโอกาส หลังมีเสียงท้วงติงผิดหลักอิสลาม 


โครงการธนาคารนมแม่บริจาค ที่ตั้งเป้าเลี้ยงทารกกำพร้าและทารกที่แม่ต้องทำงานจำนวน 500 คน ในบังกลาเทศ ประเทศที่มีอัตราเด็กขาดโภชนาการและไม่เติบโตตามวัยสูงติดอันดับโลก มีอันต้องระงับไว้ก่อนอย่างไม่มีกำหนด

 

หลังมีเสียงคัดค้านว่า อาจละเมิดกฎหมายอิสลาม หากทารกสองคนดื่มนมจากแม่คนเดียวกันและแต่งงานกันในภายหลัง โดยกาซี อาตัวร์ เราะห์มาน โฆษกพรรค อิสลามี อันโดลัน พรรคแนวศาสนานิยมทรงอิทธิพลในบังกลาเทศ ระบุว่าการแต่งงานและสืบเชื้อสายอาจผิดกฎหมายในภายหลังได้

 


ขณะที่อาห์เหม็ด อับดุล ไคยุม นักการเมืองสายเคร่งอีกคน กล่าวเช่นกันว่า กฎหมายชารีอะฮ์ไม่อนุญาตให้ตั้งธนาคารนมจากเต้าบริจาค เพราะขัดหลักศาสนา ทางการควรหารือ “ประเด็นอ่อนไหวอย่างมาก” กับนักการศาสนาก่อน 

 


ส่วน ฟาริดุดดิน มาวูด อิหม่ามชื่อดัง แสดงความเห็นแบบรอมชอมว่า ทางการบังกลาเทศควรศึกษาตัวอย่างจากประเทศมุสลิมอื่น เช่น ปากีสถาน อิรัก อิหร่าน และมาเลเซีย ควรเปิดธนาคารนมแม่อย่างไร เพื่อหาทางออกดีที่สุด  

 

 

เดิม ธนาคารนมแม่ในกรุงธากา มีกำหนดเริ่มบริการเดือนนี้ 

 


โมจิบูร์ เราะห์มาน ผู้ประสานโครงการ กล่าวว่า โรงพยาบาลวางระเบียบเข้มงวดไว้แล้ว “เราเก็บรักษานมแยกกันและบันทึกตัวตนผู้บริจาคอย่างละเอียด”

 


ด้าน มาห์บูบูล เฮก แพทย์จากโรงพยาบาลเด็กในกรุงธากา กล่าวสนับสนุนให้บังกลาเทศควรเปิดธนาคารนมไว้ที่โรงพยาบาลใหญ่ๆทุกแห่ง   เพราะมีความจำเป็นมากสำหรับเด็กกำพร้าและเด็กที่เจ็บป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทารกที่อยู่ระหว่างรักษาในห้องไอซียู และกำพร้าแม่ 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ