ข่าว

พร้อมใจใส่ชุดบาบ๋าย่าหยา ร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระนอง-281262-ชาวระนองนับร้อยคนพร้อมใจใส่ชุดบาบ๋าย่าหยา ร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมกตัญญูบรรพชน ครั้งที่ 1 บ้านร้อยปีเทียนสือ

 

 

             วันที่ 28 ธันวาคม 2562 ที่บ้านร้อยปีเทียนสือ ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง ได้มีการจัดกิจกรรม "สืบสานวัฒนธรรม กตัญญูบรรพชน" ครั้งที่ 1 โดยข้าราชการและประชาชนในพื้นที่จังหวัดระนอง ต่างพร้อมใจกันแต่งชุดชุดบาบ๋าย่าหยา เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ซึ่งงานดังกล่าว ชุมชนตลาดใหม่-เสาแดง ได้ร่วมกับ หน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน จัดขึ้น โดยมี นายวรานนท์ เกลื่อนสิน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง พร้อมด้วย ดร. พัฒพงศ์​ พงษ์สกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง ,นายศุภพรพงษ์ชัย พรพงษ์ ประธานชุมชนตลาดใหม่-เสาแดงและเจ้าของบ้านร้อยปีเทียนสือ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน คณะกรรมการชุมชนตลาดใหม่-เสาแดง กลุ่มชมรมอนุรักษ์ชุดบาบ๋าย่าหยา และประชาชนชาวระนอง เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

พร้อมใจใส่ชุดบาบ๋าย่าหยา ร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรม

 

กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรม และแสดงความกตัญญูต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อในท้องถิ่นของชาวระนอง ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงขนบธรรมเนียมประเพณีพื้นถิ่นดั่งเดิมของจังหวัดระนอง เช่น วัฒนธรรมในครั้งเก่าก่อนในเรื่องของการแต่งกายชุดบาบ๋าย่าหยา ประวัติความเป็นมาของ”บ้านร้อยปีเทียนสือ” รวมถึงเพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดระนอง และกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการจัดแสดงสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมในระดับชุมชน โดยต้องการให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ขึ้นในพื้นที่จังหวัดระนอง โดยในกิจกรรมจะมีการขบวนแห่การแต่งกายชุดบาบ๋าย่าหยา เริ่มต้นจากโรงเรียนหมิงซิน ผ่านถนนเรืองราษภูร์ ผ่านโรงเรียนสตรีระนอง ไปสิ้นสุดที่”บ้านร้อยปีเทียนสือ” ,พิธีไหว้เทพฟ้า-ดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล , พิธีไหว้แสดงความสำนึกกตัญญูเทพผู้รักษาบ้านร้อยปีเทียนสือ และไหว้บรรพบุรุษบ้านร้อยปีเทียนสือ ,การชมการแสดงต่างๆรวม 4 ชุด ได้แก่ เชิดสิงโตฮักก้า ,งิ้ว ไหหลำ คณะยี่หนำ ,การแสดงรำพัดของเยาวชนจากโรงเรียนหมิงซิน ,การแสดงของกลุ่มสตรี ,และการจัดแสดงสินค้าพื้นเมืองต่างๆบริเวณถนนสายวัฒนธรรมบ้านร้อยปีเทียนสือ เป็นต้น

พร้อมใจใส่ชุดบาบ๋าย่าหยา ร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรม

 

สำหรับ”บ้านร้อยปีเทียนสือ” ได้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ผู้เป็นจ้าวบ้านคือ "ท่านเทียนสือ" ซึ่งเป็นหลานเขยของ คอซู้เจียง เจ้าเมืองระนอง โดยนายเทียนสือได้แต่งงานกับ "ฉ่ายหล่วน" ซึ่งเป็นหลานสาวของพระยารัษฎานุประดิษฐ์ (คอซินบี้ ณ ระนอง) เจ้าเมืองตรัง จึงได้สร้างบ้านหลังนี้ ในสมัยประมาณปี พ.ศ.2433 โดยตั้งอยู่ไม่ไกลจากค่าย ณ ระนอง การค้าของเทียนสือเจริญรุ่งเรือง ทำให้มีฐานะดีร่ำรวยมาก มีเรื่องเล่ากันว่าสมัยก่อน “เทียนสือจะชวนลูกหลานมานั่งนับเหรียญในสวนกลางบ้านและช่วยบรรจุในถุงผ้าใบที่ใช้ใส่แร่ดีบุกเก็บไว้ในบ้านมากมาย” ดังนั้น บ้านเทียนสือในอดีตจึงเปรียบเสมือนห้องคลังกลางใจเมืองระนอง ปัจจุบันบ้านเทียนสือ เป็นบ้านเก่าแก่อายุกว่า 150 ปี  เปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่รวบรวมองค์ความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับจังหวัดระนอง เช่น ภาพถ่ายเก่าสำคัญ ที่ยืนยันความเป็นมาของบรรพบุรุษต้นตระกูล ,เรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดระนอง ,จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตภูมิ ปัญญาของท้องถิ่น ,จัดแสดงการแต่งกายแบบบาบ๋าและย่าหยา ,จัดแสดงตัวอย่างอาหารพื้นเมือง เช่น ผัดหมี่ฮกเกี้ยน บักกุ๊ดเต๋ และขนอังกู้ เป็นต้น

ข่าว นิเวศน์ เสระหมาน จ.ระนอง 

พร้อมใจใส่ชุดบาบ๋าย่าหยา ร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ