ข่าว

เซอร์ไพรส์ของขวัญจาก คิมจองอึน ถึงสหรัฐฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทรัมป์ หวังว่าของขวัญคริสต์มาสจาก คิมจองอึน เป็นแจกันงามๆ มากกว่าขีปนาวุธ

 

              โลกกำลังจับตาของขวัญคริสต์มาสที่ คิมจองอึน บอกว่า จะส่งให้สหรัฐอเมริกา หากสหรัฐฯ ไม่ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรก่อนสิ้นปี จุดกระแสคาดการณ์ความเป็นไปได้ว่า โสมแดง อาจทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถติดหัวรบได้

 

 

 

              เกาหลีเหนือ ระบุว่า ของขวัญคริสต์มาสที่จะมอบให้กับสหรัฐอเมริกา จะขึ้นอยู่กับการกระทำของสหรัฐ

              โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในรัฐฟลอริดา กล่าวหลังเพิ่งเสร็จสิ้นพิธีขอบคุณทหารจากทุกเหล่าทัพผ่านดาวเทียม กล่าวตอบคำถามเรื่องนี้ว่า เขาเลือกแนวทางรอดูสถานการณ์

              “ของขวัญที่เขาส่งมา อาจเป็นแจกันสวยๆ ไม่ใช่การทดลองขีปนาวุธ ผมอาจได้ของขวัญน่ารักจากเขาก็ได้ คุณไม่รู้หรอก คุณไม่มีวันรู้” ทรัมป์ กล่าวและบอกด้วยว่า ไม่ว่าเซอร์ไพรส์นั้นจะเป็นอะไร แต่เราจะรับมือกับมันอย่างประสบความสำเร็จแน่นอน 

              การเจรจาทำความตกลงเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ หยุดชะงักมาตั้งแต่การประชุมสุดยอดเดือนกุมภาพันธ์ที่จบลงโดยไม่ได้อะไร

อ่านข่าว - ทรัมป์ - คิมจองอึน พบกันครั้งประวัติศาสตร์ที่เขตปลอดทหาร

 

 

 

เซอร์ไพรส์ของขวัญจาก คิมจองอึน ถึงสหรัฐฯ

 

 

 

              ภาพถ่ายดาวเทียมโรงงานที่เกาหลีเหนือใช้ผลิตอุปกรณ์ทางทหาร ใช้สำหรับยิงขีปนาวุธระยะไกล แสดงให้เห็นสิ่งปลูกสร้างต้องสงสัย ซึ่งหากเกาหลีเหนือทำการทดลองจริง ก็จะเป็นการก้าวถอยหลังของทรัมป์ในฐานะประธานาธิบดี ที่มักโอ้อวดว่าการระงับการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือมาจนถึงตอนนี้ คือชัยชนะทางการทูตครั้งใหญ่

              ทั้งนี้ คิมจองอึน ประกาศระงับการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกลและนิวเคลียร์ เมื่อเมษายน 2561 ก่อนการประชุมสุดยอดครั้งแรกกับทรัมป์ที่สิงคโปร์เมื่อมิถุนายนปีที่แล้ว

 

 

 

              โดยรวม ทรัมป์ กับ คิมจองอึน ประชุมสุดยอดมาแล้ว 3 รอบ เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงยุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แลกกับการเลิกคว่ำบาตรและหลักประกันด้านความมั่นคง แต่การเจรจาเจอทางตันมาตั้งแต่หลังการประชุมสุดยอดรอบสองที่เวียดนาม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สหรัฐฯ ไม่รับข้อเสนอยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดแลกกับการรื้อโรงงานนิวเคลียร์ยองเบียง

              เปียงยางทดลองขีปนาวุธหลายครั้งนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เพื่อกดดันสหรัฐฯ ยอมรับเส้นตายที่ คิมจองอึน กำหนดให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรภายในสิ้นปี รวมถึงการขู่ใช้ “วิถีทางใหม่” หากสหรัฐฯ ไม่ยอมกลับมาเจรจาพร้อมข้อเสนอที่ยอมรับได้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ