ข่าว

เรื่องราวสุดซึ้ง หมอเจิน ทุ่มทั้งกายและจิตวิญญาณรักษาชาวดอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวสุดซึ้ง 'หมอเจิน' ทุ่มทั้งกายและจิตวิญญาณรักษาชาวดอย

เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวที่ทำให้ใครหลายคนประทับใจเป็นอย่างมาก โดยทางเฟซบุ๊ก Naruechit RbungAe Sunthornsanan ได้ออกมาพูดถึง "หมอเจิน" ที่อุทิศตนรักษาชาวดอยด้วยใจรัก ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

โดยเขาได้โพสต์เรื่องราวผ่านทางเฟซบุ๊ก Naruechit RbungAe Sunthornsanan ผมอยากจะเขียนเรื่องของน้องหมอเจิน แพทย์ไม่มีทางเลือก ที่บนดอยเราเรียกน้องหมอแบบนั้น ชาวบ้านพอได้ยินเรียก "หมอ" ก็จะเดินทางมาหาด้วยอาการ ปวดหัวบ้าง ปวดหลังเพราะยกของหนัก เท้าเจ็บ หรือเจ็บไข้ได้ป่วยอาการใดๆเพราะได้ยินคำว่า "หมอ" คือคำวิเศษที่ต้องรักษาได้ทุกโรค แต่เปล่าเลย หมอเจินคือ ทันตแพทย์ ที่ได้มีโอกาสมาร่วมทริปกับชาวจำปีเหล็กเพื่อเด็กดอย โดยคำชวนของน้าต๊ะ ที่เหมือนกับผมที่น้าต๊ะเป็นคนชวนมาครั้งเดียวติดกันงอมแงมรักษาอาการอยากขึ้นดอยเท่าไหร่ก็ไม่หาย

น้องหมอเจินได้ร่วมทริปกับพวกเรามาหลายทริป ตลอดทุกครั้งน้องหมอเจินมักจะพูดว่า พี่เอ๋ หนูอยากมีคลีนิคเคลื่อนที่จัง แต่ตังยังไม่มี โอกาสยังไม่อำนวยเพราะช่วงนี้หนูเรียน และมีภาระกิจในที่ทำงาน เอาล่ะในฐานะพี่ ที่น้องหมอรักเหมือนพี่ชาย ก็ปลอบประโลมกันไปในแต่ละโอกาส ผมเห็นได้ชัดในแววตาของน้องหมอเจิน แลดูมีพลังและสดใสมาก ในใจผมคิดเป็นกำลังใจให้ตลอด เพราะเด็กๆบนดอยคงจะไม่ค่อยมีโอกาสได้พบกับทันตแพทย์เท่าไร่ แค่อาการเจ็บป่วยธรรมดายังนั่งรอหมอกับเป็นเดือนๆ เพราะไม่มีเงินหรือพาหนะที่จะลงมารักษาในเมือง

เรื่องราวสุดซึ้ง หมอเจิน ทุ่มทั้งกายและจิตวิญญาณรักษาชาวดอย

ขึ้นดอยมาโรงเรียนห้วยยาวครั้งนี้ผมล่ะโคตรแปลกใจ เมื่อตอนไปถึงโรงเรียนว่า มันมีเตียงและเครื่องมือหมอที่ไหนหว่่ามาวางไว้ในห้องเอนกประสงค์ ที่ผมหมายตาไว้ตั้งแต่คราวก่อนว่าจะไปใช้เป็นที่นอน แต่ดูแล้วก็ไม่มีคณะไหนมาที่โรงเรียนห้วยยาวซ้อนกับเรา หรือผมตกข่าวไม่ได้เช็คข่าวทันที ก็ทราบว่าเครื่องมือทั้งหมด รวมถึงหม้อต้มเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆได้ถูกจัดวางไว้เป็นอย่างดี โดยห้ามใครมาช่วยเพราะต้องหยิบจับและจัดของด้วยตัวเอง ห้องนั้นเลยกลายเป็นโลกส่วนตัวของน้องหมอเจินไปโดยปริยาย

เรื่องราวสุดซึ้ง หมอเจิน ทุ่มทั้งกายและจิตวิญญาณรักษาชาวดอย

ผมเลยถือโอกาสไปขอน้องหมอนอนตรงนั้นเฝ้าเครื่องมือให้ เอาจริงๆก็คือไม่มีทีนอนล่ะ มัวแต่เดินหล่อๆเล่นกับเด็กๆ คนอื่นเค้ากางเต้นท์กันหมดแล้ว รวมถึงเพื่อนเปิ้ลที่มากับผมก็ได้ที่กางเต้นท์ไปเรียบร้อย ปรากฏว่าตรงที่ผมจะนอนนั้นคือ อาคารรับลมเต็มๆนอนหนาวทุกวัน เช้าออกมาจากเต้นท์ ในแต่ละวันจะเห็นน้องหมอง่วนกับการตรวจเบื้องต้นและนัดเวลาให้เด็กๆมาเข้าคลีนิค แรกๆเด็กๆเห็นเครื่องมือก็กลัว มันก็ต้องมีการหลอกล่อโดยเอาของเล่น และของที่เด็กๆอยากได้มาวางไว้ว่าถ้าไปหาหมอจะได้ของกลับบ้าน เด็กๆเริ่มมากันเยอะขึ้นและบอกต่อ

เรื่องราวสุดซึ้ง หมอเจิน ทุ่มทั้งกายและจิตวิญญาณรักษาชาวดอย

เรื่องราวสุดซึ้ง หมอเจิน ทุ่มทั้งกายและจิตวิญญาณรักษาชาวดอย

หมอทำงานเช้ายันดึกทุกวัน รักษาคนไข้ตั้งแต่เช้า ทำละเอียดและดีทีสุดในทุกคนไข้ ที่นี้ทั้งครูก็มา ชาวบ้านก็มา ช่วงว่างๆเด็กๆทานข้าวก็ลากพี่ๆชาวจำปีเหล็กมาขูดหินปูน คุยกับชาวบ้านแปลออกบ้างไม่ออกบ้าง จนมีเสียงลอยๆมาจากพี่ๆว่า หมอเจินพักบ้างเถอะ จะดีดไปไหน หรือใครเอายาบ้าผสมน้ำให้หมอดืมหว่า เรียกเสียงหัวเราะแกมห่วงใย บางช่วงหมอจะทานข้าว คนไข้มา ก็ไม่ได้ทานต้องแอบมานั่งทาน หมอตั้งใจมาร่วมทริปกับเราทุกครั้งถึงขนาดไม่ยอมมีธุระอะไร จะเก็บวันลาที่ทำงานไว้เพื่อจะได้มาร่วมทริปขึ้นดอยกับพวกเรา

เรื่องราวสุดซึ้ง หมอเจิน ทุ่มทั้งกายและจิตวิญญาณรักษาชาวดอย

ผมถามหมอเจินตรงๆว่า หมอเจินพี่ถามหน่อย ไอ้เจ้าเครื่องมือซื้อมาเองเหรอ น้องตอบว่า ใช่พี่ มันฝันหนูเลยนะ ดีใจที่ได้เอามาช่วยชาวบ้าน บางทีหนูก็ซื้ออะไรไร้สาระ แต่เจ้าเครื่องมือนี่หนูคิดว่ามันคุ้มมากพี่ ผมนั่งมองของมันเยอะพอสมควร มีสารพัด ยันปั้มลม เครื่องซักชั่น การเทของเหลวทิ้งก็มีระบบระเบียบไม่ใส่สาดโครมไปใต้ต้นไม้ เข็มหรือขยะมีพิษหมอเจินก็เก็บอย่างดีใส่รถเอาลงดอยมาด้วย เพราะต้องทำตามระเบียบเอาไปทิ้งที่ รพ เป็นขยะปนเปื้อน

เรื่องราวสุดซึ้ง หมอเจิน ทุ่มทั้งกายและจิตวิญญาณรักษาชาวดอย

ผมได้ฟังแล้วยิ้มไม่หุบ ไม่คิดว่าจะเจอเรื่องดีๆแบบนี้กับตัว ถ้าผมไม่ขึ้นดอย ผมจะได้เจอมั๊ย การได้ขูดหินปูนบนดอย ยามว่างของน้องหมอทำให้ผมประทับใจ น้องทำละเอียดมาก จนผมบอกว่า ผ่านๆบ้างก็ได้ หมอจะได้พัก แต่น้องตั้งใจทำให้ทุกคนจริงๆ คนไข้จำนวนมากที่หมอได้เขียนบันทึกตัวเองไว้ มันคือเรื่องราวที่ผมประทับใจ ทำฟันจนถุงมือหมด แต่คนไข้ยังเหลือและดูน้องกระวนกระวายใจ ผมก็เลยไปที่รถหยิบเอาถุงมือยางในกระเป๋ายาประจำรถมาให้ถุุงใหญ่ แววตาน้องดีใจมากที่จะได้รักษาคนไข้ต่อแม้จะหลัง 3 ทุ่มแถมด้วยอากาศหนาวเหน็บแล้วก็ตาม

เรื่องราวสุดซึ้ง หมอเจิน ทุ่มทั้งกายและจิตวิญญาณรักษาชาวดอย

ที่เขียนมาแบบนี้ มีพี่ๆชาวจำปีเหล็กที่มาตั้งแต่ก้าวแรก จนถึงวันนี้พูดกับผมว่า 14 ปี ที่ทำมา ไม่เคยเจอหมอที่ตั้งใจและไฟแรงแบบนี้เลย อยู่ง่าย กินง่าย ดูแลตัวเองได้่ ช่วยทุกอย่าง ตักไอติม ยกของ จัดของ ช่วยแม่ครัว เล่นกับเด็ก ล้างห้องน้ำ ดีใจที่ได้รู้จักน้องหมอเจิน และดีใจที่น้องมาตามฝัน ก้าวแรกและก้าวเล็กๆสำเร็จ น้องบอกว่า ทำฟันทุกครั้งหนูมีความสุข แต่หนูมีสุขที่ได้ทำฟันบนดอย ทุกท่านได้ฟังแล้วคงปลืมใจเหมือนผม

 

ด้วยจิตคาราวะ น้องหมอเจิน นางฟ้าของชาวจำปีเหล็กเพื่อนเด็กดอย ผมได้แต่หวังว่าวันหนึ่งชาวจำปีเหล็กจะมี เทวดา และนางฟ้า แแพทย์สาขาอื่นๆได้มาร่วมทริปนะครับ ท่านใดอยากสนับสนุนกิจกรรมของหมอเจินติดต่อผ่านผมได้เลย น้องหมอเจินทำงานอยู่ จ.ชัยภูมิผมจะประสานน้องหมอให้ครับ ขอบพระคุณทุกท่านที่อ่าน

#จำปีเหล็กเพื่อนเด็กดอย  #แพทย์ไม่มีทางเลือก  #โรงเรียนห้วยยาว

เรื่องราวสุดซึ้ง หมอเจิน ทุ่มทั้งกายและจิตวิญญาณรักษาชาวดอย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ