ข่าว

คลิปวินาที เสือโคร่งตัวใหญ่ สังหารกระทิงป่าแม่วงก์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปวินาที เสือโคร่งตัวใหญ่ สังหารกระทิงป่าแม่วงก์

ที่ จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊กชื่อ “กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช” ได้โพสต์ภาพและข้อความ ระบุ กระทิงเพศเมียตัวเต็มวัยถูกฆ่าตายอยู่ภายในป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ตรงจุดใกล้กับร่องน้ำทางขึ้นมอมะค่า ไปแคมป์แม่กระสา เขตรอยต่อระหว่าง อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ และ อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร โดยพบซากกระทิงตัวดังกล่าว

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 22 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา อยู่ในสภาพมีบาดแผลเป็นรอยเขี้ยวบริเวณคอ ที่ลำตัวมีรอยกรงเล็บจนเป็นแผลฉกรรณ์  และพบรอยกัดแทะที่บริเวณลำตัวด้านท้าย คาดว่า น่าจะตายจากการถูกล่าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว วันที่ 23 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยังนายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร-นครสวรรค์ สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้รับการเปิดเผยว่า จากการพบซากกระทิงเพศเพศเมียตัวเต็มวัยนอนตายภายในป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์นั้น ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการถูกล่าโดยฝีมือของเสือโคร่ง ไม่ได้เป็นฝีมือคน หรือนายพรานแต่อย่างใด เนื่องจากหลังตรวจพบ จึงได้มีการหาหลักฐาน จนพบรอยอุ้งเท้าเสือในบริเวณที่พบซากกระทิง และจากนั้น ได้มีการนำกล้องดักแอบถ่ายไปติดตั้งไว้รอบๆ บริเวณ กระทั่งกล้องจับภาพได้ว่า ช่วงกลางดึก มีเสือโคร่งเพศผู้ตัวเต็มวัย ที่ทีมวิจัยเคยพบครั้งแรกภายที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เมื่อปี 2556 เดินกลับมากินซากกระทิงที่มันเคยล่าไว้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเสือตัวนี้ ทีมวิจัยระบุว่า มันได้ย้ายถิ่นมาอาศัยอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ตั้งแต่กลางปี 2557

คลิปวินาที เสือโคร่งตัวใหญ่ สังหารกระทิงป่าแม่วงก์

อย่างไรก็ตาม นายธนิต หนูยิ้ม ผอ.สำนักพื้นที่บริหารที่12ชี้แจงว่าจากเหตุการณ์ที่พบเสือโคร่งล่ากระทิงในครั้งนี้ จึงถือได้ว่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เป็นผืนป่าที่มีความสำคัญในการจะใช้เป็นพื้นที่รองรับการกระจายของเสือโคร่งจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตเสือโคร่งที่สำคัญของประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ และมีความหลากหลายทางชีวภาพของพืชพรรณและสัตว์ป่าสูง จึงเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมยิ่งในการอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างเสือโคร่งให้คงอยู่กับโลกของตลอดไป

คลิปวินาที เสือโคร่งตัวใหญ่ สังหารกระทิงป่าแม่วงก์

ส่วนหลังจากนี้ ได้มีการหารือกับทีมงานนักวิจัยของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แล้ว ว่า จะมีการวางแผนจับเสือโคร่งตัวนี้ มาใส่ปลอกคอพร้อมกับติดวิทยุประจำตัว เพื่อเก็บข้อมูลระยะยาวของเสือโคร่งในระดับผืนป่า อันจะสามารถติดตามประชากรเสือโคร่งได้อย่างแม่นยำและต่อเนื่อง เพื่อนำมาใช้ประกอบการวางแผนและจัดการเพื่ออนุรักษ์ให้ได้อย่างประสิทธิภาพตามหลักวิชาการต่อไป.

คลิปวินาที เสือโคร่งตัวใหญ่ สังหารกระทิงป่าแม่วงก์

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ