ข่าว

คนขับรถรางวูบไม่จอด 8 สถานีรวด ผู้โดยสารต้องหาทางรอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถรางแล่นผ่านหลายสถานีไม่จอดเลย ผู้โดยสารเอะใจ พบคนขับฟุบไม่รู้สึกตัว 



ผู้โดยสารรถรางจำนวนหนึ่งในเมืองบอนน์ ทางตะวันตกของเยอรมนี ได้รับคำชื่นชมเป็นฮีโร่ หลังจากที่ช่วยกันหยุดขบวนรถได้เป็นผลสำเร็จ เมื่อคนขับเกิดหมดสติกะทันทัน 


เหตุเกิดเวลาประมาณ 01.00 น. วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 22 ธ.ค.) ตำรวจได้รับแจ้งจากผู้โดยสารหลายรายบนรถรางขบวนหนึ่งที่กำลังเดินทางจากเมืองซีกบวร์ก มุ่งหน้าไปเมืองบอนน์  พวกเขาสังเกตว่าน่าจะมีเหตุผิดปกติเกิดขึ้น หลังจากขบวนรถแล่นแบบไม่หยุดเลยรวม 8 สถานีแม้พยายามดึงเบรคฉุกเฉินแจ้งเหตุแล้วก็ตาม 

 


ตำรวจกล่าวว่า คนขับ วัย 47 ปีป่วยกะทันทันและไม่รู้สึกตัว  

 


มานเฟรด ดาส ผู้โดยสารวัย 61 ที่เดินทางกับภรรยา บอกสื่อท้องถิ่น เกเนราล อานซีกเกอร์ กล่าวว่า เขากลัวมาก แต่ทำอะไรไม่ได้เลย 

 


หลังจากมั่นใจว่ารถรางไม่ชะความเร็วลงแน่ๆ ชายหนุ่มสองคน อายุ 26 กับ 29 ปี ตัดสินใจทุบกระจกประตูเข้าไปในห้องคนขับ ขณะที่ผู้โดยสารหญิงอีกคน โทรหาบริษัทผู้ประกอบการรถราง SWB เพื่อขอคำแนะนำถึงวิธีการหยุดรถรางที่สถานีหน้า และทำได้สำเร็จ คนขับรถรางถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ผู้โดยสารชายสองคนที่ทุบกระจกประตู บาดเจ็บที่มือเล็กน้อย 

 


อาช็อก ศรีทารัน นายกเทศมนตรีเมืองบอนน์ ชื่นชมการตัดสินใจและลงมือสิ่งถูกต้องในสถานการณ์อันตราย และช่วยชีวิตทุกคนไว้ได้ 

 


อีกด้านหนึ่ง อัยการเปิดสอบสวนก่อนสรุปว่า เหตุไม่คาดฝันที่หวิดจะกลายเป็นโศกนาฏกรรม เป็นเพราะความบกพร่องทางเทคนิคด้วยหรือไม่

 

จากคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์ ความพยายามดึงเบรคฉุกเฉิน ไม่ได้ช่วยชะลอความเร็วลง ขณะที่บริษัท SWB ระบุว่าเมื่อมีการดึงเบรคฉุกเฉิน ไม่ได้หมายถึงการหยุดรถ แต่เป็นการแจ้งเตือนคนขับให้สื่อสารกับผู้โดยสารก่อนหยุดรถ มีรายงานว่า บนรถรางมี "dead man's switch" อุปกรณ์ความปลอดภัยกรณีคนขับหมดสติ แต่ใช้การไม่ได้ เพราะน้ำหนักของคนขับกดทับไว้ แต่รถรางชะลอความเร็วลงเอง เพราะผู้โดยสารเปิดใช้ระบบฉุกเฉินที่ประตู 

 

ไม่ชัดเจนว่ารถรางขบวนนี้วิ่งด้วยความเร็วแค่ไหน แต่ประเมินว่าน่าจะอยู่ที่ 40-70 กม.ต่อชม. 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ