ข่าว

ออสเตรเลียประกาศไฟป่ารุนแรงสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่เกิดเหตุไฟป่าในออสเตรเลีย ติดตามประกาศเตือนภัยจากทางการใกล้ชิด

 

               สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหรือสุ่มเสี่ยงจากการเกิดสถานการณ์ไฟป่า ติดตามประกาศเตือนภัยจากทางการออสเตรเลียอย่างใกล้ชิด เสียใจสูญเสียอาสาสมัครดับเพลิง 2 ราย


อ่านข่าว "ล้าและสูญเสีย"อาสาดับไฟป่าออสเตรเลียหลังผจญเพลิง 6 สัปดาห์

 

               ในช่วงสัปดาห์นี้ คลื่นความร้อนได้เคลื่อนตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ ของออสเตรเลีย โดยเฉพาะกรุงแคนเบอร์รา นครเมลเบิร์น นครแอดิเลด ตลอดจนสถานการณ์ไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและทวีความรุนแรงขึ้นในหลายจุด เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

 

               โดยหลายแห่งอุณหภูมิเฉลี่ยสูง 40-45 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดหมอกควันไฟขยายตัวปกคลุมกรุงแคนเบอร์ราและเมืองสำคัญต่างๆ ส่งผลให้คุณภาพอากาศ (air quality) ของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไฟป่าอยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัยต่อการดำเนินกิจกรรมกลางแจ้ง


อ่านข่าว สภาพของโคอาลาหลังไฟป่าลวกทั่วตัว ได้น้ำจิบแรก

 

               โดยในวันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม 2562 ทางการออสเตรเลียได้ประกาศระดับความอันตรายจากไฟป่าในเขต Australian Capital Territory (ACT) อยู่ในขั้นรุนแรง (Extreme) โดยห้ามมีการจุดไฟ (total fire ban) ในพื้นที่เปิดโล่งในเขต ACT และรัฐ News South Wales จนถึงเที่ยงคืนของวันนี้

 

 

               นอกจากนี้ ได้มีประกาศระดับความรุนแรงจากไฟป่าในเขต Illawarra/Shoalhaven, Southern Ranges และปริมณฑลของนครซิดนีย์ อยู่ในขั้นรุนแรงสูงสุด (Catastrophic)

 

               ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา จึงขอใหัชาวไทยที่พำนักอยู่ในออสเตรเลีย ตลอดจนผู้ที่มีกำหนดเดินทางไปออสเตรเลียในช่วงนี้ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหรือสุ่มเสี่ยงจากการเกิดสถานการณ์ไฟป่า

 

               และงดเว้นการดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจุดไฟ หรือการทิ้งขยะ/วัตถุไวไฟต่างๆ รวมทั้งติดตามสถานการณ์ไฟป่าและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดผ่านการรายงานของหน่วยงานท้องถิ่นของออสเตรเลีย เช่น สมาร์ทโฟน application: Fires near me และ Air quality หรือสื่อสังคมออนไลน์ของทางการ เช่น

 

               https://esa.act.gov.au

               www.rfs.nsw.gov.au

               www.twitter.com/nswrfs

               https://twitter.com/ACT_ESA… NSW Rural Fire Service

               https://www.facebook.com/actemergencyservicesagency/

 

               รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินที่ 000 หมายเลขโทรศัพท์เพื่อขอรับข้อมูลเกี่ยวกับไฟป่าที่ 13 22 81

 

อ่านข่าว ซิดนีย์ผจญควันไฟป่าปกคลุมส้มทั้งเมือง

 

               สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ร่า ขอถือโอกาสนี้แสดงความเสียใจกับการสูญเสียอาสาสมัครดับเพลิงจำนวน 2 ราย ได้แก่ นาย Andrew O'Dwyer และนาย Geoffrey Keaton ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุระหว่างการเข้าร่วมภารกิจควบคุมไฟป่าที่เมือง Buxton รัฐนิวเซาท์เวลส์ ในช่วงดึกของคืนวันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม 2562

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ