ข่าว

อากาศเมืองกรุงดีขึ้น ฝุ่นเกินค่าเขตเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ เช้านี้ โดยรวมมีคุณภาพค่อนข้างดี สามารถทำกิจกรรมนอกบ้านได้ตามสมควร

 

               สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เช้าวันอาทิตย์ที่ 22 ธ.ค.2562 พื้นที่กรุงเทพฯ เกินค่ามาตรฐาน 1 เขต ได้แก่ บางคอแหลม ส่วนปากน้ำ จ.สมุทรปราการ ค่าฝุ่น 51 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร


อ่านข่าว ฝุ่นเกินค่า 2 จุด ปากน้ำ บางคอแหลม อ่วม

 

               นางศิปลสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ประจำเช้าวันอาทิตย์ที่ 22 ธ.ค. 2562 เวลา 07.00 น.

 

อากาศเมืองกรุงดีขึ้น ฝุ่นเกินค่าเขตเดียว

 

               พบว่าค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ 29-80 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) โดยพบว่าเกินมาตรฐาน (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) 1 พื้นที่ คือ เขตบางคอแหลม บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกถนนตก ซึ่งมีค่าเท่ากับ 80 มคก./ลบ.ม.


อ่านข่าว หน่วยงานต่างๆ ร่วมป้องกัน-แก้ไขฝุ่นpm 2.5หลังมีค่าเกินมาตรฐาน

 

               นางศิลปสวย กล่าวด้วยว่า ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศคุณภาพดีถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประขาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยวได้ตามปกติ

 

อากาศเมืองกรุงดีขึ้น ฝุ่นเกินค่าเขตเดียว

 

               ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับผู้ที่พักอาศัยบริเวณใกล้เคียงสี่แยกถนนตก เขตบางคอแหลม ซึ่งคุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้เฝ้าระวังสุขภาพ

 

               หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัยด้วย

 

อากาศเมืองกรุงดีขึ้น ฝุ่นเกินค่าเขตเดียว

 

               ด้าน กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2562 เวลา 12.00 น. ดังนี้ 

 

               ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 46 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 23 - 50 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม)

 

               ปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก 4 สถานี ระดับดี 22 สถานี และระดับปานกลาง 20 สถานี

 

อากาศเมืองกรุงดีขึ้น ฝุ่นเกินค่าเขตเดียว

 

               ทั้งนี้ คพ. ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการภายใต้แผนปฏิบัติการ "ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ" อย่างเร่งด่วน เพื่อให้ฝุ่นละอองกลับสู่สถานการณ์ปกติ

 

               โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบ Real Time ได้ทางเว็บไซต์ air4thai.com แอปพลิเคชั่น Air4Thai และ http://bangkokairquality.com

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ