ข่าว

อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว ผู้ว่าฯโชว์ลีลานวดข้าวเปลือกพร้อมกับโชว์ลีลาฝีมือการตำส้มตำให้ได้ลิ้มรสกัน

 

 

               วันนี้(21 ธ.ค.2562)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์รายงาน เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลสะกาด บ้านสะกาด หมู่ที่ 1 ต.สะกาด อ.สังขะ จ.สุรินทร์นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.สุรินทร์ ร่วมงานประเพณี สู่ขวัญข้าว ขบวนรถข้าวเปลือก กระท่อมฟาง ลานข้าวและสาวรำวง ปี 2562 ซึ่งมีนายเมธา ขอชัย ปลัด อบต.สะกาด รักษาการนายก อบต.สะกาด ร่วมกันทำกิจกรรม งานประเพณีสู่ขวัญข้าว ประจำปี 2562 โดยมีนายเรืองยศ ลิ้มนุกูลจริญ นายอำเภอสังขะ กล่าวรายงาน ถึงงานประเพณี สู่ขวัญข้าว ได้จัดเต็มตั้งแต่ ชุดเสื้อผ้าหน้าผม ของข้าว ขบวนรถข้าวเปลือก กระท่อมฟาง ลานข้าวและสาวรำวง ที่มาร่วมสร้างสีสัน และสร้างเสียงหัวเราะให้กับชาวบ้าน ด้วยร่วมเต้นรำประกอบเสียงเพลงกันตรึมพื้นบ้านสุรินทร์ อย่างมีความสุข สนุกสนาน เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิด นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.สุรินทร์ ได้ชมการแสดงชาวบ้านทั้ง 16 หมู่บ้าน กว่า 50 คน ร่วมรำถวายต่อหน้าศาลหลวงปู่สรวง เพื่อเป็นการขอขมาและขอบคุณแม่โพสพ เสริมความเป็นสินิมงคล และบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่ใน ต.สะกาด ซึ่งเป็นพิธีที่เชื่อกันว่าจะทำให้ข้าวไม่หายและไม่หมดไปจากยุ้งฉางเร็ว พร้อมกันนี้ได้ชมกระท่อมฟางทั้ง 16 หมู่บ้านที่นำสินค้าโอท๊อปและอาหารพื้นบ้านมาวางเรียงขาย นอกจากนี้นายไกรสร กองฉลาด ได้นำหัวหน้าส่วนราชการตีนวดข้าวเปลือกพร้อมกับโชว์ลีลาฝีมือการตำส้ม ในงานประเพณีสู่ขวัญข้าว ประจำตำบลสะกาด ใครได้ชิม บอกคำเดียวกันว่า มีฝีมือได้โชว์ฝีมือการตำส้มตำให้กับหัวหน้าหน่วยราชการลองชิมฝีมือดูอีกด้วย

อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว

อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว

อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีการเรียกขวัญข้าวหลังการเก็บเกี่ยวข้าว เพื่อเป็นการขอขมาพระแม่โพสพ ซึ่งเป็นวิถีปฎิบัติของชาวนาตำบลสะกาดแต่นานมา รวมทั้งฟื้นฟูสืบสานประเพณีกินข้าวใหม่ในท้องถิ่น เพื่อให้เยาวชนได้มีโอกาสเรียนรู้ความสำคัญรู้จักวิถีชีวิตที่ผูกพันกับข้าว และคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นต่อไป ซึ่งมีกิจกรรม อาทิ ประกวดขบวนแห่ขวัญข้าว แฟชั่นโชว์ผ้าไหมพื้นเมือง ประกวดกระท่อมฟาง อาหารประจำหมู่บ้าน ประกวดธิดาข้าวเทียม(สาวประเภทสอง) และการแข่งขันตำข้าวลีลา โดยงานประเพณีสู่ขวัญข้าว ประจำปี 2562 “เทศกาลลมหนาว กระท่อมฟาง ลานข้าวและสาวรำวง ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7” ระหว่างวันที่ 20 – 23 ธันวาคม 2562

สำหรับประเพณีสู่ขวัญข้าวยังคงกระทำอยู่ในหมู่บ้านที่อยู่ตามหมู่บ้านในชนบทโดยมีการสู่ขวัญร่วมกันและทำบุญเลี้ยงพระด้วยหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวเพื่อเป็นการขอขมาและขอขอบคุณแม่โพสพหรือเทพีแห่งข้าวและยังเป็นพิธีที่เชื่อกันว่าจะทำให้ข้าวไม่หายและไม่หมดไปจากยุ้งฉางเร็วอีกด้วยวันที่ทำพิธีโดยปกติถือเอาวันที่ขนข้าวขึ้นยุ้งฉางเสร็จแล้วหากไม่ทันก็อาจทำในวันรุ่งขึ้นก็ได้ซึ่งประเพณีอันดีงามนี้เป็นประเพณีที่ทรงคุณค่าทั้งทางวัฒนธรรมและทางจิตใจต่อเกษตรกรชาวนาตำบลสะกาดและชาวนาไทยมาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบันนี้

อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว

อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว

อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว

ภาพ/ข่าว: รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์

อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว

อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว อบต.สะกาด จัดงานประเพณี สู่ขวัญข้าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ