ข่าว

ยธ.เร่งแก้ระเบียบ ลั่นไม่ปล่อยนักโทษซ้ำรอย สมคิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมศักดิ์ ยันเร่งแก้ระเบียบ ไม่ปล่อยนักโทษซ้ำรอย " สมคิด พุ่มพวง" หนุนให้มีโทษประหาร แต่ติดที่สิทธิมนุษยชนทั่วโลกไม่เห็นด้วย

       เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงถึงการปล่อยตัวนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง ก่อนครบกำหนดโทษ ว่าเป็นหลักเกณฑ์กติกาของผู้ต้องหาทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาคดีที่มีความโหด ฆาตกรต่อเนื่อง หรือคดีข่มขืน เหล่านี้ไม่ได้มีการจับแยกกลุ่มออกมา มีการพิจารณาไปตามมาตรฐานเดียวกันหมด

      "ส่วนตัวจึงเห็นว่าควรที่จับแยกกลุ่มคนเหล่านี้เป็นกรณีพิเศษ และเฝ้าจับตามอง ทำกฎหมายออกมาใหม่ น่าจะเป็นเรื่องดี ซึ่งเรื่องนี้ได้เร่งดำเนินการแล้ว ส่วนหลักเกณฑ์การคัดกรองในการขออภัยโทษของนักโทษนั้น ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดได้แต่ก็มีกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้แล้วไปตามขั้นตอน"

       นายสมศักดิ์ กล่าวถึงข้อกังวลของคนในสังคมที่ส่วนที่กลัวว่านายสมคิดจะหลุดออกมาจากเรือนจำได้อีก ว่า ไม่สามารถตอบแทนขั้นตอนของศาลได้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องจัดระเบียบกฏเกณฑ์รูปแบบใหม่ให้ได้ ซึ่งนายสมคิดอาจจะไม่ได้รับการอภัยโทษอีก ในส่วนของผู้แจ้งเบาะแสนำไปสู่การจับกุมตัวนายสมคิด หากรู้สึกว่าไม่ได้รับความปลอดภัยสามารถร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมจัดชุดคุ้มครองพยานได้
      “ ส่วนตัวสนับสนุนให้มีโทษประหารชีวิตแต่ติดเงื่อนไขของสังคม ซึ่งในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการประหารชีวิตเพียงครั้งเดียว มันเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนทั่วโลกด้วยที่ไม่ค่อยเห็นด้วย แต่ยืนยันว่าจะไม่ละเลย จะเข้มงวด และไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก "นายสมศักดิ์กล่าว

        ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ออกมายอมรับว่าไม่สามารถดูแลผู้ต้องขังทั่วประเทศกว่า 3.7 แสนคนได้ทั้งหมด พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิตและขอโทษสังคมที่กรมราชทัณฑ์ไม่สามารถแก้ไขฟื้นฟู "พฤตินิสัย" ของนายสมคิดให้กลับมาเป็นคนดีได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ