ข่าว

นายกฯปลื้มคลี่คลายม็อบประมงสำเร็จในวันเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย เผย นายกฯปลื้ม คลี่คลายม็อบประมงสำเร็จ ในวันเดียว ชาวประมงชื่นมื่น กลับภูมิลำเนา พร้อมแจงสหภาพยุโรปยังคงปฏบัติตามกรอบไร้การทำประมง IUU

 

19 ธันวาคม 2562 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รายงานผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งด่วนที่สุดให้เร่งคลี่คลายปัญหาม็อบประมงเพื่อแก้ไขความเดือดร้อน 

อ่านข่าว-นายกฯปลื้มคลี่คลายม็อบประมงสำเร็จในวันเดียว

 

 

อีกทั้งป้องกันเหตุบานปลายจากการยกระดับการชุมนุม ซึ่งเมื่อนำแนวทางแก้ไขตามข้อเรียกร้อง 11 ข้อของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยและสมาคมประมง 22 จังหวัดชายทะเลเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติแล้ว ชาวประมงที่มารวมตัวกันเกือบ 10,000 คนที่หน้ากระทรวงเกษตรฯ ต่างพึงพอใจที่รัฐจริงใจในการแก้ปัญหาให้ แล้วได้เดินทางกลับภูมิลำเนาเมื่อคืนที่ผ่านมา

 

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ประเด็นที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรฯ นั้นมีแนวทางปฏิบัติและกรอบเวลาที่ชัดเจนได้แก่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ให้เป็นตัวแทนชี้แจงผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติต่อข้อเรียกร้องของชาวประมงพาณิชย์ 22 จังหวัด ที่ชุมนุมกันอยู่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

โดยที่ประชุมได้สนองตอบข้อเรียกร้องของชาวประมงตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯได้ตกลงร่วมกันกับแกนนำชาวประมงทุกข้อ มีบางส่วนที่สามารถดำเนินการได้ทันทีได้แก่ การเพิ่มวันทำการประมงปีนี้และปีหน้า ส่วนโครงการสินเชื่อเสริมสภาพคล่อง 10,300 ล้านบาท การนำเรือออกนอกระบบระยะที่ 2 วงเงิน 7,100 ล้านบาทซึ่งต้องนำเข้าเสนอ ครม. พิจารณาเห็นชอบ

 

สำหรับข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นทั้งกรมเจ้าท่า กรมสรรพสามิต กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานนั้น บางประเด็นมีข้อสรุปเป็นไปตามข้อเรียกร้อง ที่เหลือจะเร่งประสานหน่วยงานเพื่อแก้ไขโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะเรื่องราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำที่หารือในเบื้องต้นกับกระทรวงพาณิชย์แล้ว  

 

 

โดยจะตรวจสอบการนำเข้าสัตว์น้ำจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเข้มงวดว่า ไม่ใช่สินค้าที่มาจาก IUU ร่วมกับมาตรการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรื่องใบอนุญาตและการตรวจสุขภาพพืช-สัตว์ รวมทั้งจะตรวจสต็อกตามห้องเย็นต่าง ๆ เพื่อป้องกันการเก็บสินค้าสัตว์น้ำไว้เป็นปริมาณมาก แล้วนำมาทุ่มตลาด จนราคาตกต่ำทำให้ชาวประมงไทยขาดทุน 

 

 

นายเฉลิมชัยกล่าวถึงเรื่องการแก้ไขพรก. ประมงซึ่งจะแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐ  ผู้แทนชาวประมง และนักวิชาการมาศึกษาผลกระทบของกฎหมายเดิมและเสนอแนวทางแก้ไข โดยกำหนดระยะเวลาไว้ 45 วันนั้น ยืนยันว่า เป็นไปเพื่อให้การประกอบอาชีพประมงผ่อนคลายขึ้น แต่ยังคงอยูในข้อตกลงระหว่างประเทศและมาตรฐานของสหภาพยุโรป (EU) ที่จะไม่ให้มีประมง IUU ในไทย โดยมอบหมายจากนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว. เกษตรฯ พร้อมตัวแทนชาวประมงไปชี้แจงต่อ EU ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยมในเดือนหน้า 

 

ทั้งนี้เมื่อชาวประมงรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติเมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ธันวาคม) แล้ว ได้ส่งเสียงไชโยด้วยความดีใจ จากนั้นที่ปรึกษารมว. เกษตรฯ ได้อวยพรให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ซึ่งแกนนำผู้ชุมนุมได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลและรมว. เกษตรฯ ที่จริงใจในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงที่เรื้อรังมา 4-5 ปี โดยเร่งดำเนินการเมื่อได้รับข้อเรียกร้องอย่างเร็วที่สุด

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ